Cha đẻ Android, Andy Rubin, với chiếc điện thoại Essential Phone đầy kỳ vọng. |
Ngoài những tên tuổi đã được khẳng định, thị trường smartphone tỏ ra vô cùng khắc nghiệt với những cái tên mới như Essential Phone. Rõ ràng việc giảm giá cho thấy doanh số Essential Phone quá thấp trong cuộc cạnh tranh không tương xứng trên thị trường smartphone cao cấp.
Cùng thời điểm này, Samsung và Apple cũng ra mắt các mẫu smartphone mới trong cuộc đua ngôi vương. Kẹt giữa hai thế lực này, Essential Phone đối mặt với quá nhiều thử thách ngay từ trứng nước.
Giảm kịch sàn
Ngày 21/10, Essential thông báo giảm giá chiếc điện thoại Essential Phone đầu tay từ 699 USD xuống còn 499 USD.
Động thái giảm giá sốc chỉ vài tháng sau ngày ra mắt sản phẩm chưa bao giờ được coi là dấu hiệu tốt với bất cứ thương hiệu smartphone nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Thống kê của công ty nghiên cứu BayStreet nói rằng Essential chỉ bán được 5.000 chiếc tính tới cuối tháng 9 vừa qua.
Chính vì vậy, giảm giá kịch sàn được coi là cú thoát hiểm cho Essential Phone. Nhà sản xuất rất cần tăng doanh số sản phẩm tới mức có thể tồn tại được.
Essential Phone từng được mệnh danh "kẻ hủy diệt iPhone". |
Chọn sai thời điểm
Với Andy Rubin, CEO hãng Essential đồng thời cũng là “cha đẻ” Android, giá giảm sâu và doanh số bán èo uột là điều khó có thể chấp nhận. Nhưng những ai chịu khó theo dõi tình hình cũng có thể chỉ ra vài điểm yếu chết người của Essential Phone.
Thứ nhất là việc trì hoãn sản phẩm. Chiếc điện thoại Essential Phone ra mắt vào thời điểm quá khắc nghiệt.
Mới đầu, Rubin hứa sẽ tung ra sản phẩm vào cuối tháng 6/2017 nhưng sau đó lỡ hẹn. Sản phẩm chỉ lên kệ vào giữa tháng 8, ngay trước Galaxy Note 8. Chưa đầy một tháng sau Apple công bố iPhone 8 và iPhone X.
Như vậy, Essential Phone đã bị cướp đất diễn ngay khi lên sân khấu bởi hai đối thủ sừng sỏ Samsung và Apple.
Trì hoãn lên kệ chỉ là một phần nguyên do. Essential Phone có hệ thống bán lẻ quá nhỏ hẹp. Tại Mỹ, người dùng chỉ có thể mua trực tuyến từ trang web nhà sản xuất, hoặc từ nhà mạng Sprint.
Liệu có bao người biết tới sản phẩm bằng cách vào trang web nhà sản xuất mà họ chưa bao giờ nghe tên?
Có thể nhiều người sẽ đề cập tới OnePlus, nhưng chiếc smartphone này lại được trang bị cấu hình mạnh với giá bán vô cùng rẻ. Essential chưa sẵn sàng cho việc này.
Khác biệt không làm nên chuyện
Essential Phone dùng chất liệu thiết kế bằng gốm và titanium nhằm tạo sự khác biệt. |
Thị trường smartphone cao cấp nhiều năm qua là cuộc đua song mã giữa hai ông lớn Apple và Samsung. Mặc cho vô số nỗ lực, chưa có thương hiệu smartphone nào chen được vào cuộc đua này.
Ngay cả chiếc điện thoại Pixel của Google ra mắt năm ngoái được đánh giá rất tốt nhưng cũng chỉ bán được 1 triệu sản phẩm. Trong khi đó, cứ cách vài ngày Apple lại bán được 1 triệu chiếc iPhone.
Essential cũng cố tạo nên sự khác biệt bằng cách sử dụng chất liệu gốm và titanium cho sản phẩm, nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ.
Khó khăn liên tục bủa vây Essential từ đầu. Bán được vài ngàn chiếc điện thoại chỉ là muối bỏ biển. Giờ lại thêm giảm giá 200 USD càng khiến Essential đau đầu.
Essential đã huy động được tổng cộng 330 triệu USD nên vẫn còn nhiều tiền theo đuổi cuộc chơi. Ngoài smartphone, Essential còn lấn sân sang cả hệ điều hành nhà thông minh (AmbientOS) và loa thông minh tương tự như Amazon Echo.
Tuy vậy, smartphone vẫn được coi là trung tâm của thế giới công nghệ hiện nay. Là startup chân ướt chân ráo, Essential cần xây dựng cho mình thương hiệu riêng, và smartphone sẽ là hướng đi gần như bắt buộc.
Thành công hay thất bại, tất cả đều phụ thuộc vào cách Essential giải quyết những thách thức hiện tại.