Công ty luật ở Florida - nơi ông Frank, em trai của Tổng thống Biden - làm việc, đã chạy một quảng cáo trên báo vào ngày nhậm chức 20/1, để nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai người. Hành động này khiến chính quyền Biden đau đầu chưa đầy hai tuần sau khi ông nhậm chức.
Thư ký báo chí Jen Psaki, phát biểu tại Nhà Trắng hôm 29/1, đã đề cập đến vấn đề này nhưng không chia sẻ cụ thể đến bài quảng cáo. Bà nói: “Chính sách của Nhà Trắng là không nên sử dụng tên của tổng thống để phục vụ bất kỳ hoạt động thương mại nào”. Điều này sẽ khiến người ta tưởng nhầm rằng tổng thống “tán thành hoặc ủng hộ” các công ty này. Quảng cáo chứa hình ảnh ông Frank Biden được cho là đã vi phạm sắc lệnh đó.
Dùng tên tuổi tổng thống để quảng cáo
Ông Biden đã hứa sẽ lãnh đạo một chính quyền có phẩm chất đạo đức tốt. Đây là điều mà ông cho là trái ngược với người tiền nhiệm của mình. Ông đã áp dụng các quy tắc nghiêm ngặt đối với những người phục vụ trong chính quyền của mình. Tuy nhiên, những quy tắc này không nhất thiết áp dụng cho các thành viên trong gia đình.
"Quảng cáo" dài hai trang được đăng vào ngày 20/1 trên Daily Business Review có trụ sở tại Nam Florida để quảng bá công việc của Berman Law Group, nơi ông Frank Biden được tuyển dụng làm "cố vấn cao cấp chứ không phải luật sư".
Đoạn quảng cáo của em trai ông Joe Biden. Ảnh: The Washington Post. |
Quảng cáo có một bức ảnh tươi cười của ông Frank Biden và nhấn mạnh mối quan hệ của ông với tổng thống. Bức hình tập trung vào vai trò của Berman Law Group trong một vụ kiện tập thể chống lại những người trồng mía, và ông Frank Biden tham gia vào vụ kiện tụng đó. Michael Gwin, phát ngôn viên Nhà Trắng, từ chối bình luận về việc liệu quảng cáo trên báo có vi phạm chính sách của Nhà Trắng hay không.
Quảng cáo dựng trên hình thức một câu chuyện tin tức về sự tham gia của công ty vào vụ mía đường. Nó chỉ ra mối quan hệ của ông Frank Biden với tổng thống nhiều lần. Hơn nữa, đoạn quảng cáo này liên kết công việc của công ty luật với các giá trị được nêu trong chương trình nghị sự của Tổng thống Biden.
Chẳng hạn, trong đoạn thứ hai của quảng cáo dài khoảng 1.000 từ, có phần nêu bật lên rằng Berman Law Group đã kiện những người trồng mía, và nhấn nhá vào ý: “Tổng thống Joseph Biden Jr. đã cam kết về việc mang lại công bằng xã hội và môi trường. Đây là một giá trị nhận được sự ủng hộ từ em trai của ông Joe Biden đồng thời là cố vấn cấp cao của Berman Law Group, Frank Biden”.
Tiếp theo, quảng cáo lưu ý rằng anh em nhà ông Biden rất năng nổ trong các vấn đề mà công ty đang hoạt động. Đoạn quảng cáo thậm chí còn gợi ý rằng Tổng thống Joe Biden sẽ ủng hộ một cách quyết liệt vụ kiện về mía đường của công ty.
“Hai anh em nhà ông Biden từ lâu đã cam kết ưu tiên các vấn đề môi trường lên hàng đầu”, đoạn quảng cáo dẫn. Đồng thời, nó cũng đề cập đến việc Tổng thống Biden hứa hẹn sẽ tái gia nhập Hiệp định khí hậu Paris và giảm thải khí nhà kính.
“Vụ kiện chống lại Big Sugar chỉ là một ví dụ thể hiện niềm tin vào việc bảo vệ môi trường của hai anh em”, quảng cáo khẳng định.
Tuy nhiên, các cơ quan giám sát đạo đức cho rằng quảng cáo này có vấn đề.
Một phần của quảng cáo chỉ ra chính sách tái gia nhập Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Ảnh: The Washington Post. |
Norm Eisen, trợ lý đặc biệt của cựu Tổng thống Barack Obama về vấn đề đạo đức và cải cách chính phủ, cho biết: “Đất nước, sau một thời gian cực kỳ cố gắng, đã giao tương lai của mình cho ông Joe Biden. Vì vậy, để có một thành viên gia đình hoặc một đối tác kinh doanh của thành viên gia đình đó, khai thác tên của tổng thống, là một nỗi quan ngại của Nhà Trắng và đất nước”.
Chính sách áp dụng với người thân tổng thống?
Các hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận của các thành viên trong gia đình ông Biden đã nhận nhiều chỉ trích trong chiến dịch tranh cử. Tâm điểm chủ yếu tập trung vào con trai ông, Hunter Biden, người giữ vị trí trong hội đồng quản trị của một công ty năng lượng Ukraine. Trong thời gian đó, ông Joe Biden là nhân vật quan trọng về Ukraine cho chính quyền Obama.
Ngay sau khi cùng cha đến thăm Trung Quốc qua Lực lượng Không quân Hai, ông Hunter Biden tham gia hội đồng quản trị của một công ty tư vấn đầu tư mới thành lập có đối tác bao gồm các công ty Trung Quốc.
Các câu hỏi của tờ Friday liên quan đến ông Frank Biden, người sống ở Florida và có địa chỉ email công việc đã được xuất bản hai lần trong quảng cáo. Sự tồn tại của quảng cáo lần đầu tiên được ghi nhận bởi CNBC. Sau đó, nó được đăng lại bởi tờ Washington Post.
Ông Frank Biden đã không cung cấp bình luận về vấn đề này qua email. Những người sáng lập công ty, Teddy Berman và Russell Berman cũng vậy.
Ông Francis Biden (tên chính thức của Frank) được Berman Law Group thuê vào tháng 7/2018, theo thông cáo từ công ty vào thời điểm đó. Bản phát hành ông đề cập đến mối quan hệ gia đình. Nó được tung ra khi anh trai của ông không còn là phó tổng thống và khoảng chín tháng trước khi ông bước vào cuộc đua tổng thống.
Tiểu sử của Frank Biden trên trang web của công ty luật nhấn mạnh nổi bật mối quan hệ của ông với tổng thống và con trai của tổng thống Beau, người đã qua đời vì ung thư não vào năm 2015. Theo trang này, ông Frank Biden “đã tham gia vào các chiến dịch tranh cử của anh trai ông, Joe Biden, và cháu trai, Joseph R. Biden III, với tư cách là cố vấn và điều phối viên chiến dịch một cách tình nguyện trong nhiều năm”.
Ngoài ra, Psaki cũng xác nhận với tờ Friday rằng Valerie Biden, chị gái của Tổng thống Biden và là cố vấn chính trị lâu năm, sẽ không giữ một vị trí hoặc văn phòng chính thức trong Nhà Trắng. Psaki nói: “Các báo cáo rằng bà Valerie Biden có một văn phòng ở West Wing là không chính xác.
Gia đình Biden có một thành viên thứ tư với tên gọi là James.
Ông Biden hứa tạo nên một chính quyền đạo đức
Dưới chính quyền Trump, các đảng viên Dân chủ thường đặt câu hỏi về đạo đức đối với nhiều hành vi của tổng thống. Giới chỉ trích cho rằng ông Trump và các thành viên gia đình và phụ tá đã tận dụng quyền lực của mình để phục vụ mục đích cá nhân. Tuy nhiên, ông Biden hứa sẽ mang lại sự khác biệt.
Quảng cáo của ông Frank Biden ở quy mô nhỏ hơn. Nhưng nó liên tục trích dẫn tổng thống Mỹ nhằm nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp.
Ông Frank Biden nói: “Anh trai tôi là một hình mẫu lý tưởng để học tập theo".
Tổng thống Joe Biden khẳng định thiết lập một chính quyền đạo đức. Ảnh: AP. |
Tổng thống Biden đã ban hành một sắc lệnh hành pháp trên phạm vi rộng áp đặt các tiêu chuẩn về đạo đức đối với những người được bổ nhiệm trong chính quyền của ông. Tuy nhiên, những chính sách này không đề cập đến nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. Không lâu trước lễ nhậm chức, một quan chức của chính quyền ông Biden chia sẻ với The Post rằng Nhà Trắng sẽ áp dụng các chính sách để đảm bảo rằng các hoạt động của các thành viên trong gia đình sẽ không tạo ra xung đột lợi ích cá nhân.
Điều đó sẽ bao gồm việc cấm các thành viên gia đình Biden làm việc hoặc phục vụ trong hội đồng quản trị của các công ty có đa số vốn nước ngoài, người này nói.
Là thành viên gia đình của tổng thống rất khó. Các tổng thống từ Jimmy Carter đến Bill Clinton phải vật lộn để thuyết phục người thân có các hoạt động kinh doanh phù hợp.
“Câu hỏi là: Bạn sẽ làm gì? Bởi vì bạn không thể kiểm soát em trai mình”, Richard Painter, luật sư đạo đức chính thời Tổng thống George W. Bush chia sẻ. “Em trai ông Biden hoàn toàn có thể tham gia các hoạt động quảng cáo. Ông Joe Biden không thể ngăn cản em trai mình được”.
Những gì Nhà Trắng có thể thực hiện, ông Painter nói, là làm rõ rằng không cho phép bất kỳ quyền lợi đặc biệt nào đối với công ty luật của em trai ông hoặc khách hàng của công ty. Ông nói Nhà Trắng nên tạo ra một quy tắc chung rằng các luật sư từ Berman Law Group sẽ không được gặp những người được bổ nhiệm trong chính quyền của Tổng thống Biden.