Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EDI - công cụ hỗ trợ quan trọng trong thương mại điện tử B2B

Trong các giải pháp thì dùng EDI (Electronic Data Interchange) được xem là giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước giao tiếp với đơn vị kinh doanh quốc tế.

Với các doanh nghiệp trong nước, việc trao đổi hàng hóa và xử lý hàng triệu đơn hàng bằng email, fax mỗi ngày luôn là vấn đề “đau đầu”. Nắm bắt được khó khăn này, Công ty TNHH Công nghệ Di động và Dịch vụ Tích hợp N.O.II đã giới thiệu công nghệ tích hợp ERP và hệ thống giao dịch thông tin, trao đổi dữ liệu điện tử EDI với doanh nghiệp Việt.

Những khúc rối khó nhằn

Phần lớn doanh nghiệp hiện nay đều loay hoay tìm giải pháp rút ngắn thời gian và công sức xử lý dữ liệu, sắp xếp hàng hóa để dễ dàng thống kê các khoản ngân sách. Tuy nhiên, một hệ thống trung gian, chính xác và có thể giao tiếp với các doanh nghiệp trên toàn thế giới thì có rất ít, tiêu biểu trong số đó là hệ thống giao dịch thông tin, trao đổi dữ liệu điện tử EDI.

Nói đến thị trường bán lẻ ở Việt Nam, một số siêu thị lớn đang bắt đầu ứng dụng công nghệ trao đổi dữ liệu điện tử EDI và giải pháp tích hợp ERP, cũng như chọn N.O.II là nhà cung cấp các giải pháp này. Hiện nay ở Việt Nam, một số chuỗi siêu thị lớn của Nhật Bản, Thái Lan, một hệ thống cảng biển và một số doanh nghiệp xuất khẩu đã áp dụng công nghệ EDI và đạt hiệu quả cao. Đặc biệt là các chuỗi siêu thị khi áp dụng EDI có thể làm việc với đối tác cung ứng trong nước hiệu quả và nhanh chóng.

N.O.II anh 1
Mô hình trao đổi dữ liệu điện tử EDI giữa các doanh nghiệp.

Không chỉ các hệ thống siêu thị lớn, sử dụng hệ thống EDI cũng là cơ hội của các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong nước muốn tham gia vào hệ thống bán lẻ của chuỗi cung ứng lớn nước ngoài. Bởi khi dùng EDI thì các doanh nghiệp trong hệ thống đều có tiếng nói chung.

Kết nối với doanh nghiệp thế giới

Trao đổi dữ liệu điện tử EDI là hình thức thương mại điện tử đầu tiên được sử dụng trong doanh nghiệp và đã tồn tại nhiều năm trước đây, trước khi chúng ta nói tới thuật ngữ thương mại điện tử.

Đến nay, EDI vẫn là các giao dịch quan trọng trong thương mại điện tử B2B. Các dữ liệu giao dịch trong giao dịch thương mại điện tử B2B bao gồm: thông tin được chứa đựng trong các hoá đơn, phiếu đặt hàng, yêu cầu báo giá, vận đơn và báo cáo nhận hàng.

Với EDI, các hóa đơn, đơn đặt hàng, vận đơn, yêu cầu báo giá, báo cáo nhận hàng và các tài liệu kinh doanh điện tử khác có thể được xử lý trực tiếp từ máy tính của các công ty phát hành để công ty tiếp nhận, tiết kiệm được khoản lớn về thời gian, chi phí và tránh được nhiều sai sót thường gặp trong hình thức truyền thống trên giấy.

Ông Nguyễn Tôn Huy - Giám đốc phát triển kinh doanh của N.O.II, đối tác toàn diện của DiCentral (một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ, giải pháp EDI hàng đầu trên thế giới) cho biết: “Khi sử dụng EDI, các doanh nghiệp trong nước có thể giao tiếp với khách hàng quốc tế mà không phải đầu tư phần mềm, không bị giới hạn ngôn ngữ, tăng tốc độ mua bán hàng 61%, giảm lỗi do nhập dữ liệu 30-40% và tiết kiệm được hàng loạt chi phí”.

N.O.II anh 2
Chuyên gia Nguyễn Tôn Huy giới thiệu về giải pháp EDI.

“Ưu điểm lớn của việc sử dụng EDI là dễ dàng tạo nhãn. Điều này rất quan trọng bởi các doanh nghiệp Việt Nam khó xuất khẩu trực tiếp sang các đơn vị phân phối để giảm thiểu khâu trung gian là do chưa có nhãn này và hệ thống EDI. Theo đó doanh nghiệp có thể tham gia vào hệ thống và tiết giảm được hàng loạt chi phí, sai sót với mức tiêu tốn có thể còn cao hơn” – ông Huy nói thêm.

Có thể thấy, giải pháp EDI khá phù hợp cho các doanh nghiệp. Đây là cơ hội để kết nối giao thương của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Những doanh nghiệp đang gia công hay phải chịu qua một doanh nghiệp khác để xuất khẩu có thể tự tìm đầu ra đến thẳng trực tiếp với khách hàng.

Năm 2015, chàng trai 8X Nguyễn Tôn Huy cùng cộng sự của mình xây dựng Công ty TNHH Công nghệ Di động và Dịch vụ Tích hợp N.O.II với mong muốn tìm ra giải pháp cho chuỗi cung ứng ngày một lớn và phức tạp của các doanh nghiệp.

Trong thị trường Việt Nam, N.O.II là đối tác duy nhất được bán và chuyển giao toàn bộ giải pháp EDI của DiCentral như: giải pháp ERP tích hợp, quản lý kho bãi, hậu cần, giải pháp đóng gói theo các tiêu chuẩn quốc tế, giải pháp cho nhà cung cấp... Các dịch vụ EDI trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud Base) hay triển khai theo hình thức chìa khóa trao tay (On-Premise).

Độc giả tìm hiểu thêm về giải pháp này tại đây.


Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm