Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

El Salvador vừa chi 15,5 triệu USD 'bắt đáy' Bitcoin

Đây là đợt mua lớn nhất của nước này kể từ lần đầu tiên bổ sung Bitcoin vào bảng cân đối kế toán hồi tháng 9 năm ngoái.

Theo CNBC, El Salvador vừa tiếp tục chi 15,5 triệu USD để bắt đáy thêm 500 Bitcoin.

Trong 24 giờ qua, giá Bitcoin đã giảm hơn 8% và thiệt hại 56% so với mức cao nhất lịch sử thiết lập vào tháng 11/2021. Hiện đồng tiền số được giao dịch quanh mốc 31.000 USD.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele tiết lộ đã mua Bitcoin với mức giá trung bình 30.744 USD. Tính đến nay, tổng dự trữ Bitcoin của quốc gia này đạt 2.301 đơn vị, tương đương 71,7 triệu USD theo tỷ giá hiện tại.

Đây là lần thu mua mới nhất trong suốt 9 tháng qua. Quốc gia này cũng rơi vào tình trạng lỗ nặng bất chấp những lần bắt đáy trước đó do xu hướng thị trường.

Việc thử nghiệm Bitcoin làm phương tiện thanh toán của Bukele đã nhận được sự cổ vũ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Song, đến tháng 1, IMF cảnh báo El Salvador cần từ bỏ Bitcoin do lo ngại một số rủi ro liên quan đến tính ổn định tài chính, người dùng và các khoản nợ nước ngoài.

IMF còn tỏ ra lo ngại trước động thái huy động 1 tỷ USD thông qua trái phiếu Bitcoin, một dự án El Salvador hợp tác với công ty hạ tầng kỹ thuật số Blockstream. Đợt chào bán trái phiếu này sau đó đã bị đình trệ do gặp phải yếu tố tiêu cực trên thị trường.

El Salvador mua Bitcoin anh 1

Bitcoin trở thành phương tiện thanh toán hợp pháp ở El Salvador. Ảnh: BBC.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng tiền mã hóa, El Salvador đã cho ra mắt ví điện tử ảo có tên Chivo. Với một quốc gia có 70% công dân không được tiếp cận các dịch vụ tài chính truyền thống, Chivo có khả năng cung cấp phương tiện thanh toán thuận lợi.

Tuy nhiên, IMF cho biết Chivo có thể đứng trước một số rủi ro liên quan đến bảo mật như đánh cắp danh tính, bị tin tặc lợi dụng để cướp tài sản.

Trong một cuộc khảo sát bởi Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Mỹ, chỉ có khoảng 20% người tải ví Chivo thực sự sử dụng sau khi tiêu hết 30 USD tiền thưởng ban đầu.

Bitcoin thủng mốc 30.000 USD

Vốn hóa của Bitcoin bốc hơi gần 100 tỷ USD chỉ sau một đêm. Dù vậy, giá đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới phục hồi nhẹ và hiện dao động quanh mốc 31.000 USD.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm