Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện chưa kể về cô ruột của Kim Jong Un

Cuộc sống của Kim Kyung Hui – cô của nhà lãnh đạo Triều Tiên trở thành đề tài thu hút sự quan tâm của dư luận sau cái chết của người chồng Jang Song Thaek.

Trong lễ tang cố chủ tịch Kim Jong Il hồi năm 2011, ông Jang Song Thaek đã luôn bên cạnh nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un và trở thành nhân vật nắm quyền lực thứ hai tại quốc gia này. 

Người chú của nhà lãnh đạo Kim - ông Jang Song Thaek đã luôn túc trực bên lĩnh cữu cố chủ tịch Kim Jong Il hồi năm 2011.

Tuy nhiên, thông tin ông Jang bị bắt và tử hình hôm 12/12/2013 với tội danh phản đảng, phản cách mạng, âm mưu lật đổ chính quyền và tham nhũng, đã khiến dư luận quốc tế sửng sốt bởi ông này từng là một trong những trợ thủ đắc lực cho ông Kim và nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt trong bộ máy lãnh đạo.

Ông Jang từng là một quan chức cấp cao và thành viên trong Hội đồng Quốc phòng - cơ quan điều hành cao nhất tại Triều Tiên. Thậm chí, ông Jang còn là quan chức hàng đầu về chính sách kinh tế thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2012, ông Jang đã tới Trung Quốc để thảo luận việc thiết lập các đặc khu kinh tế. Ông từng chỉ đạo việc phát triển nền công nghiệp thể thao - dự án ưu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Trước đó, một số nguồn tin cho hay ông Jang đã vài lần bị cách chức song sau đó lại được phục chức. 

Theo một số chuyên gia, ngoài chủ tịch Kim Jong Un, quyết định tử hình ông Jang liên quan tới sức mạnh của một người phụ nữ đứng sau chiếc ghế quyền lực chính là bà Kim Kyung Hui. 

"Bản án tử hình ông Jang được nhà lãnh đạo Kim Jong Un và người cô Kim Kyung Hui đưa ra quyết định cuối cùng", Lee Yun-keol – người đứng đầu Trung tâm Dịch vụ Thông tin Chiến lược Hàn Quốc đặt trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc nói. 

Cãi lời cha lấy chồng

Bà Kim Kyung Hui và ông Jang Song Thaek từng là một bộ đôi quyền lực.

Bà Kim Kyung Hui (67 tuổi) là con gái của nhà sáng lập Triều Tiên – cố chủ tịch Kim Nhật Thành, em gái của cố lãnh đạo Kim Jong Il và cô ruột của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Sau thời gian lánh nạn tại tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc trong giai đoạn cuộc chiến liên Triều (1950 - 1953) bùng nổ, bà Kim Kyong Hui trở về Bình Nhưỡng cùng với người anh trai - cố chủ tịch Kim Jong Il. Bà Kim bắt đầu sự nghiệp chính trị từ rất sớm và từng bất chấp sự phản đối của cha đẻ - cố chủ tịch Kim Nhật Thành để kết hôn với ông Jang Song Thaek.

Mối quan hệ tình cảm giữa bà Kim và ông Jang nảy nở khi lần đầu tiên họ gặp nhau tại đại học Kim Nhật Thành tại thủ đô Bình Nhưỡng. Bà đã theo ông Jang tới Moscow để đi du học và cả hai kết hôn vào năm 1972. Họ có với nhau một người con gái là Jang Kum Song. Khi rời Bình Nhưỡng đi du học ở Paris, cô Jang Kum Song đã nhất quyết không quay về Triều Tiên và tự tử vào năm 2006 khi cha mẹ không chấp nhận người bạn trai.

Nghiệp chính trị

Bà Kim Kyung Hui từng nắm giữ nhiều vị trí cấp cao trong bộ máy lãnh đạo Triều Tiên khi được phong tướng và người đứng đầu Ban tổ chức và hướng dẫn cũng như lãnh đạo một đơn vị chính sách kinh tế trọng điểm.

Những thông tin về cuộc sống của bà Kim Hyung Hui dường như lu mờ trước báo giới cho đến năm 2009 – thời điểm bà bắt đầu cùng với cố chủ tịch Kim Jong Il, thực hiện nhiều chuyến công tác trên khắp đất nước. 

Bà Kim Kyong Hui cũng là nhân vật nữ hiếm hoi trong hệ thống chính trị tại Bình Nhưỡng.

Vị trí của bà tương đương với hàm tướng 4 sao theo cấp bậc trong quân đội Triều Tiên. Trong các sự kiện quan trọng của đất nước, bà thường xuất hiện với bộ đồ sang trọng cùng cặp kính đen đặc trưng.

Tới năm 2011, vợ chồng ông Jang trở thành cặp đôi quyền lực tại Triều Tiên và nhận nhiệm vụ giúp đỡ người cháu trai – Kim Jong Un củng cố quyền lực.

"Rõ ràng, ông Jang từng là người có nhiệm vụ thay mặt gia tộc họ Kim để hướng dẫn và hỗ trợ cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng như bảo vệ ông này. Vai trò của ông Jang là giúp nhà lãnh đạo trẻ tránh khỏi các cuộc tấn công nhằm vào quyền lực của gia đình", Stephen Bosworth - cựu đặc phái viên Mỹ tại Triều Tiên cho biết.

Song ông Jang cũng tai tiếng là người có lối sống phóng khoáng, thích uống rượu và từng nằm trong danh sách các nhân vật bị thanh trừng vào năm 2004.

Nhiều tin đồn cho rằng việc sức khỏe của bà Kim Kyung Hui ngày càng suy kiệt là do bà nghiện rượu. Song tầm ảnh hưởng của bà tại Triều Tiên là không thể phủ nhận. 

Giới truyền thông Hàn Quốc cho biết khi còn trẻ, bà Kim Kyong Hui từng nghiện rượu và bà đang mắc một số bệnh nghiêm trọng như tiểu đường, tim mạch và gan. Tình trạng sức khỏe của bà Kim càng trầm trọng sau cái chết của người anh trai – cố chủ tịch Kim Jong Il. Đây chính là lý do khiến bà không thể xuất hiện trong hàng ngũ lãnh đạo Triều Tiên trong một thời gian dài.

Theo nguồn tin tại Bắc Kinh (Trung Quốc), bà Kim Kyong Hui đã phải tới Nga 40 ngày để điều trị căn bệnh tim và mới trở về Bình Nhưỡng hồi 11 năm ngoái. Trước đây, anh trai của bà Kim là cố chủ tịch Kim Jong Il và người cha đẻ Kim Nhật Thành cũng đã qua đời sau những cơn đau tim. Do đó, khả năng đây là căn bệnh di truyền trong gia tộc họ Kim.

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm