Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Elon Musk mất gần 22 tỷ USD

Thương vụ mua lại Twitter đã khiến nhiều nhà đầu tư vào Tesla cảm thấy lo lắng, khiến giá cổ phiếu của công ty xe điện giảm mạnh.

Elon Musk mat gan 22 ty USD anh 1

Theo New York Times, thương vụ mua lại Twitter đang có dấu hiệu bất ổn về mặt tài chính. Nếu chọn sai hướng, nó có thể ảnh hưởng đến cả Tesla và Twitter.

Hiện tại, nhà đầu tư bắt đầu xuất hiện dấu hiệu lo lắng. Khi Tesla trở thành một trong những doanh nghiệp có giá trị cao nhất thế giới, cổ phiếu của công ty luôn được các quỹ đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, cổ phiếu của Tesla bất ngờ giảm 24% kể từ khi Elon Musk công bố nắm giữ lượng lớn cổ phần của Twitter vào đầu tháng 4.

“Ngay cả khi Musk đã chuẩn bị đủ số tiền, việc mua lại Twitter không phải là một thỏa thuận hợp lý khi xét từ góc độ tài chính”, ông Aswath Damodaran, Giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York nhận định.

Elon Musk đã chứng minh rằng ông có thể xây dựng 2 công ty Tesla và SpaceX cùng thành công một lúc. Tuy nhiên, các cổ đông của Tesla lại không có góc nhìn tích cực như vậy với thương vụ Twitter.

Elon Musk mat gan 22 ty USD anh 2

Elon Musk đã thành công khi cùng lúc xây dựng cả Tesla và SpaceX. Song, việc quản lý Twitter có thể phức tạp hơn. Ảnh: CNBC.

Cổ phiếu của Tesla nằm trong kế hoạch mua Twitter

Mặc dù Elon Musk và các đối tác của mình đang đầu tư hơn 20 tỷ USD tiền mặt để mua lại Twitter, CEO Tesla vẫn có ý định huy động tiền bằng cách vay 6,25 tỷ USD bằng cổ phiếu Tesla, được biết đến là phương thức vay ký quỹ. Con số này đã nhỏ hơn khá nhiều so với mức 12,5 tỷ USD trong bản kế hoạch trước đó.

Elon Musk mat gan 22 ty USD anh 3

Elon Musk phải thế chấp cổ phiếu Tesla để mua Twitter. Ảnh: FT.

Trong đó, các điều khoản cho vay có thể thay đổi. Tuy nhiên, một số điều khoản được tiết lộ sớm của quá trình này cho thấy nhiều rủi ro tài chính tiềm ẩn. Theo New York Times, các ngân hàng đang yêu cầu Elon Musk trả lại khoản vay bằng cổ phiếu Tesla có giá trị gấp 5 lần giá trị khoản vay, theo một tài liệu.

Ngoài ra, khoản vay này cũng có phí trả trước 0,5% và lãi suất trên 3%. Theo nhận định của bà Vicki Bryan, Giám đốc điều hành của Bond Angle, một công ty nghiên cứu đầu tư, các điều khoản trong thỏa thuận cho vay rất khó để thực hiện.

Các ngân hàng cũng cảnh giác khi quyết định cho Elon Musk vay. Trong một tài liệu được tiết lộ vào ngày 9/5, vào cuối năm ngoái, trước khi đặt giá thầu cho Twitter, CEO Tesla đã cam kết hơn 92 triệu cổ phiếu để đảm bảo các khoản vay cá nhân. Mặc dù vậy, tài liệu trên không cho biết vị tỷ phú này đã vay bao nhiêu.

Rủi ro từ khoản vay ký quỹ

Theo New York Times, khoản vay ký quỹ để mua Twitter có thể gây ra tình trạng bất ổn nếu giá cổ phiếu của Tesla lao dốc. Cụ thể, nếu trường hợp xấu xảy ra, các ngân hàng phải bán tài sản thế chấp bằng cổ phiếu để thu lại số tiền họ đã cho Elon Musk vay. Điều này sẽ dẫn đến việc tình trạng bán tháo trên thị trường.

Ngoài ra, Elon Musk cũng phải trả lại toàn bộ khoản nợ nếu cổ phiếu Tesla giảm hơn 40% so với giá vào ngày cho vay, theo điều khoản trong thỏa thuận.

Với doanh nghiệp đang kinh doanh tốt như Tesla, cổ phiếu thường không giảm sâu như vậy. Trong quý I/2022, 75% ôtô điện được bán tại Mỹ là xe Tesla, theo dữ liệu từ Cox Automotive.

Elon Musk mat gan 22 ty USD anh 4

Việc Elon Musk thế chấp cổ phiếu Tesla để có tiền mua Twitter đã khiến công ty xe điện chịu áp lực tài chính lớn. Ảnh: Nikkei.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Ford, Hyundai và Kia cũng bắt đầu nhảy vào thị trường xe điện để cạnh tranh. Tuy nhiên, thị phần của Tesla dường như chưa bị ảnh hưởng nhiều. Ngược lại, thị phần của công ty trong quý I/2022 còn lớn hơn so với một năm trước đó, khi chiếm tới 70% doanh số bán xe điện tại Mỹ.

Elon Musk đang phải gánh một rủi ro khác do cam kết bằng cổ phiếu

Vicki Bryan, Giám đốc điều hành của Bond Angle

“Không có công ty nào sở hữu 100% thị phần mãi mãi. Họ sẽ có sự cạnh tranh. Tuy vậy, chưa có công ty nào thực sự thách thức được Tesla”, Michelle Krebs, nhà phân tích tại Cox Automotive cho biết.

Song, một số nhà phân tích khác lại nhận thấy những điểm yếu trong hoạt động kinh doanh của Tesla. Trong đó, việc thiếu sản phẩm mới, các vấn đề chất lượng cũng như khoản vay ký quỹ sẽ khiến cổ phiếu Tesla phải chịu áp lực lớn.

“Bây giờ, Elon Musk đang phải gánh một rủi ro nữa do ông ấy đang cam kết bằng nhiều cổ phiếu hơn”, bà Vicki Bryan nhận định.

Twitter có thể khiến Elon Musk xao nhãng

Theo nhận định từ New York Times, Twitter có thể khiến Elon Musk phân tâm khỏi việc điều hành Tesla và các hoạt động kinh doanh khác. Đặc biệt, vấn đề này có thể trở nên nghiêm trọng nếu việc quản lý Twitter phức tạp hơn dự kiến, gây mất thời gian của CEO Tesla và ảnh hưởng đến công ty quan trọng nhất của ông.

Theo Forbes, Elon Musk sở hữu khoảng 21% cổ phần của Tesla nhưng đã thế chấp hơn một nửa cho các khoản vay. Kể từ đạt thỏa thuận mua lại Twitter, khối tài sản của CEO Tesla đã giảm 8,4%, tương đương hơn 21,9 tỷ USD. Hiện tại, CEO Tesla vẫn là người giàu nhất thế giới với 237,1 tỷ USD, theo dữ liệu từ Forbes.

Trước đó, một số cổ đông nói rằng những bài đăng có phần tiêu cực Elon Musk trên Twitter đã ảnh hưởng tới công ty xe điện.

Elon Musk mat gan 22 ty USD anh 5

Kể từ khi đạt thỏa thuận mua lại Twitter, khối tài sản của Elon Musk đã mất gần 22 tỷ USD, chủ yếu đến từ việc cổ phiếu Tesla giảm mạnh. Ảnh: Forbes.

“Elon Musk nói rất nhiều điều gây tranh cãi. Liệu cổ đông của Tesla có bị phân tâm không? Liệu họ có thấy bối rối không? CEO công ty có can thiệp vào giá cổ phiếu thông qua các dòng tweet của mình không? Chắc chắn là có”, Kristin Hull, người sáng lập và Giám đốc điều hành của quỹ Nia Impact Capital cho biết.

Gần đây, quỹ đầu tư Nia Impact Capital đã bán phần lớn cổ phiếu của mình tại Tesla với lý do không hài lòng với phản ứng của công ty. Bên cạnh đó, việc Musk mua lại Twitter cũng khiến nhiều nhà đầu tư không muốn mua cổ phiếu của Tesla.

Ngoài ra, thỏa thuận mua lại Twitter có thể biến thành một “hố đốt tiền” đối với Elon Musk. Mặc dù CEO Tesla có thể xoay chuyển tình thế của Twitter, mạng xã hội này không dễ trả khoản vay mới trị giá 13 tỷ USD mà công ty dự kiến ​​sẽ nhận, theo các kế hoạch của thỏa thuận cho vay.

Nếu tình hình tài chính Twitter trở nên tồi tệ và gặp khó khăn trong việc trả nợ, Elon Musk hay bất kỳ chủ sở hữu nào của công ty sẽ phải quyết định bơm thêm tiền. Trong đó, CEO Tesla có thể vay nhiều hơn nhờ ký quỹ cổ phiếu của công ty hoặc bằng các tài sản có giá trị khác, như cổ phần của Musk trong SpaceX, trị giá hơn 40 tỷ USD.

Elon Musk tính cách kiếm tiền từ Twitter

Dù tuyên bố mua lại Twitter không phải vì lợi nhuận, vị tỷ phú đã có ý tưởng thu phí đối với mạng xã hội này.

Thực tế phũ phàng đang đón chờ Elon Musk

Elon Musk muốn biến Twitter thành mạng xã hội có sự tự do ngôn luận. Tuy nhiên, điều này chưa bao giờ dễ dàng.

Minh Hoàng

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm