Theo AP, phát hiện này đã cho thấy mối liên hệ giữa vụ tai nạn ngày 10/3 của Ethiopian Airlines và thảm họa hồi tháng 10 năm ngoái của Lion Air tại Indonesia, sau khi hai chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn trong thời gian ngắn khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Cả 2 máy bay đều được điều khiển bởi hệ thống máy tính theo đó chúng sẽ tự động chúc đầu xuống khi phát hiện máy bay đang ngẩng đầu lên, thông qua các cảm biến đặt hai bên máy bay. Có vẻ như những cảm biến này đã cung cấp dữ liệu không chính xác trong cả hai trường hợp
Boeing thừa nhận rằng cảm biến bị trục trặc và CEO Dennis Muilenburg cho biết hãng đã đưa ra bản cập nhật phần mềm mới vào hôm 4/4 để ngăn chặn các sự cố trong tương lai. "Trách nhiệm của chúng tôi là phải loại bỏ rủi ro này. Chúng tôi thừa nhận điều đó và biết cách làm điều đó", ông Muilenburg tuyên bố trong một đoạn băng.
Người nhà nạn nhân suy sụp tại hiện trường sau tai nạn máy bay ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines khiến 157 người thiệt mạng cạnh Bishoftu. Ảnh: AP. |
Báo cáo sơ bộ của chính phủ Ethiopia dựa trên dữ liệu bay và ghi âm buồng lái thu thập được từ các hộp đen của chiếc máy bay, cho thấy cảm biến lỗi đã khởi nguồn cho một chuỗi các sự kiện khiến cho phi công mất kiểm soát. Sự cố bắt đầu chỉ khoảng một phút sau khi máy bay cất cánh.
Các dữ liệu thu thập được cho thấy cảm biến bên trái máy bay đưa ra những giá trị về tốc độ gió và cao độ khác với cảm biến bên phải, gây nên những vấn đề về kiểm soát máy bay. Cuối cùng thì phi công không thể cứu chiếc máy bay khỏi cảnh đâm xuống đất, khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.
Những phát hiện này được cho là tương tự với trường hợp của chiếc Lion Air gặp nạn hồi tháng 10 năm ngoái. Các nhà điều tra phát hiện phần mềm của chiếc máy bay Lion Air đã đọc dữ liệu từ các cảm biến và điều khiển chiếc máy bay chúc đầu xuống. Báo cáo của Ethiopia cũng đặt ra những câu hỏi về những bảo đảm của Boeing và Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sau khi họ khẳng định phi công hoàn toàn có thể tắt hệ thống điều khiển tự động này, vốn được gọi là MCAS.
Cả 2 phi công điều khiển chiếc 737 MAX 8 của Lion Air mới có tổng cộng 159 giờ kinh nghiệm trên dòng máy bay này. Phi công trẻ hơn trong vụ việc mới 25 tuổi và chỉ có 361 giờ bay, không đủ tiêu chuẩn để làm việc tại Mỹ.
Trong khi chờ một bản cập nhật phần mềm từ Boeing, những chiếc 737 MAX đã bị đình chỉ hoạt động trên toàn thế giới. Bản cập nhật phầm mềm của Boeing vẫn sẽ phải được thử nghiệm và kiểm duyệt bởi FAA và các tổ chức an toàn hàng không khác trước khi những chiếc 737 MAX có thể trở lại với bầu trời.