Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em gái Kim Jong Un giữ nhiều chức vụ quan trọng

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã giao cho em gái Kim Yeo Jong nhiều vị trí quan trọng trong chính quyền Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng xử tử Jang Song Thaek tháng trước.

North Korea Intellectuals Solidarity, nhóm các nhà hoạt động Triều Tiên tại Hàn Quốc, dẫn lời một nguồn tin từ Bình Nhưỡng cho hay Kim Jong Un ra lệnh tái cơ cấu các tổ chức tài chính mà ông Jang từng quản lý. Nguồn tin từ North Korea Intellectuals Solidarity còn cho biết thêm Kim Yeo Jong đã quản lý Cục 54 và các tổ chức tài chính khác trong đảng Lao động Triều Tiên, báo Chosun của Hàn Quốc đưa tin.

Kim Yeo Jong, em gái của Kim Jong Un, đứng sau anh trai trong một sự kiện ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Japantimes.
Cục 54 chuyên cung cấp điện, than, nhiên liệu, quần áo và các vật dụng thiết yếu khác cho quân đội, đồng thời quản lý một số ngành kinh doanh nữa. Ban đầu quân đội quản lý Cục 54 nhưng sau đó ông Jang đặt nó dưới sự điều hành của đảng Lao động khi tướng Ri Yong Ho mất chức năm 2012.

Kim Yeo Jong cũng quản lý ngân hàng Taesong, ngân hàng Thống nhất và Phát triển, Cục Quản lý Taehung, Cục Quản lý Kumgang, Cục Hướng dẫn Kyonghung và Cục Hướng dẫn Rakwon. Bà Kim Kyong Hui, cô của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, từng quản lý Cục Hướng dẫn Kyonghung và Cục Hướng dẫn Rakwon.

Giới truyền thông Hàn Quốc cho rằng Choe Ryong Hae, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân sự, đã khuyên Kim Jong Un đặt Cục 54 dưới sự quản lý của quân đội để mua máy bay chiến đấu của Trung Quốc nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên từ chối. Quân đội quản lý khoảng 30 công ty thương mại mà chính phủ kiểm soát trước đây.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm