Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk làm mọi cách để có doanh thu cho Twitter

Tình trạng tài chính không ổn của Twitter khiến tỷ phú Elon Musk phải tìm mọi cách để tạo ra doanh thu bù đắp những khoản lỗ lên tới hàng triệu USD.

Mục tiêu được tỷ phú Elon Musk khẳng định ngay từ khi khởi động thương vụ mua lại Twitter là muốn biến nền tảng này trở thành một diễn đàn kỹ thuật số mở, không có sự can thiệp.

Musk khẳng định ông sẽ cho phép mọi người nói bất cứ điều gì họ muốn trên Twitter, miễn là điều đó hợp pháp.

Twitter anh 1

Hoài bão của Elon Musk về Twitter phải bị gác lại bởi tình trạng tài chính không tốt của nền tảng này. Ảnh: Journal Du Coin.

Tuy nhiên trước khi thực hiện hoài bão to lớn đó, người giàu nhất thế giới đang đối mặt áp lực vận hành Twitter một cách hiệu quả về mặt tài chính.

Làm mọi cách để tạo doanh thu

Trong tuyên bố mới nhất, Elon Musk cho biết Twitter có khả năng triển khai tính năng kiếm tiền "cho tất cả dạng nội dung" trên nền tảng này trong những tuần tới.

Tỷ phú vừa chính thức nắm quyền lãnh đạo công ty truyền thông mạng xã hội tiết lộ sắp tới sẽ thử nghiệm các định dạng nội dung, theo sau là mô hình kiếm tiền cho người sáng tạo. Elon Musk cũng nói thêm Twitter có kế hoạch vượt qua tỷ lệ 55% tổng doanh thu từ sản phẩm video mà YouTube hiện trả cho người sáng tạo nội dung.

"Chúng tôi có thể sẽ trả cao hơn thế", Musk đề cập đến mô hình hiện tại của YouTube.

Twitter anh 2

Elon Musk hướng Twitter tới mô hình mà tỷ lệ trả cho người sáng tạo nội dung còn cao hơn cả YouTube. Ảnh: SlashGear.

Chủ mới của Twitter cũng hé lộ sẽ có nhiều thông tin hơn để chia sẻ về mảng kiếm tiền trong hai tuần nữa. Ngoài video, Elon Musk cho biết Twitter sẽ sớm cho phép người dùng kiếm tiền từ nội dung bài đăng của họ.

"Twitter sẽ sớm bổ sung khả năng đính kèm văn bản dạng dài. Người dùng không cần phải chụp màn hình những bài viết dài nữa", CEO Twitter tuyên bố.

Tối ưu chi phí và cụ thể hóa doanh thu đang là lựa chọn hàng đầu của Elon Musk kể từ khi mua lại Twitter. Do đó, ông tìm mọi cách để tạo ra doanh thu cho mạng xã hội. "Không có lựa chọn khác khi công ty đang lỗ hơn 4 triệu USD/ngày", vị tỷ phú cho biết.

Một mô tả ứng dụng cập nhật cho Twitter trên App store xuất hiện hôm 5/10 cũng chỉ ra các tính năng mới mà mạng xã hội này sắp thử nghiệm như định dạng video dài hơn và xếp hạng ưu tiên cho nội dung dựa theo chất lượng.

Twitter anh 3

Ngoài video, Elon Musk cho biết Twitter sẽ sớm cho phép người dùng kiếm tiền từ nội dung bài đăng của họ. Ảnh: Mashable.

"Nếu Twitter cho phép đăng các video với thời lượng đầy đủ mà tôi sản xuất và mang đến một hệ thống kiếm tiền tương tự YouTube, chắc chắn tôi cũng sẽ cân nhắc việc tải các video của mình lên đây", Tim Dodd - người sáng tạo nội dung có nickname Everyday Astronaut, viết trên trang cá nhân.

Bản cập nhật mới nhiều khả năng cũng sẽ tung ra một dịch vụ đăng ký xác minh bằng dấu tick xanh với mức phí hàng tháng là 7,99 USD. Đây là thay đổi khiến Twitter nhận nhiều chỉ trích trong thời gian gần đây.

Cái khó của Twitter

Trong cuộc họp mới nhất với các lãnh đạo thương hiệu và bên trung gian (agency), Elon Musk - chủ sở hữu mới của Twitter đã tiếp thu những lo ngại về ngôn từ kích động thù địch trên nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, chủ mới của Twitter vẫn né tránh những câu hỏi cấp bách về tương lai của nền tảng, theo các nguồn tin nói với Adweek.

Kể từ khi lên nắm quyền, Elon Musk liên tiếp thực hiện các kế hoạch thanh lọc nhân sự và nhiều chính sách kiểm duyệt nội dung mới. Điều này lập tức khiến nhiều thương hiệu lớn đã dừng chạy quảng cáo trên nền tảng do lo ngại kế hoạch kiểm duyệt nội dung của chủ sở hữu mới.

Trong đoạn tweet đăng ngày 4/11, Elon Musk cho biết doanh thu Twitter giảm mạnh do "sức ép của nhà hoạt động đối với những công ty quảng cáo".

Twitter anh 4

Hàng loạt thương hiệu dừng quảng cáo khiến Twitter thiệt hại nặng nề về doanh thu. Ảnh: Media Matters.

"Chúng tôi cố gắng xoa dịu họ (các nhà hoạt động) nhưng không có hiệu quả. Đây là mối lo ngại lớn", Musk cho biết. CEO Tesla nhận định việc rút quảng cáo hàng loạt khỏi Twitter là động thái xâm phạm quyền tự do ngôn luận tại Mỹ.

Theo ước tính từ công ty phân tích dữ liệu Pathmatics cho thấy doanh thu quảng cáo của Twitter tại Mỹ hầu như không tăng kể từ khi được Musk mua lại. Trong bốn ngày đầu tiên sau khi Musk mua lại Twitter, các thương hiệu chi khoảng 20,29 triệu USD cho nền tảng này so với 20,3 triệu USD trong bốn ngày đầu tiên của tuần trước đó.

Ebiquity, một công ty công nghệ quảng cáo giám sát chi tiêu cho truyền thông, nói với Adweek rằng 9/17 thương hiệu mà họ đã liên hệ trong tuần này đã chỉ thị cho các agency tạm ngừng quảng cáo trên Twitter cho đến khi có thông báo mới.

Mặc dù công ty không chia sẻ các thương hiệu cụ thể, nhưng một số khách hàng của họ bao gồm Sony, Nestle, Subway và Mazda.

Ngay cả trước khi Musk tiếp quản và khiến ngôn từ kích động thù địch gia tăng nhanh chóng, Twitter đã phải vật lộn với việc ngăn chặn nội dung quảng cáo độc hại và bất hợp pháp. Cuối tháng 9, một số thương hiệu vô tình phát hiện tài khoản của họ quảng cáo nội dung khiêu dâm trẻ em.

Sự cố khiến một trong những thương hiệu từng chi hơn 15 triệu USD cho Twitter lập tức tạm dừng ngân sách quảng cáo cho nền tảng này.

Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều thương hiệu đang chờ đợi một tín hiệu rõ ràng hơn. Một nguồn tin trong ngành tiết lộ với Adweek cho đến nay vẫn chưa có khách hàng nào của họ rút khỏi nền tảng mạng xã hội này.

“Cho đến khi có một thứ gì đó thay đổi rõ ràng và cụ thể, vẫn còn rất nhiều thương hiệu đang chờ đợi hoặc kỳ vọng Twitter hoạt động kinh doanh như bình thường,” nguồn tin nói với Adweek.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Hai tính cách của Elon Musk

Cựu Phó chủ tịch SpaceX cảnh báo nhân viên Twitter nên cẩn thận, vì Elon Musk sẽ đóng “vai ác” và mắng chửi nhân viên thậm tệ khi làm việc.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm