Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU chưa thể khẳng định vaccine AstraZeneca gây đông máu

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phủ nhận việc họ tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêm vaccine của AstraZeneca với chứng đông máu hiếm gặp.

Theo Guardian, trong một tuyên bố hôm 6/4, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) cho biết họ vẫn đang đánh giá vaccine AstraZeneca và bác bỏ việc đã tìm ra quan hệ giữa vaccine này với chứng đông máu.

Trước đó, người đứng đầu bộ phận vaccine của EMA, Marco Cavaleri, cho rằng "có sự liên kết rõ ràng (giữa chứng đông máu) với vaccine, nhưng chúng tôi vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến phản ứng nói trên".

Sự lo ngại được dấy lên khi một số người bị đông máu sau khi tiêm vaccine AstraZeneca. Điều này khiến hơn 10 nước châu Âu tạm ngừng sử dụng loại vaccine này để chờ cuộc điều tra của EMA.

EU chua the khang dinh vaccine AstraZeneca gay dong mau anh 1

Một lô vaccine AstraZeneca được triển khai tại Đức hôm 3/3. Ảnh: AFP.

EMA sau đó cho biết vaccine an toàn và hiệu quả, nhưng bổ sung rằng họ không thể loại trừ khả năng tiêm chủng dẫn đến đông máu và sẽ tiếp tục điều tra.

Phần lớn quốc gia sau đó đã tiếp tục sử dụng vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Tuy nhiên, một số nước - bao gồm Pháp, Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan và Canada - đã ngừng tiêm vaccine này cho những người dưới 55, 60 hoặc 65 tuổi.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu đang xem xét 14 ca tử vong do đông máu sau khi tiêm. Trong đó, phần đông là những phụ nữ trẻ tuổi và phụ nữ trung niên.

Cơ quan quản lý dược của Anh MHRA cũng báo cáo 30 trường hợp khác bị đông máu sau khi tiêm tại nước này. Trong số đó, đã có 7 trường hợp tử vong.

Giáo sư Neil Ferguson của Đại học Hoàng gia London cho rằng việc xuất hiện tình trạng đông máu đã đặt ra câu hỏi liệu những người trẻ tuổi có nên tiêm phòng hay không.

"Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy có nguy cơ bị đông máu khi sử dụng vaccine của AstraZeneca, song nó có thể xuất hiện ở các loại vaccine khác ở mức độ thấp hơn. Dường như mức độ rủi ro có liên quan đến tuổi tác, và có thể liên quan đến giới tính", ông Ferguson nói thêm.

Vì sao chiến dịch tiêm vaccine của châu Âu bị hoài nghi?

Việc một số nước châu Âu hoãn tiêm vaccine của AstraZeneca, rồi nối lại chiến dịch sau vài ngày, khiến người dân càng hoang mang, cho rằng chính phủ không thể kiểm soát tình hình.

EU khẳng định vaccine AstraZeneca an toàn và hiệu quả

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 18/3 đưa ra đánh giá về độ an toàn của vaccine AstraZeneca, vốn được nhiều nước đón đợi.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm