Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Em gái nhỏ của tớ' dạy lại mẹ về tình yêu thương

Một lần vô cùng trống rỗng, tôi bước vào nhà sách. Tôi vừa mới đánh vào mông cậu con trai lớn khi quá bướng bỉnh, tranh giành đồ chơi với em.

Và “Em gái nhỏ của tôi” phần nào giúp tôi nhận ra tâm lý mà con tôi đang phải trải qua.

Lật qua từng trang, cuốn sách “Em gái nhỏ của tớ” là tâm sự đầy ngây thơ, đáng yêu của một cậu anh khi mẹ sinh thêm em gái.

“Một ngày nọ, bố mẹ nói rằng tớ sắp có một em gái nhỏ…”

Đọc ngay trang đầu tiên, trong tôi là hình ảnh cậu con trai bé bỏng khi biết mình sẽ có em gái. Con nhất định không muốn có em gái, vì em gái sẽ không chơi được đấu kiếm, siêu nhân. “Mẹ đổi cho con là em trai đi”. Nhìn vẻ rất thật của con, tôi bật cười.

Doc sach cung con anh 1
Anh luôn cảm thấy tò mò về đứa em trong bụng. Ảnh chụp từ sách.

Sau một hồi, biết sẽ không thay đổi được con bắt đầu hỏi mẹ nhiều về em bé trong bụng, rồi sẽ đặt tên em như thế nào. Con cũng bày tỏ mong muốn đặt tên em. Thì cậu bé trong câu chuyện này cũng có những tò mò không biết một em gái thì sẽ như thế nào, rồi niềm vui khi được bế em.

Thực tế, con không dám bế em vì sợ làm em rơi. Con trai tôi nói: “Em mềm lắm”.

Câu chuyện cũng cho thấy nỗi tủi thân của cậu bé vì cảm thấy mình đang bị “ra rìa”, bị bỏ quên thì phải. Nỗi tủi thân này khiến tôi lại nhớ đến con khi chứng kiến rất nhiều người đến thăm, hỏi em bé mà không hỏi đến mình.

Nhiều người họ hàng mua cho em bé quần áo đẹp nhưng “Sao mua cho em mà không mua cho con?”, “Bác tặng em mà không tặng con hả mẹ?”. Tự dưng tới đây tôi bỗng cảm thấy xót xa khi chính mình đã không cân bằng được cảm xúc khi ứng xử với con.

Đến đoạn cậu bé dần quen với sự có mặt của cô em gái thì cậu sẵn sàng muốn dạy em những thứ mình biết. Rồi cậu mong muốn sẽ có cùng người để chơi đá bóng, bảo vệ em.

Tôi lại nhìn thấy hình ảnh cậu con trai bé bỏng của mình trong đó. Khi con nỗ lực mong muốn được thừa nhận, được che chở cho em mình. Con đọc sách cho em nghe, con yêu cầu bạn bè hàng xóm không được làm ồn khi “Em tớ đang ngủ”. Con đề nghị bạn: “Đừng bấm chuông vì em tớ giật mình”.

Những bản năng đầy yêu thương ấy vậy mà chưa một lần tôi lưu lại trong trí nhớ cho đến khi đọc cuốn sách này.

Doc sach cung con anh 2
Cuốn sách chứa đựng những tâm sự ngây ngô mà đầy thương yêu của một cậu anh khi mẹ sinh thêm em gái. Ảnh chụp từ sách.

Lời kể của cậu bé như những dòng thơ vần điệu và những tình huống đến như lẽ tự nhiên của tình yêu con trẻ. Nét vẽ giản đơn, câu thoại giản dị đã khắc họa hình ảnh cậu bé dễ thương khi có em mà bạn có thể gặp bất cứ đâu trong đời sống này.

30 phút trong hiệu sách là 30 phút tinh thần tôi được ổn định. Tôi cầm cuốn sách này trên tay không phải dành cho con, mà là dành cho chính mình.

Có lẽ, bọn trẻ không cần sửa gì, người sửa chính là bố mẹ thì phải. Không cần đao to búa lớn, triết lý, tình huống từ sách tranh trẻ thơ nhưng mang lại giá trị nhân văn cho người lớn.

Nếu giống tôi, hãy tìm đến “Em gái nhỏ của tớ” - một trong những cuốn sách tranh kinh điển của nước Pháp về tình yêu thương.

Hãy chia sẻ cách đọc sách cùng con, cách giúp con thích đọc sách... về địa chỉ email: toasoan@zing.vn.

An Mai

Bạn có thể quan tâm