Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Egy Maulana - mối đe dọa của hàng phòng ngự U22 Việt Nam

Bỏ qua hào nhoáng nhất thời với lời mời từ những câu lạc bộ lớn, Egy Maulana đang có những bước đi chắc chắn trên hành trình khẳng định tài năng tại châu Âu.

Môn bóng đá nam SEA Games trước giờ vẫn được coi là sân chơi dành cho các cầu thủ trẻ ở trình độ Đông Nam Á. Tuy nhiên, kỳ đại hội năm nay diễn ra tại Philippines đang mang tới những nét chấm phá khác biệt, với sự xuất hiện của những sao trẻ đang thi đấu tại châu Âu. 

Ngoài Ikhsan Fandi và Đoàn Văn Hậu, cái tên khác cũng nhận được nhiều sự chú ý chính là Egy Maulana, sao trẻ của bóng đá Indonesia đang thi đấu cho CLB Lechia Gdansk tại giải vô địch quốc gia Ba Lan. 

Egy Maulana anh 1
Egy đang chơi bóng cho đội một của Lechia Gdansk tại giải vô địch quốc gia Ba Lan. Ảnh: Trojmiasto.

Bước tiến vượt bậc

Sinh ra trong gia đình theo nghiệp bóng đá, không khó hiểu khi Egy được định hướng theo nghề quần đùi áo số ngay từ những năm đầu đời. 

5 tuổi, cậu nhóc Egy gia nhập trường đào tạo bóng đá Tasbi tại địa phương. 8 năm sau, màn trình diễn ấn tượng giúp U12 Indonesia lên ngôi tại giải giao hữu Grassroots Indonesian U12, tài năng trẻ sinh năm 2000 được các tuyển trạch viên đưa lên SKO Ragunan, trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu của Indonesia. 

Tại đây, Egy cũng không mất quá nhiều thời gian để thể hiện sự vượt trội và đạt cột mốc đầu tiên trong sự nghiệp. Đó là tại giải giao hữu Toulon 2017 trong màu áo U19 Indonesia. 

Egy Maulana anh 2
Egy nhận giải cầu thủ có bước tiến vượt bậc tại Toulon Tournament 2017. Ảnh: Bola.

Toulon Tournament 2017 quy tụ nhiều sao trẻ như Daniel James (xứ Wales), Harvey Barnes hay Reece James (Anh). Vượt lên tất cả, chính Egy Maulana mới là người tiếp bước những huyền thoại như Cristiano Ronaldo hay Zinedine Zidane để giành danh hiệu cầu thủ trẻ có bước tiến vượt bậc (Breakthrough Player) của giải đấu.

Theo thông lệ của ban tổ chức, giải thưởng này thường dành cho cầu thủ của những đội bóng đạt thành tích cao. Trong khi, ở giải đấu năm đó, U19 Indonesia bị loại từ vòng bảng với thành tích toàn thua. Bởi vậy, danh hiệu dành cho Egy càng cho thấy sự đặc biệt của tài năng trẻ sinh năm 2000.

Chỉ 3 tháng sau, Egy tiếp tục có màn trình diễn chói sáng tại giải U19 Đông Nam Á. Không thể giúp U19 Indonesia lên ngôi vô địch nhưng với 8 bàn thắng ghi được, cầu thủ khi đó mới 17 tuổi đã ẵm luôn 2 giải thưởng cá nhân cao quý là vua phá lưới và cầu thủ hay nhất giải đấu. 

Trong năm đó, tài năng trẻ 17 tuổi có màn chào sân trong màu áo U23 cũng như đội tuyển quốc gia Indonesia. Năm 2017 của Egy khép lại một cách viên mãn khi anh được tạp chí The Guardian danh tiếng bình chọn vào top 60 tài năng trẻ triển vọng của bóng đá thế giới, sánh ngang với những Jadon Sancho, Callum Hudson-Odoi hay Vinicius Junior. 

Egy Maulana anh 3
Egy Maulana góp mặt trong danh sách 60 tài năng trẻ triển vọng của The Guardian năm 2017.

Bước đi chắc chắn tại châu Âu

Với cầu thủ Đông Nam Á, việc xuất ngoại đã là thành công. Egy có thể làm điều này nếu anh chấp nhận một trong những đề nghị từ Chainat Hornbill (Thái Lan), Selangor FA (Malaysia) hoặc Brisbane Roar (Australia). 

Tuy nhiên, tài năng trẻ người Indonesia rõ ràng không chấp nhận an phận với những lựa chọn này. Trả lời phỏng vấn tờ Weszlo của Ba Lan, anh nhớ lại: "Nhiều đội bóng châu Á đưa ra những lời đề nghị dành cho tôi. Tuy nhiên, nếu không được sang châu Âu khi đó, tôi dám chắc rằng mình sẽ không bao giờ chơi bóng nữa". 

Egy Maulana anh 4
Bỏ qua hàng loạt lời chào mời hấp dẫn, Egy quyết định gia nhập Gdansk. Ảnh: Lechia Gdansk.

Với tài năng như vậy, lại chưa thuộc quyền sở hữu của bất cứ đội bóng nào, không khó hiểu khi Egy trở thành mục tiêu săn đón của hàng loạt lò đào tạo trẻ tại châu Âu. 

Anh có thể gia nhập Inter Milan nhờ sự giúp đỡ của Chủ tịch Erick Thohir. Anh cũng được chào đón ở Espanyol, nơi có mối quan hệ tốt với bóng đá Indonesia sau chuyến thử việc trước đó của Evan Dimas và Arthur Irawan. 

Những đội bóng như Ajax Amsterdam, Benfica, Sporting Lisbon, Getafe, Saint-Etienne hay Legia Warsaw cũng sẵn sàng trải thảm đỏ mời gọi sao trẻ của bóng đá Indonesia. Thậm chí, theo Bola Kompas, Real Madrid cũng đã đánh tiếng để mời Egy về tập luyện tại lò Castilla của đội bóng này. 

Với cầu thủ trẻ tới từ "vùng trũng" của bóng đá thế giới, đó quả thực là những lời mời khó có thể cưỡng lại. Tuy nhiên, những trường hợp của Lee Seung-woo hay Nazmi Faiz vẫn là những bài học nhãn tiền, giàu sức nặng và tính răn đe với tài năng trẻ của bóng đá Indonesia.

Egy Maulana anh 5
Sporting Lisbon, đội bóng từng sản sinh ra siêu sao Cristiano Ronaldo, cũng muốn có sự phục vụ của Egy Maulana. Ảnh: Getty.

Lee Seung-woo, người được ví von như "Messi Hàn Quốc" trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng của Barca. Tuy nhiên, anh đã phải khăn gói rời Camp Nou khi thậm chí chưa có nổi lần ra sân nào cho đội một. Lee chuyển tới Hellas Verona trước khi phải phiêu bạt sang Sint-Truidense V.V mùa hè 2019.

Nazmi Faiz của Malaysia từng được kỳ vọng trở thành một trong những tài năng hàng đầu. Song từ sau khoảnh khắc cầu thủ này đặt bút ký hợp đồng với CLB Beira Mar của Bồ Đào Nha, cái tên này gần như biến mất hoàn toàn khỏi bản đồ bóng đá thế giới.

Đó chỉ là hai trong những trường hợp "chớm nở, sớm tàn" của làng túc cầu. Tất nhiên, Egy biết mình ở đâu, và anh có thừa sự khôn ngoan để đưa ra lựa chọn chính xác cho bản thân.

Hè 2017, gác lại sau lưng những lời mời béo bở, Egy gia nhập Gdansk tại giải Ba Lan. Một năm sau, cầu thủ này được đôn lên đội một và nhận luôn chiếc áo số 10. Chỉ từng ấy thôi cũng đủ cho thấy đội bóng Ba Lan coi trọng tài năng của cầu thủ này tới nhường nào. 

Môi trường thi đấu, sinh hoạt tại Gdansk cũng là yếu tố thôi thúc Egy gia nhập đội bóng này. Chia sẻ với truyền thông Indonesia, cầu thủ 19 tuổi cho biết các đồng đội tại Ba Lan sử dụng tiếng Anh tốt hơn so với tại Pháp, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha. Điều này sẽ là tiền đề thuận lợi, giúp Egy dễ dàng hòa nhập với các đồng đội mới tại châu Âu.

Egy Maulana anh 6
Egy đang chơi tuyệt hay tại SEA Games 30. Ảnh: Việt Linh.

Hai mùa giải qua, Egy ra sân vẻn vẹn 4 trận. Tuy nhiên, nếu theo dõi U22 Indonesia thi đấu tại SEA Games 30, rõ ràng đây không phải vấn đề của cầu thủ này. Tư duy chơi bóng hiện đại của châu Âu đang giúp tiền vệ sinh năm 2000 trở nên khác biệt so với phần còn lại. 

Trong lối chơi phòng ngự phản công mà HLV Indra Syafri đang xây dựng, Egy là cái tên mang tính hạt nhân. "Robben Indonesia" với cái kèo trái của mình đang khiến cả Đông Nam Á phải trầm trồ sau 2 loạt trận đầu tiên. Và nếu không sớm tìm cách khắc chế, U22 Việt Nam của HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân tiếp theo của cầu thủ này. 

Chiếc áo số 10 tại Gdansk ở tuổi 18 chính là thước đo chính xác nhận về tài năng của Egy Maulana. Với những bước tiến chậm rãi, chắc chắn và hết sức khôn ngoan như hiện tại, giấc mơ trở thành cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên góp mặt tại Champions League như anh từng chia sẻ rõ ràng không phải điều bất khả thi. 

Highlights SEA Games 30: U22 Thái Lan 0-2 U22 Indonesia Để đối thủ chơi lấn lướt, thầy trò huấn luyện viên Akira Nishino nhận thất bại 0-2 trước U22 Indonesia ở trận ra quân SEA Games 30 diễn ra chiều 26/11.

Indonesia - đối thủ tiếp theo của U22 Việt Nam mạnh cỡ nào

Không phải Thái Lan, Indonesia mới đang là đối thủ lớn nhất của U22 Việt Nam tại bảng B SEA Games 30, song đội quân của HLV Park Hang-seo có những lý do để tự tin vào chính mình.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm