Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em bé đầu tiên trên thế giới sinh bằng thụ tinh ống nghiệm

Louise Joy Brown, em bé đầu tiên trên thế giới chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, giờ trở thành bà mẹ 2 con và đang sống hạnh phúc bên mái ấm ở Anh.

Các bác sĩ bế Louise Joy Brown, em bé đầu tiên trên thế giới chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, tại bệnh viện đa khoa Oldham (Anh). Louise Joy Brown chào đời lúc 11h47 phút đêm 25/7/1978 bằng phương pháp sinh mổ. Louise Brown là con của Lesley và John Brown. Hai vợ chồng đã cố gắng thụ thai trong 9 năm, nhưng không thành công bởi Lesley bị tắc ống dẫn trứng. Chính vì vậy, Lesley Brown đã tìm đến thụ tinh nhân tạo.  Ảnh: Getty Images.
Bé Louise Brown nặng 2,6 kg lúc chào đời. Ngay sau khi đón chào thế giới, Louise Brown xuất hiện trên nhiều trang nhất của các tờ báo lớn vì là em bé đầu tiên trên thế giới được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Ảnh: Allvoices.
Louise Brown và mẹ Lesley. Sự chào đời của bé Louise đánh dấu một bước phát triển lớn lao trong khoa học thụ tinh. Bốn năm sau, Natalie Brown – em gái của Louise – cũng chào đời bằng phương pháp giống như chị. Natalie Brown trở thành em bé thứ 40 trên thế giới được sinh ra nhờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.
Louise Brown bên bố mẹ. Hai nhà khoa học có công lớn giúp vợ chồng cô Lesley Brown và John Brown thụ tinh nhân tạo thành công là Patrick Steptoe và Robert Geoffrey Edwards. Hai ông nhận giải Nobel Sinh lý và Y khoa năm 2010. Ảnh: Ambassadors.
Louise Brown lên 10 tuổi. Ảnh: AFP.
Louise Brown và mẹ Lesley Brown. Bà Lesley qua đời tháng 6/2012 ở tuổi 64. Ảnh: Dailymail.
Louise Brown cùng cậu con trai Cameron John Mullinder (bên phải) trong một bức ảnh chụp chung với mẹ Lesley Brown năm 2008. Louise Brown kết hôn với Wesley Mullinder năm 2004. Ngày 20/12/2006, Louise Brown lần đầu làm mẹ. Cô mang thai tự nhiên và sinh mổ. Cô hiện là nhân viên của một công ty vận tải ở Bristol, Anh. Ảnh: AP.
Louise Brown khi mang thai bé thứ 2. Lần này, cô cũng mang thai tự nhiên. Ảnh: Dailymail.
Louise Brown vừa đón chào quý tử thứ 2 hồi tháng 8. Em bé đầu tiên trên thế giới được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm giờ đã là bà mẹ của 2 cậu con trai. Ảnh: The Sun.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm