Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Emery xứng danh huyền thoại Europa League

Chiến thắng trước Man United giúp HLV Unai Emery có danh hiệu Europa League thứ 4 trong sự nghiệp cầm quân, thành tích khiến nhiều đồng nghiệp của ông phải thán phục.

BÌNH LUẬN

HLV Emery anh 1

Sau 22 loạt đấu súng cân não, Villarreal vượt qua Man United để giành chức vô địch Europa League 2020/21. Đây là danh hiệu cao quý nhất trong lịch sử đội chủ sân El Madrigal.

Công lớn trong chiến thắng này thuộc về HLV Emery. Trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt Villarreal, ông tạo nên một tập thể thi đấu kiên cường, không e sợ bất kỳ đối thủ nào và rất khó bị đánh bại.

Cách HLV Emery khích lệ tinh thần các học trò trước loạt penalty tại sân Energa Gdansk chính là một trong nhưng ví dụ rõ ràng nhất cho điều đó.

HLV Emery anh 2

Danh hiệu Europa League thứ 4 của HLV Emery. Ảnh: Getty Images.

"Tôi không mơ, tôi hành động"

“Tôi không phải là người mơ mộng. Tôi muốn sống giữa những khoảnh khắc ở hiện tại. Tôi luôn sẵn sàng chờ đón những điều tốt đẹp vì tôi lạc quan. Tôi không mơ, tôi hành động”, HLV Emery trả lời phỏng vấn với ESPN trước trận chung kết Europa League.

Trong mùa giải này, không ít lần chiến lược gia người Tây Ban Nha truyền đạt thông điệp ấy đến các học trò. Trận chung kết Europa League rạng sáng 27/5 (giờ Hà Nội) cũng không ngoại lệ.

Trên đường pitch của sân Energa Gdansk (Ba Lan), HLV Emery liên tục gào thét, chỉ đạo các học trò. Ông thể hiện khát vọng rất lớn, khác hẳn với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Diễn biến trên sân cho thấy Villarreal có sự chuẩn bị rất kỹ về mặt chiến thuật, tâm lý thi đấu. “Tàu ngầm vàng” (biệt danh của Villarreal) cũng nghiên cứu điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ.

Man United không giỏi trong những tình huống chống bóng bổng, những tình huống cố định. HLV Emery biết rõ điều đó. Bàn thắng ở phút 29 của Gerard Moreno là hệ quả tất yếu sau những nỗ lực của Villarreal.

Ngoài ra, trong suốt trận đấu, đại diện của La Liga thường chủ động tìm kiếm những quả phạt góc thay vì tấn công bằng những pha “bóng sống”. Sang hiệp phụ thứ 2, các cầu thủ Villarreal dường như có ý định dẫn trận đấu vào loạt penalty.

“Chúng tôi không tập sút penalty trước trận chung kết. Cả mùa giải này cũng vậy. Tuy nhiên, các cầu thủ thể hiện tâm lý tuyệt vời. Sút 11 m không phải là trò chơi may rủi. Nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, như sự am hiểu về đối thủ”, HLV Emery khẳng định sau khi vô địch Europa League.

Chứng kiến tâm lý vững vàng của các cầu thủ Villarreal, khó có ai nghĩ rằng họ không luyện sút penalty như những gì chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định. Những cú sút của Moreno và các đồng đội có lực rất căng, nhiều tình huống đưa bóng đi vào góc cao khung thành, khiến David de Gea dù đoán đúng hướng vẫn không thể cản phá.

Chiến thắng đến với “Tàu ngầm vàng” như một hệ quả tất yếu.

Đây là danh hiệu lớn nhất trong lịch sử Villarreal. Để có chiếc cúp này, đội chủ sân El Madrigal trải qua chuỗi 15 trận bất bại, cuốn phăng những đối thủ mạnh như Arsenal, Man United hay hiện tượng Dinamo Zagreb.

HLV Emery không thích mơ mộng. Tuy nhiên, ông vẫn biết cách biến giấc mơ của 50.000 người dân thị trấn Villarreal, đứng đầu là Chủ tịch Fernando Roig, thành hiện thực.

HLV Emery anh 3

HLV Emery giúp lịch sử Villarreal bước sang một chương mới. Ảnh: Getty Images.

Sự ám ảnh bởi bóng đá

“Tôi không sợ. Nếu ban lãnh đạo muốn, tôi sẽ làm”, Emery trả lời Giám đốc Thể thao Pedro Reverte, người từng đề xuất với Chủ tịch Antonio Banos về việc để ông đảm nhiệm vị trí HLV của Lorca Deportiva.

Đó là cách Emery bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình, đầy cương trực, mạnh mẽ, quyết đoán. Bên cạnh đó, nhà cầm quân này còn gây ấn tượng bởi khả năng phân tích chiến thuật.

Chỉ sau thời gian ngắn, HLV Emery lần lượt dẫn dắt các CLB ở hạng 3, hạng 2 rồi thẳng tiến đến La Liga. Tên tuổi của ông được biết đến rộng rãi sau thời gian dẫn dắt Almeria và Valencia.

HLV Emery luôn được ca ngợi về sự nỗ lực, kiên trì và cố gắng để tiến bộ. Ông không ngần ngại thử thách bản thân ở bất kỳ đội bóng nào, từ Tây Ban Nha sang Nga, Pháp, Anh. Trước khi đến một CLB mới, HLV Emery thường có sự chuẩn bị rất kỹ.

Vào ngày thứ 2, trước buổi tập, HLV Emery thường mua tất cả tờ báo thể thao để biết những gì sẽ diễn ra vào cuối tuần. Khi HLV Emery được mời dẫn dắt Valencia, Giám đốc Thể thao Juan Sanchez rất ngạc nhiên khi chiến lược gia sinh năm 1971 hiểu rõ các cầu thủ hơn nhiều thành viên đang làm việc ở sân Mestalla.

HLV Emery rất quan tâm đến việc tìm hiểu những đội bóng, môi trường sống mà mình có ý định chuyển đến làm việc. Nhờ yếu tố này, ông vượt qua hàng loạt ứng cử viên nặng ký để trở thành người thay thế huyền thoại Arsene Wenger tại Arsenal.

Các HLV như Mauricio Pochettino, Marcelo Bielsa gặp rất nhiều khó khăn với về vấn đề tiếng Anh, dù được các CLB tạo mọi điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngược lại, HLV Emery cho rằng chuyện bất đồng ngôn ngữ có thể gây hại cho sự nghiệp của bản thân và ông chủ động đi học giao tiếp trước khi đến London làm việc.

Ngoài ra, chiến lược gia người Tây Ban Nha còn chủ động tìm hiểu những kỹ năng khác. “Tôi đọc sách về khả năng lãnh đạo, trí tuệ cảm xúc, quản lý, các quy tắc hàng ngày để thuận tiện hơn trong công việc, cách đối đầu với khó khăn. Chúng giúp tôi rất nhiều trong việc truyền đạt ý tưởng đến toàn đội”, HLV Emery chia sẻ với ESPN trong buổi trả lời phỏng vấn hôm 26/5.

Những trợ lý từng làm việc với HLV Emery trong nhiều năm qua thường nói về 2 yếu tố tạo nên hình ảnh của thuyền trưởng người Tây Ban Nha, đó là dành phần lớn thời gian cho bóng đá và tình yêu vô bờ đối với môn thể thao vua.

Sau này, khi dẫn dắt PSG, HLV Emery thường là người đầu tiên đến sân tập và là người cuối cùng ra về.

“Ông ấy là một trong những người yêu mến bóng đá gây ấn tượng nhất mà tôi từng biết”, trung phong Edinson Cavani chia sẻ về người thầy cũ của mình.

HLV Emery rất chịu khó tham gia các khóa học. Sau khi thất bại ở Spartak Moscow vào năm 2012, ông tìm đến khóa học được tổ chức bởi Raynald Denoueix, HLV người Pháp từng có 19 năm làm việc tại Nantes và 2 năm dẫn dắt Real Sociedad.

HLV Emery ghi chép thật kỹ những bài học của Denoueix. Không lâu sau đó, ông đi vào lịch sử Sevilla với 3 danh hiệu Europa League, tiếp quản dự án của PSG và được lựa chọn để thay thế vị trí của Arsene Wenger tại Arsenal.

Bây giờ, ông tiếp tục tạo nên lịch sử cùng Villarreal.

Villarreal lần đầu ăn mừng cúp châu Âu Huấn luyện viên Unai Emery giúp Villarreal giành danh hiệu cấp châu lục đầu tiên trong lịch sử đội bóng sau chiến thắng 11-10 trước MU ở loạt luân lưu chung kết Europa League.

HLV Emery đi vào lịch sử sau khi hạ Man Utd

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha thiết lập kỷ lục 4 lần vô địch Europa League sau khi giúp Villarreal đánh bại Man Utd tại chung kết mùa 2020/21.

MU gặp khó ở chung kết Europa League

Manchester United chuẩn bị đối đầu Villarreal của huấn luyện viên Unai Emery, người từng cùng Sevilla vô địch Europa League ba mùa liên tiếp.

Hải Đăng

Bạn có thể quan tâm