Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk bị tố ăn cắp thiết kế robot

Đạo diễn Alex Proyas cáo buộc tỷ phú Elon Musk đã ăn cắp ý tưởng của bộ phim viễn tưởng I, Robot (2004) để tạo nên robot hình người Optimus.

Robot hình người Optimus của Tesla gây ấn tượng với khả năng phục vụ đồ uống. Ảnh: Tesla.

Bên cạnh màn giới thiệu mẫu taxi tự động Tesla Cybercab, trong khuôn khổ sự kiện "We, Robot", Elon Musk đã chính thức trình làng robot hình người Optimus có thể thực hiện nhiều hành động phức tạp.

Ở lần đầu trình diễn trước công chúng, Optimus gây ấn tượng với khả năng phục vụ đồ uống và giao lưu với đám đông.

Tuy nhiên, đạo diễn Alex Proyas của bộ phim viễn tưởng nổi tiếng I, Robot (2004) sau đó đã gây bất ngờ khi cáo buộc Tesla đã ăn cắp thiết kế Optimus từ tác phẩm của ông.

"Này Elon, tôi có thể lấy lại thiết kế của mình được không?", Proyas viết trên X. Trong bài đăng, vị đạo diễn trích dẫn hình ảnh so sánh lực lượng cảnh sát tự hành của I, Robot bên cạnh con robot Optimus, phương tiện giao thông trong bộ phim năm 2004 bên cạnh xe tải robovan của Tesla và một chiếc xe hơi tương lai trong phim bên cạnh chiếc bán tải điện Cybertruck.

I, Robot ra mắt năm 2004 có sự tham gia của Will Smith lấy bối cảnh ở thế giới tương lai của Chicago vào năm 2035, với cảm hứng từ bộ sưu tập truyện ngắn năm 1950 của tác giả khoa học viễn tưởng nổi tiếng Isaac Asimov.

Elon Musk anh 1

Đạo diễn Alex Proyas đăng tải hình ảnh so sánh thiết kế của sản phẩm Tesla với bộ phim viễn tưởng I, Robot (2004). Ảnh: X/alex_proyas.

Trong I, Robot, con người ngày càng phụ thuộc vào robot trong cuộc sống hàng ngày. Robot ngày càng hiện đại và thông minh, nhưng được lập trình để tuân thủ mọi mệnh lệnh của con người, đặc biệt là không bao giờ được làm hại con người.

Trong khi đó, Optimus là robot hình người được Elon Musk công bố tại sự kiện AI Day 2022 nhưng không gây ấn tượng trong mắt các chuyên gia robot.

Musk dự đoán giá bán của Optimus sẽ chỉ nằm ở dưới 20.000 USD. Ông giải thích thêm Tesla rất giỏi trong việc xây dựng trí tuệ nhân tạo và các bộ truyền động cần thiết cho robot dựa trên kinh nghiệm sản xuất bộ truyền động cho ôtô điện.

Điều này sẽ giúp Tesla có thể đưa những robot hình người này vào dây chuyền sản xuất và bắt đầu thử nghiệm chúng trong các nhà máy của công ty.

Vị tỷ phú giàu nhất thế giới cũng nêu lên sự khác biệt giữa thiết kế của Tesla và các màn "trình diễn robot hình người rất ấn tượng" khác nằm ở việc Optimus sẽ được sản xuất hàng loạt với số lượng "hàng triệu" cùng khả năng hoạt động ổn định.

Elon Musk khi thiết kế Cybertruck: 'Đừng trái ý tôi!'

Trong cuốn Tiểu sử Elon Musk Musk, tác giả Walter Isaacson đưa người đọc đến những câu chuyện đằng sau vị tỷ phú phức tạp, như cách ông cùng lúc điều hành loạt doanh nghiệp Tesla, SpaceX và Twitter. Nguồn cảm hứng để thiết kế ra chiếc xe Cybertruck cũng được nhắc đến. Việc Elon Musk kiên định với thiết kế lạ lùng của mẫu xe bán tải, thậm chí đến mức cực đoan, cho thấy tính cách của vị tỷ phú.

Elon Musk thiệt hại lớn sau khi Tesla ra mắt mẫu taxi tự động

Cổ phiếu Tesla giảm hơn 9% ngay sau sự kiện We, Robot khi hãng ra mắt taxi tự lái và lập tức khiến khối tài sản của Elon Musk giảm hơn 15 tỷ USD.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm