Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Endo làm đảo ngược mọi dự đoán

Wataru Endo từng bị nghi ngờ trở thành một thương vụ kiểu như người đồng hương Takumi Minamino tại sân Anfield.

Wataru Endo ngày càng đóng vai trò quan trọng với Liverpool.

Sau hai năm với rất ít cơ hội được đá chính, Minamino rời Liverpool vào mùa hè 2022. Tuy nhiên, "The Kop" cũng chỉ mất đúng hai kỳ chuyển nhượng để đem về một tân binh người Nhật Bản khác. Ban đầu, Endo có vẻ như là một bản hợp đồng chỉ để làm dày đội hình Liverpool, giống hệt Minamino.

Qua thời gian, tiền vệ người Nhật Bản trở thành cái tên quan trọng với Jurgen Klopp.

Tầm ảnh hưởng gia tăng

Chiến thắng 2-0 của Liverpool trước Burnley hôm 27/12 là lời khẳng định mới từ Endo. Tiền vệ người Nhật Bản xuất phát từ đầu trong đội hình "The Kop". Sau hơn 90 phút thi đấu, Klopp thay cả hai tiền vệ trung tâm đá cặp cùng Endo là Ryan Gravenberch và Harvey Elliott. Tân binh người Nhật Bản vẫn chơi hết trận.

Chi tiết đó cũng chưa đủ nói lên tầm ảnh hưởng của Endo lên đội hình Liverpool lúc này. Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, Klopp chạy vào sân ôm chầm lấy cậu học trò người Nhật Bản. HLV người Đức nhấc bổng Endo lên mặt đất, dành những lời khen ngợi có cánh.

“Ôi trời, cậu ấy chơi một trận tuyệt vời”, Klopp rạng rỡ nói về Endo sau chiến thắng trước Burnley. “Cậu ấy là một ứng cử viên khác cho danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận. Thật kỳ lạ nếu Liverpool phải chơi trận này mà không có Endo".

Câu phát biểu cuối của Klopp chính là nhận xét đắt giá nhất dành cho Endo. Kể từ đầu mùa giải, Liverpool chưa thua trận nào tại Ngoại hạng Anh nếu tiền vệ người Nhật Bản đá chính từ đầu. "The Kop" cũng chỉ để thủng lưới 3 lần khi có tên Endo trong đội hình xuất phát ở giải VĐQG. Ở chiều ngược lại, Liverpool để thủng lưới tới 12 lần nếu ngôi sao châu Á không đá chính.

Wataru Endo anh 1

Klopp ôm chầm lấy Endo ở trận đấu với Burnley.

Khả năng kiểm soát bóng, tung ra những đường chuyền chuẩn xác, và đặc biệt là nguồn năng lượng dồi dào giúp Endo trở thành "nhạc trưởng" mới ở trung tuyến Liverpool. Khi ra sân đối đầu Burnley, Endo có trận thứ 5 liên tiếp đá chính cho Liverpool chỉ trong vòng 13 ngày. Đây là thành tích không cầu thủ Liverpool nào có được trong 18 năm qua, kể từ mùa giải 2005/06.

Endo sở hữu những phẩm chất điển hình của một cầu thủ Nhật Bản, như tinh thần thi đấu tập thể, sự bền bỉ và nền tảng kỹ thuật cá nhân tuyệt vời. Những cú chạm bóng hay đường chuyền từ tiền vệ này có sự tinh tế. Tuy nhiên, ở khả năng tranh chấp, tiền vệ 30 tuổi cũng không hề kém cạnh.

Một tuần trước, tại vòng 18 Premier League gặp Arsenal, Endo có cuộc đối đầu nảy lửa với Declan Rice, người được ca ngợi là tiền vệ trung tâm hay nhất nước Anh hiện tại. Những con số trên thị trường chuyển nhượng có thể chỉ ra điều đó. Rice có giá 100 triệu bảng. Endo được Liverpool đem về với giá 16 triệu bảng.

Nhưng cục diện trận đấu tại Anfield cho thấy Endo không thua kém Rice. Tiền vệ người Nhật Bản thực hiện 5 pha tranh chấp thành công, có 3 cú tắc, 4 lần cản phá và cắt bóng thành công. Dưới áp lực pressing từ Arsenal, Endo cũng thực hiện chính xác 42 trên tổng số 48 đường chuyền trong cả trận.

Khi Alexis Mac Allister chấn thương, Liverpool tìm thấy Endo như một sự thay thế không thua kém. Trong mùa giải đầu tiên đến nước Anh thi đấu, Endo dần thích nghi và thể hiện đẳng cấp của mình. Không dễ để một cầu thủ người châu Á, cao 1,78 m, thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm tại Premier League.

Xua tan nghi ngờ

Khi trận đấu với Burnley kết thúc, không chỉ Klopp tiến đến ôm Endo. Diogo Jota, người ghi bàn quyết định, và đội trưởng Virgil van Dijk cũng ôm chặt tiền vệ người Nhật Bản. Họ hiểu rằng tân binh từ Stuttgart đã trở thành nhân tố không thể thiếu đối với "The Kop".

“Phải mất chút thời gian để cậu ấy thể hiện đẳng cấp thực sự của mình", Klopp nói thêm. "Nhưng bây giờ chúng tôi có thể nhận ra (chất lượng của Endo - PV) điều đó, và tôi thực sự rất vui".

Wataru Endo anh 2

Endo được Klopp coi là cầu thủ hay nhất trận đấu với Burnley.

Những ai theo dõi Bundesliga thường xuyên sẽ không quá ngạc nhiên với màn trình diễn Endo thể hiện lúc này. Kể từ khi đến Stuttgart theo dạng cho mượn vào năm 2019, cầu thủ người Nhật Bản luôn nằm trong top những tiền vệ trung tâm hay nhất giải đấu.

Tháng 4/2020, chưa đầy một năm sau khi đến Stuttgart, Endo lần đầu tiên đeo băng đội trưởng CLB Đức. Anh nằm trong số ít những cầu thủ châu Á được đeo băng đội trưởng một CLB thuộc top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu hiện tại, giống như Son Heung-min hay Maya Yoshida trước đây.

Tháng 5/2022, Endo để lại dấu ấn khó quên trong lịch sử Stuttgart khi ghi bàn quyết định ở trận play-off trụ hạng Bundesliga với Cologne.

Cần nhớ rằng chính Klopp là người thuyết phục ban lãnh đạo Liverpool chi tiền để đem về Endo. Trong 7 năm qua, "The Kop" hiếm khi chi tiền để mang về một cầu thủ từ 26 tuổi trở lên. Endo và Thiago là hai ngoại lệ.

Vấn đề với Liverpool bây giờ là họ sẽ phải tìm người thay Endo khi cầu thủ trở về Nhật Bản dự Asian Cup 2023. Hơn ba tuần vắng tiền vệ người châu Á sẽ là thử thách lớn Klopp phải đối mặt.

Pep không hài lòng với trung vệ đắt nhất Man City

Josko Gvardiol nhận những chỉ đạo có phần gay gắt từ Pep Guardiola ngay cả khi trận đấu với Everton thuộc vòng 19 Premier League hôm 28/12 đã kết thúc.

Chelsea thắng nhờ quả pen phút 89

Đội chủ sân Stamford Bridge tìm lại niềm vui sau chiến thắng có phần nhọc nhằn trước Crystal Palace ở vòng 19 Ngoại hạng Anh.

Hwang Hee-chan đi vào lịch sử Wolves

Tuyển thủ Hàn Quốc có cột mốc đáng nhớ sau khi góp công giúp Wolves thắng Brentford 4-1 ở vòng 19 Ngoại hạng Anh.

Man City ngược dòng thắng Everton

Đội bóng của Pep Guardiola giành chiến thắng 3-1 trước Everton trên sân Goodison Park ở vòng 19 Ngoại hạng Anh diễn ra rạng sáng 28/12 (giờ Hà Nội).

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Inter bi siet no hinh anh

Inter bị siết nợ

0

Tập đoàn Suning không thể trả khoản vay đúng thời hạn và nhà đương kim vô địch Serie A trở thành món tài sản bị siết.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm