Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ed Sheeran: Trai xấu muốn soán ngôi 'hoàng tử pop' của Justin Bieber?

Sở hữu ca khúc bán chạy nhất năm 2017, dẫn đầu hệ thống nghe nhạc số và ẵm hai giải Grammy lần thứ 60, tên tuổi của Ed Sheeran đã lên tầm cao mới.

Với những ai không đủ thời gian tìm hiểu lịch sử của những giọng ca nam trong hai thập kỷ qua, hãy nhìn vào sự nghiệp của ba gương mặt  sau đây: Justin Timberlake, Justin Bieber, Ed Sheeran.

Thành công thôi chưa đủ, sự nghiệp của họ còn gắn liền với ba giai đoạn mang tính cột mốc của nền âm nhạc. Đầu tiên là Justin Timberlake. Trước khi được biết đến danh hiệu hoàng tử pop, anh đã sở hữu lý lịch không thể hoàn hảo hơn: thành viên câu lạc bộ Disney và hát chính của ban nhạc NSYNC.

Ed Sheeran la hoang tu nhac pop anh 1
Ba thế hệ nam ca sĩ đại diện cho mỗi thời kỳ âm nhạc, từ trái sang Justin Timberlake (sao nhí Disney, thành viên boyband), Justin Bieber (siêu sao YouTube) và Ed Sheeran (kẻ thống trị streaming).

Như thể đã được những vì sao vạch đường sẵn, Justin Timberlake sau đó cũng trở thành người nổi tiếng lâu nhất tách ra từ ban nhạc này và hơn thế nữa, anh còn được công nhận là hậu duệ xuất sắc của ông hoàng Michael Jackson.

Ngai vàng của anh vẫn sẽ được duy trì nếu một ngày, sự phổ biến của YouTube không khai sinh ra thế hệ ngôi sao kiểu mới. Không cần là thành viên của một ban nhạc huyền thoại, không cần sự hậu thuẫn của đế chế truyền hình, Justin Bieber cứ thế nổi tiếng. 

Có chăng, điểm chung duy nhất giữa hai chàng Justin chính là họ đều đẹp trai và tài năng. Nhưng lý lịch hoành tráng lại là thứ không cần dùng đến trong thời đại Internet đã san bằng mọi khoảng cách âm nhạc. 

Vậy còn Ed Sheeran thì sao? Điều gì làm anh khác biệt so với hai người còn lại và tại sao một chàng trai không có ngoại hình vượt trội như anh lại xứng đáng với danh hiệu hoàng tử pop?

Vua Midas của âm nhạc

Ngay từ dòng đầu tiên giới thiệu về đoạn cover ca khúc Stay With Me của Sam Smith, tạp chí Glamour ví Ed Sheeran như là vị vua Midas trong thế giới âm nhạc, người có thể biến mọi thứ mình chạm vào thành vàng. 

Đó là nói về khả năng ca hát. Tuy nhiên trên thực tế, tài năng ấy của Ed Sheeran còn ứng với vai trò nhà sản xuất, sáng tác. Anh tự viết 3 album phòng thu của mình, đồng thời còn tạo hit cho những ca sĩ khác mà nổi tiếng nhất là Love Yourself, bài hát đưa Justin Bieber lọt vào hạng mục Ca khúc của năm tại lễ trao giải Grammy lần thứ 59.

Từ trước đến nay, đã có không ít người được gọi là singer - song writer (ca sĩ - nhạc sĩ hát sáng tác của mình), nhưng Ed Sheeran là nghệ sĩ trẻ tiêu biểu nhất trong số đó.  

Trong một thời đại mà sân khấu âm nhạc đang bị biến thành các gánh xiếc, và ngoại hình phải là thứ mê hoặc khán giả đầu tiên, tầm ảnh hưởng của Ed Sheeran trong nền văn hoá đại chúng rõ ràng không thể xem thường. 

Thống trị là một chuyện, nhưng để trở thành biểu tượng trong thời đại của mình lại là một chuyện khác. Với Shape of You, ca khúc đứng nhất Billboard Hot 100 suốt 12 tuần, nam ca sĩ có bước thử nghiệm vượt bậc khi "rũ bỏ những âm thanh nghe giống như Ed Sheeran", theo Billboard.

Ed Sheeran la hoang tu nhac pop anh 2
Ed Sheeran ướt át, tự tình trong Shape of You

Không đi theo hướng sâu lắng, tràn đầy tình cảm như bản hit Thinking Out Loud nữa. Trong Shape of You, tạm dịch là "Dáng hình của em", có đến 17 từ "cơ thể" được lặp đi lặp lại kèm theo những lời mời gọi bạn gái lên giường.

"Làm sao bạn dám tưởng tượng Ed Sheeran lại nói câu 'Hãy đặt cơ thể đó lên anh nào' trước mặt một người phụ nữ thật sự cơ chứ", Jeremy Gordon của Spin nhận định. Nhà phê bình này tin rằng nam ca sĩ đã làm tình nhiều lần khi nghe những câu hát gợi dục trong đó.

Cũng vì vậy, khi Shape of You được xướng tên chiến thắng tại hạng mục Màn trình diễn pop xuất sắc nhất tại giải Grammy gần đây, nhiều ý kiến tranh cãi đã nổ ra, đại ý một bài hát với ca từ cợt nhã, mang đậm yếu tố tình dục về phụ nữ như vậy lại chiến thắng 4 ca khúc còn lại đều của những nghệ sĩ nữ tài năng.

Và người ta trách ngược Ed Sheeran, rằng có mỗi giải đó mà không xứng thì đừng mong lọt vào hai hạng mục Ca khúc và Thu âm của năm. Chỉ với một ca khúc (cũng là bản hit lớn nhất năm 2017), Ed Sheeran sở hữu tất cả yếu tố của một nghệ sĩ gây tranh cãi nhưng vẫn không thể bị vùi dập: doanh thu khủng, ca từ bình dân chạm đến khán giả, gây chia rẽ giới phê bình và được hát vang khắp mọi nơi.

Và đừng quên tại YouTube, Shape of You vừa vươt qua Gangnam Style để xếp thứ ba trong danh sách những video có lượt xem nhiều nhất mọi thời đại, với 3,15 tỷ. Cùng với kỷ lục 1,3 tỷ lượt nghe trả phí trên Spotify, tầm vóc của Shape of You nói riêng và Ed Sheeran nói chung giờ đã giúp anh xứng đáng ngồi vào ngai vàng hoàng tử pop.

Bạn thân của Taylor Swift hay sự kết hợp quyền lực?

Hoàng tử bao giờ cũng đi cùng công chúa, điều này được minh chứng qua chuyện tình của Justin Timberlake và Britney Spears hồi thập niên 2000. Vì đó là cách mà những ngôi sao dù vô tình hay cố ý, đã bắt tay cùng nhau để gia tăng sức ảnh hưởng. 

Đây là lý do mà khi nhắc Britney Spears, khán giả sẽ nhớ ngay một công chúa pop thay vì Christina Aguilera. 10 năm sau, Hollywood lại được dịp bàn tán không ngớt về một cặp đôi đình đám khác, chính là Justin Bieber và Selena Gomez. Ai là hoàng tử thì đã rõ, chỉ có danh hiệu công chúa vẫn còn khiên cưỡng nếu không nhờ bệ phóng Disney.

Ed Sheeran la hoang tu nhac pop anh 3
Justin Timberlake và Britney Spears thời mặn nồng. Ảnh: Getty

Nhưng xét về sức hút truyền thông, Justin Bieber và Selena Gomez vẫn vượt trội bằng những màn hợp tan kéo dài từ năm 2010 đến 2018, cộng với những tài khoản mạng xã hội có hàng trăm triệu lượt theo dõi. 

Cuối cùng là Ed Sheeran. Không khó để nhận ra, người luôn tạo thị phi, nghi án tình cảm cho anh luôn là Taylor Swift. Bằng thao tác tìm kiếm tên của cả hai trên Google, kết quả trả về tới 18 triệu lượt tìm kiếm trong năm 2017, vượt xa Justin Bieber và Selena Gomez với 14 triệu lượt. 

Mới đây, họ còn song ca trong ca khúc End Game, đĩa đơn trích từ album Reputation của Taylor Swift. Cần phải nhắc thêm rằng nữ ca sĩ sinh năm 1989 đang là cái tên nổi trội nhất nền âm nhạc hiện nay. Cô còn được Madonna danh chính ngôn thuận thừa nhận là công chúa pop trong lần phỏng vấn với Network Nines năm 2015.

Bất chấp những ồn ào về việc thay bạn trai như thay áo, Ed Sheeran vẫn là ngôi sao nam được Taylor Swift ưu ái nhất trong nhiều năm qua. Họ chưa bao giờ công khai hẹn hò nhưng luôn giữ mối quan hệ ở mức tri kỷ, đủ để thổi bùng lên những hiểu lầm khi đề cập về nhau

Ed Sheeran la hoang tu nhac pop anh 4
Ed Sheeran xứng đôi với Taylor Swift. 

Trong lần hợp tác đầu tiên là ca khúc Everything Has Changed, dư luận đã thấy điều kỳ lạ giữa họ, một tiểu thư đỏng đảnh, xinh đẹp như Taylor Swift, lại chịu e ấp và dịu dàng bên Ed Sheeran, một chàng trai trọn trịa, không mấy thu hút ở bề ngoài. Họ chính thức làm bạn từ đó và có tác động mạnh mẽ trong sự nghiệp đôi bên.

Trong những dòng tâm tình với Ed Sheeran vào sinh nhật lần thứ 25 của anh, Taylor Swift viết: “Ed và tôi đã lưu diễn trong Red Tour và chúng tôi nhìn thấy nhau gần như mỗi ngày. Tôi sống trong những khoảnh khắc mà cậu ấy sẽ xộc vào phòng thay đồ của tôi với bản nhạc mới chỉ để cho tôi nghe. Điều đó xảy ra thường xuyên đến trở nên bình thường và tôi không nghĩ Ed biết nó có ý nghĩa đối với tôi thế nào khi cậu muốn tôi nghe những bản nhạc của mình trước".

Hơn một lần, báo chí đặt dấu chấm hỏi ở mối quan hệ của Ed Sheeran và Taylor Swift. Mà ngay cả khi anh đã đính hôn với cô bạn gái giản dị quen từ năm 11 tuổi, việc luôn gắn tên mình với giọng ca Look What You Made Me Do vẫn khiến Ed Sheeran nổi đình nổi đám trên mọi phương diện.

Không đẹp trai lắm nhưng vẫn là gương mặt nam dẫn đầu nền âm nhạc đại chúng ở thời điểm hiện tại, gọi anh là hoàng tử pop thì có gì sai? 

MV 'End Game' của Taylor Swift Taylor Swift phát hành MV cho ca khúc "End game". Bài hát có sự tham gia của Ed Sheeran, Future.

Ed Sheeran đính hôn với cô bạn giản dị quen từ năm 11 tuổi

Là ngôi sao nhạc pop hàng đầu thế giới nhưng nam ca sĩ "Shape of You" gắn bó với bạn gái Cherry Seaborn, người mà anh từng "say nắng" thời trung học.

Hoàng Long

Bạn có thể quan tâm