Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

El Clasico và giấc mơ Quả bóng Vàng của Benzema

Trận "Siêu kinh điển" với Barcelona sắp tới là cơ hội cuối cùng để Real Madrid tạo ra cú hích giúp Karim Benzema giành Quả bóng Vàng 2021.

Bình luận

Người ta không khó để nhận ra rằng đang có một chiến dịch truyền thông được Real Madrid tạo ra nhằm giúp Benzema giành Quả bóng Vàng (Ballon d’Or) 2021.

Karim Benzema anh 1

Trong quá khứ, ban lãnh đạo Real Madrid không ít lần "vận động hành lang" cho cầu thủ của mình trong cuộc đua Ballon d’Or. El Clasico là cú hích cần thiết, và được xem như cơ hội cuối cùng để "Los Blancos" giúp Benzema lội ngược dòng trước các ứng viên nặng ký khác cho danh hiệu cá nhân này.

Chiến dịch của Real Madrid

Cho tới trước khi mùa giải 2021/22 bắt đầu, Benzema không phải là ứng viên nặng ký cho danh hiệu Quả bóng Vàng 2021. Chân sút người Pháp và Real Madrid trải qua một mùa giải 2020/21 trắng tay.

Tại Euro 2020, Benzema và tuyển Pháp bị loại sớm trước Thụy Sĩ. Tiền đạo sinh năm 1987 gần như không có cơ sở để cạnh tranh với Messi, Lewandowski hay Jorginho về mặt thống kê cá nhân lẫn các danh hiệu tập thể.

Tuy nhiên, 11 bàn thắng và 8 kiến tạo sau 11 lần ra sân cho Real kể từ đầu mùa 2021/22 khiến Benzema nổi lên như một ứng viên cho danh hiệu Quả bóng Vàng 2021.

Karim Benzema anh 2

Benzema đang có phong độ cao trong màu áo Real Madrid. Ảnh: Reuters.

HLV Carlo Ancelotti nói rằng vào thời điểm hiện tại, chỉ Mohamed Salah là chân sút có phong độ sánh ngang Benzema. Ở cấp độ ĐTQG, Benzema đã 3 bàn sau 3 trận gần nhất cho tuyển Pháp, giúp "Les Bleus" vô địch UEFA Nations League 2021.

Đó là danh hiệu tập thể duy nhất Benzema có được trong một năm qua. Nhờ danh hiệu đó, các phương tiện truyền thông thân Madrid bắt đầu đề cập đến khả năng Benzema giành Quả bóng Vàng.

23 phút sau khi tuyển Pháp vô địch Nations League 2021, trang Twitter cá nhân của Real viết: "Chúc mừng Benzema, cầu thủ tuyệt vời của chúng ta, Quả bóng Vàng 2021".

Marca nhận xét Benzema không nằm ngoài cuộc đua Ballon d’Or 2021. AS cho rằng chân sút người Pháp "chưa bao giờ gần Quả bóng vàng như lúc này". Huyền thoại của Real Madrid, Ronaldo "béo" khẳng định Benzema là chân sút hay nhất thế giới hiện tại.

"Theo quan điểm của tôi, Benzema xứng đáng giành Ballon d’Or", cựu chân sút người Brazil nói. HLV Carlo Ancelotti là một người Madrid khác tham gia vào cuộc "vận động" của Real. "Với những gì Benzema đã làm, cậu ấy xứng đáng nằm trong danh sách đề cử", chiến lược gia người Italy nhận xét.

Trong quá khứ, người ta không ít lần chứng kiến sự tranh cãi về kết quả bầu chọn Quả bóng Vàng. Như mọi cuộc đua danh hiệu cá nhân khác, sự cảm tính từ những lá phiếu bầu là điều không thể tránh khỏi.

Đó là lý do Real sẵn sàng sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để tác động lên các lá phiếu. Bà Dolores Aveiro, mẹ của Cristiano Ronaldo từng ám chỉ các phương tiện truyền thông thân Real đã thao túng cuộc đua Quả bóng Vàng vài năm qua.

"Thế giới chúng ta đang sống bị thao túng bởi quyền, tiền và mafia", bà Dolores viết trên trang cá nhân, ngay sau khi Luka Modric đánh bại Ronaldo trong cuộc đua Ballon d'Or 2018.

"Con tôi lẽ ra có thể giành nhiều danh hiệu cá nhân hơn, nếu những giải thưởng đó không bị thao túng bởi mafia bóng đá", mẹ Ronaldo nói trên Goal vào tháng 11/2019, chỉ một tháng trước khi Messi giành Ballon d'Or năm đó.

Quan điểm của bà Dolores không phải không có cơ sở. Kể từ khi rời Real Madrid, Ronaldo không giành thêm bất cứ Quả bóng Vàng nào. Bản thân siêu cò Jorge Mendes cũng tin rằng nếu Ronaldo còn khoác áo Real, siêu sao người Bồ Đào Nha đã có thể giành thêm Quả bóng Vàng.

"Trong hai năm qua, Ronaldo xứng đáng giành ít nhất một Ballon d'Or", Mendes nói vào năm 2019. "Nếu Ronaldo còn chơi cho Real, cậu ấy đã có thể giành lấy nó".

Eurosport bình luận Real Madrid là một đội bóng sẵn sàng làm tất cả về mặt truyền thông lẫn chuyên môn để giúp ngôi sao của mình giành Quả bóng Vàng.

Từ Chủ tịch Florentino Perez đến các cựu cầu thủ như Zinedine Zidane, Fabio Cannavaro, Luis Figo, Ronaldo "béo" hay chính Modric cũng đề cập về khả năng Benzema giành Quả bóng Vàng.

Karim Benzema anh 3

Nếu không có chiến dịch truyền thông của Real, Benzema rất ít có cơ hội giành Quả bóng Vàng 2021. Ảnh: Alge News.

Không dễ cho Benzema

Những phát biểu của các nhân vật nổi tiếng kể trên là cách tác động hoàn hảo đến công chúng. Bản thân Ronaldo cũng được hưởng lợi nhờ các chiến dịch truyền thông của Real liên quan đến Ballon d'Or.

Năm 2013, Franck Ribery là ứng viên hàng đầu trong mắt nhiều người cho danh hiệu Quả bóng Vàng. France Football, đơn vị tổ chức giải thưởng này thậm chí từng viết rằng Ribery xứng đáng giành Ballon d'Or 2013.

Tuy nhiên, đến cuối cùng, Ronaldo vẫn giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn đó. Robert Lewandowski, người từng là đồng đội với Ribery ở Bayern Munich hy vọng rằng cuộc bầu chọn Ballon d'Or 2021 sẽ không chịu ảnh hưởng bởi "yếu tố chính trị" trong bóng đá.

Lewandowski có lý do để lo lắng. Nếu Ballon d'Or 2020 được tổ chức, chân sút người Ba Lan có thể đã giành giải thưởng đó. Đó là năm mà tiền đạo của Bayern thể hiện phong độ cực kỳ thuyết phục về mặt chuyên môn với chức vô địch Champions League cùng hiệu suất ghi bàn ấn tượng.

Không một cầu thủ nào khác có thể sử dụng "yếu tố chính trị" trong bóng đá để qua mặt Lewandowski thời điểm đó. Tuy nhiên, sang năm 2021 này, mọi thứ đã hoàn toàn khác.

Lewandowski không vô địch Champions League mùa vừa rồi, thứ giữ anh trở thành ứng viên hàng đầu cho danh hiệu Quả bóng Vàng năm nay là các con số thống kê.

Với 61 bàn thắng cộng kiến tạo trong năm 2021, Lewandowski là cái tên khả dĩ nhất có thể cạnh tranh với Messi. Nếu nói về các con số thống kê, Benzema thậm chí cũng không xuất sắc bằng Depay, Haaland hay Mbappe trong năm 2021.

Danh hiệu duy nhất Benzema có được mùa rồi chỉ là UEFA Nations League. Messi có thống kê tốt hơn Benzema trong mùa giải trước và cả năm dương lịch 2021, bên cạnh chức vô địch Copa America.

Karim Benzema anh 4

Thành tích ghi bàn của các tiền đạo hàng đầu thế giới trong năm 2021. Đồ họa: Minh Phúc.

El Clasico là hy vọng cuối

Điều đó lý giải việc Messi mới đang là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu Quả bóng Vàng. Theo đánh giá của các nhà cái, Messi có xác suất chiến thắng Ballon d'Or 2021 cao nhất với tỷ lệ đặt 2 ăn 1.

Lewandowski (đặt 1 ăn 3), Jorginho (đặt 1 ăn 6), Cristiano Ronaldo (đặt 1 ăn 16) lần lượt xếp sau. Benzema (đặt 1 ăn 20) thậm chí xếp sau cả Kante (đặt 1 ăn 17).

Có thể khẳng định rằng nếu không có chiến dịch truyền thông của Real trong thời gian qua, Benzema rất ít có cơ hội giành Quả bóng Vàng 2021. Màn trình diễn ấn tượng trong mùa giải 2021/22 của chân sút người Pháp khiến anh thắp lên hy vọng.

Benzema có thể hy vọng những người trực tiếp bầu các lá phiếu có thể tiếp tục bị ấn tượng trước phong độ hiện tại của anh. El Clasico sẽ là cơ hội cuối để chân sút đang chơi cho Real lật ngược thế cờ.

Cuộc bầu chọn Ballon d'Or 2021 đã được bắt đầu từ ngày 9/10, và France Football sẽ kết thúc việc nhận phiếu bầu vào khuya ngày 24/10 (giờ Paris). Trận El Clasico với Barcelona sẽ diễn ra chỉ vài giờ đồng hồ trước khi cuộc bầu chọn kết thúc.

Đó có lẽ là lý do dù Benzema dính chấn thương mắt cá sau trận Real Madrid thắng Shakhtar Donetsk 5-0 tại Champions League giữa tuần rồi, nhưng anh vẫn muốn thi đấu ở trận El Clasico cuối tuần này.

Một màn trình diễn bùng nổ trước Barcelona có thể giúp chân sút của Real tăng cơ hội giành Quả bóng Vàng, nhờ hiệu ứng truyền thông của CLB chủ quản. Không ai cấm Benzema mơ mộng, vì trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Highlights Shakhtar 0-5 Real: Vinicius rực sáng Tiền đạo người Brazil có 2 bàn và 1 pha kiến tạo trong chiến thắng áp đảo của Real Madrid trước Shakhtar Donetsk ở bảng D Champions League rạng sáng 20/10 (giờ Hà Nội).

Benzema mơ giành Quả bóng Vàng 2021

Chân sút người Pháp tin rằng bản thân không cách quá xa danh hiệu Quả bóng Vàng sau khi đạt phong độ cao trong hơn một năm qua.

Benzema nâng cao danh hiệu đầu tiên cùng tuyển Pháp

Sau nhiều năm bị ngó lơ, Karim Benzema chứng tỏ tầm quan trọng bằng việc góp công lớn trong chức vô địch UEFA Nations League của "Les Bleus".

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm