Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Essential rao bán mình - sự khắc nghiệt của thị trường di động

Theo Bloomberg, Essential đã cho dừng phát triển chiếc Essential Phone thế hệ thứ 2 và xem xét bán mình để thu về một khoản tiền.

Essential Products Inc, một startup được sáng lập bởi Andy Rubin - cha đẻ hệ điều hành Android, đã dừng kế hoạch phát triển mẫu Essential Phone và xem xét bán mình, Bloomberg dẫn lời một nguồn tin thân cận với vấn đề.

Từ “sát thủ iPhone”

Ra mắt vào mùa hè năm ngoái với thiết kế hoàn toàn khác lạ, Essential Phone được xem là làn gió mới trên thị trường di động.

Smartphone này sở hữu thiết kế gần như tràn viền hoàn toàn, khai sinh ra khái niệm “notch” trước cả iPhone X - thứ mà sau này những hãng di động như Asus khăng khăng thừa nhận, nếu có bắt chước, họ bắt chước Essential Phone chứ không phải iPhone X cho thiết kế của Zenfone 5.

Essential Phone 2 dung san xuat anh 1
Essential Phone (trái) mới là di động đầu tiên sở hữu phần notch nổi danh trên các mẫu di động ngày nay, chứ không phải iPhone X (phải). 

Sự khác biệt còn đến từ việc máy sở hữu mặt lưng bằng gốm, một hệ điều hành gần giống với Android gốc và phụ kiện chụp hình độc đáo.

Gắn liền với tên tuổi của Andy Rubin, người khai sinh ra hệ điều hành Android, Essential Phone thu hút sự quan tâm lớn của báo chí Mỹ. Mức giá khởi điểm là 699 USD cũng cho thấy sự tự tin của các nhà điều hành công ty khi đặt nó ngang tầm với những di động như iPhone.

Vỡ trận trong “một nốt nhạc”

Tuy nhiên, Andry Rubin và các cộng sự nhanh chóng nhận ra sự khắc nghiệt của thị trường di động. Trong đợt mở bán đầu tiên vào tháng 8/2017, hãng chỉ bán được khoảng 20.000 máy thông qua website và các kênh phân phối khác.

Đến tháng 10, Essential giảm giá sản phẩm này 200 USD. Tuy nhiên, con số máy bán ra cũng chỉ cán mốc 150.000 chiếc, theo Bloomberg.

Di động này bị nhiều người phàn nàn về hiệu năng camera kém cỏi, lỗi cảm ứng và gặp vấn đề khi thực hiện cuộc gọi.

Cũng trong năm đầu tiên hoạt động, Essential gặp không ít vấn đề về nhân sự. Khá nhiều kỹ sư phần cứng và phần mềm rời bỏ công ty này, cùng với đó là những nhân sự cao cấp. Brian Wallace, Phó chủ tịch phụ trách marketing rời Essential chỉ vài tuần sau khi công ty này chính thức hoạt động. Đầu năm 2018, kỹ sư trưởng thiết kế phần cứng là Joe Tate cũng tìm kiếm chân trời mới.

Dừng sản xuất, rao bán mình

Startup này đã thuê Credit Suisse Group làm cố vấn cho một vụ mua bán và nhận được sự quan tâm của ít nhất một đối tác, nguồn tin thân cận của Bloomberg nói.

Startup này đã gây vốn khoảng 300 triệu USD trước đó từ các nhà đầu tư lớn như Amazon, Tencent Holdings. Giá trị của nó khoảng 900 triệu đến 1 tỷ USD vào năm trước, theo Equidate.

Essential Phone 2 dung san xuat anh 2
Andy Rubin trong màn giới thiệu chiếc Essential Phone. Ảnh: Android Authority.

Họ cũng nhận đầu tư từ Foxconn, cũng là đối tác sản xuất chiếc Essential Phone 1. Nhà mạng Sprint (Mỹ) coi đây là chiếc smartphone đầu bảng chiến lược và chi một khoản ngân sách lớn để quảng bá cho thiết bị.

Những màn đàm phán hiện tại tập trung vào việc bán toàn bộ công ty, gồm loạt bằng sáng chế, sản phẩm phần cứng như smartphone, một thiết bị smart home và phụ kiện camera cho điện thoại, và nhân sự. Họ thuê khá nhiều kỹ sư từ Apple, và Google làm việc cho mình.

Người đại diện của Essential Phone từ chối bình luận về tương lai của công ty. Trong khi đó, Andy Rubin vừa đăng tải dòng tweet với nội dung: “chúng tôi luôn phát triển nhiều sản phẩm cùng lúc sẽ dừng phát triển một số, ưu tiên một số mình cho là tiềm năng hơn. Chúng tôi luôn đặt mọi nỗ lực vào tương lai, các sản phẩm thay đổi thế giới, gồm di động và sản phẩm gia dụng”.

Rubin, 55 tuổi, đã gắn bó với mảng di động gần 20 năm. Ông rời Google năm 2014, thành lâp vườn ươm khởi nghiệp Playground Global. Essential là một trong số những sản phẩm của vườn ươm này.

5 điểm nổi bật của smartphone mệnh danh 'kẻ hủy diệt iPhone' Essential Phone vừa lên kệ tại thị trường Mỹ. Smartphone do cha đẻ Android thiết kế này có một số điểm khác biệt so với phần lớn di động hiện nay.

Sếp Asus: ‘Apple copy Essential Phone không tốt bằng chúng tôi’

Khi được hỏi về việc Asus Zenfone 5 copy kiểu dáng tai thỏ trên iPhone X, sếp Asus cho rằng Apple mới là người đi copy từ chiếc Essential Phone và copy không tốt bằng họ.



Đức Nam

Bạn có thể quan tâm