Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dàn máy bay 737 MAX tại nhà máy Boeing nhìn từ trên không

Boeing cho biết dây chuyền sản xuất dòng 737 MAX vẫn hoạt động, nhưng tập đoàn này sẽ ngừng bàn giao máy bay cho các khách hàng, chờ kết luận điều tra sau vụ tai nạn ở Ethiopia.

may bay boeing 737 Max tai nha may anh 1
Sau hai thảm họa hàng không với máy bay của hãng Lion Air tháng 10/2018 và Ethiopian Airlines tháng 3 vừa qua, nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing đã yêu cầu dừng hoạt động của dòng máy bay thương mại Boeing 737 MAX trên phạm vi toàn cầu. Trong ảnh, máy bay Boeing 737 MAX đỗ tại xưởng sản xuất ở Renton, bang Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters.
may bay boeing 737 Max tai nha may anh 2
Boeing cho biết dây chuyền sản xuất dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn hoạt động, nhưng tập đoàn này sẽ ngừng bàn giao máy bay cho các khách hàng. "Chúng tôi sẽ ngừng bàn giao máy bay 737 MAX cho tới khi có kết quả điều tra tai nạn và tìm ra giải pháp. Chúng tôi đang đánh giá lại năng suất chế tạo của dòng máy bay này", người phát ngôn tập đoàn máy bay Boeing hôm 15/3 cho biết. Trong ảnh, máy bay 737 MAX của nhiều hãng hàng không đỗ tại bãi đỗ của Boeing ở Seattle, bang Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters.
may bay boeing 737 Max tai nha may anh 3
Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ (FAA) hiện phối hợp cùng nhà chức trách Ethiopia và Pháp điều tra nguyên nhân vụ tai nạn của chiếc máy bay số hiệu ET 302 của Ethiopian Airlines. Chiếc máy bay gặp nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia vào sáng 10/3. Phi công thông báo máy bay gặp vấn đề và xin quay đầu về sân bay, nhưng chiếc Boeing 737 MAX 8 lao xuống đất ngay sau đó. Toàn bộ 157 người trên chiếc máy bay đã thiệt mạng. Ảnh: Reuters.
may bay boeing 737 Max tai nha may anh 4
Sơ bộ, FAA nhận định có nhiều dấu hiệu cho thấy sự tương đồng giữa vụ rơi máy bay của hãng Ethiopian Airlines và tai nạn của Lion Air ở Indonesia. "Bằng chứng thu được tại hiện trường cho thấy hai chiếc máy bay có đường bay rất giống nhau", Dan Elwell, quản lý tạm quyền của FAA, cho biết. Ảnh: Reuters.
may bay boeing 737 Max tai nha may anh 5
Bất chấp việc đình chỉ hoạt động của dòng máy bay 737 MAX, tập đoàn Boeing vẫn tuyên bố "hoàn toàn tin tưởng vào tiêu chuẩn an toàn của dòng máy bay 737 MAX". Việc đình chỉ hoạt động các máy bay là "sự thận trọng để bảo đảm an toàn của các chuyến bay" sau khi tham vấn cùng FAA và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia của Mỹ. Ảnh: Reuters.
may bay boeing 737 Max tai nha may anh 6
"Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để tìm hiểu nguyên nhân các vụ tai nạn và có các biện pháp tăng cường an toàn, đảm bảo những vụ việc tương tự không xảy ra trong tương lai", Dennis Muilenburg, chủ tịch tập đoàn Boeing, cho biết. Trong ảnh, một chiếc 737 MAX của Turkish Airlines đỗ tại bãi đỗ của Boeing ở Seattle. Ảnh: Reuters.
may bay boeing 737 Max tai nha may anh 7
Tại Mỹ, nhiều phi công đã phàn nàn về các vấn đề điều khiển đối với dòng máy bay 737 MAX trong giai đoạn cất cánh. Theo BBC, những vấn đề này tương tự với các yếu tố dẫn tới vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air năm 2018. Trong khi, đó, Flightradar24, một dịch vụ giám sát không lưu, nhận định tốc độ thẳng đứng của máy bay 737 MAX không ổn định sau khi cất cánh. Ảnh: Reuters.
may bay boeing 737 Max tai nha may anh 8
Hiện Boeing đang phối hợp với FAA để hoàn thiện việc chỉnh sửa thiết kế và cập nhật phần mềm vận hành dòng máy bay 737 MAX, dự kiến hoàn thành trong tháng 4. Bản cập nhật này được cho là đủ để các quan chức hàng không Mỹ ủng hộ hãng này tiếp tục hoạt động của dòng máy bay 737 MAX. Tuy nhiên, hiện chưa rõ khi nào các máy bay 737 MAX được hoạt động trở lại. Ảnh: Reuters.
may bay boeing 737 Max tai nha may anh 9
Theo thống kê, Boeing 737 MAX được 47 hãng hàng không trên thế giới sử dụng, với tổng cộng 371 máy bay. Với việc dòng máy bay này bị đình chỉ hoạt động, hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nhất là Southwest Airlines (Mỹ) với 34 chiếc. Các hãng Air Canada (Canada), American Airlines (Mỹ) và China Southern (Trung Quốc) cùng mất sự phục vụ của 24 máy bay. Ảnh: Reuters.
may bay boeing 737 Max tai nha may anh 10
Dòng máy bay Boeing 737 MAX chiếm khoảng 1/4 tổng lượng máy bay hoạt động nội địa của Mỹ. Theo một báo cáo của JP Morgan, nếu 737 MAX bị ngừng sản xuất, nền kinh tế Mỹ sẽ chịu thiệt hại tương đương 0,6% GDP. Ảnh: Reuters.
Hệ thống điều khiển tự động có thể đã khiến máy bay Ethiopia gặp nạn Hệ thống được Boeing phát triển trên dòng 737 MAX 8 để hỗ trợ phi công lại đang được cho là có liên quan trực tiếp đến hai vụ tai nạn thảm khốc của Lion Air và Ethiopian Airlines.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm