Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Dzũng Yoko: ‘Nhà là nơi khơi gợi cảm hứng sống’

Là người chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố truyền thống nên phong cách thiết kế nhà của Dzũng Yoko cũng mang đậm yếu tố Á Đông, thể hiện từ màu sắc đến cách chọn nội thất và bày trí.

Là người chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố truyền thống nên phong cách thiết kế nhà của Dzũng Yoko cũng mang đậm yếu tố Á Đông, thể hiện từ màu sắc đến cách chọn nội thất và bày trí.

Phòng khách với tấm rèm mỏng luôn ngập tràn tia nắng chiều, gian bếp rộng ít vật dụng nhưng sắp đầy sách ảnh nghệ thuật, góc tĩnh lặng đặc trưng cho phong cách thiền trong văn hóa phương Đông… là những gì dễ thấy khi lần đầu bước chân đến ngôi nhà nhỏ của Dzũng Yoko.

Có hơn 8 năm giữ vị trí giám đốc sáng tạo tại tạp chí thời trang Elle Việt Nam, Dzũng Yoko là cái tên đứng sau nhiều bộ ảnh nghệ thuật đặc biệt ấn tượng. Anh cũng ra mắt sách ảnh với ý tưởng độc đáo, đầy ý niệm. Càng bận rộn với công việc xoay quanh hình ảnh, bản vẽ, những shoot chụp, Dzũng Yoko càng chăm chút tỉ mỉ cho không gian sống của bản thân.

Với Dzũng Yoko, nhà là chốn để trở về sau những ngày mệt mỏi, là nơi bản thân được vỗ về, và cũng là không gian giúp anh tìm cảm hứng sáng tạo. Với tất cả ý nghĩa đó, Dzũng Yoko luôn đòi hỏi cao về tính thẩm mỹ và chất nghệ thuật, không cho phép bất kỳ chi tiết nào “lạc trôi” trong không gian sống của mình.

- Với anh, “nhà” được định nghĩa như thế nào?

- Tôi vẫn hay gọi nhà là tổ ấm, và tổ ấm đúng nghĩa là nơi mình được “thở”, là nơi mà khi trở về, bản thân cảm thấy được vỗ về và thư giãn. Công việc bên ngoài càng bận rộn, tôi càng chú trọng nơi nghỉ ngơi và sinh hoạt để nạp lại năng lượng cho bản thân. Đó là lý do tôi luôn đầu tư nghiêm túc cả thời gian lẫn tài chính để xây dựng, thiết kế ngôi nhà.

Chưa kể, không gian sống cũng thể hiện gout thẩm mỹ cá nhân. Bước vào căn hộ của tôi, ai cũng sẽ nhận ra rất nhiều sách ảnh được đặt ở hầu hết ngóc ngách trong nhà, thậm chí xếp đầy trên các kệ bếp.

- Là một giám đốc sáng tạo, tiếp cận và thử nghiệm nhiều phong cách nghệ thuật, anh chọn phong cách nào để kiến tạo không gian sống của mình?

- Đối với tôi, văn hóa Á Đông là tình yêu và nguồn cảm hứng bất tận. Từ các bộ ảnh thời trang đến những cuốn sách ảnh nghệ thuật, tất cả đều xoay quanh giá trị dân tộc.

Vĩ lẽ đó, ngôi nhà của tôi cũng mang đậm yếu tố Á Đông, mang tông màu trung tính tạo cảm giác hài hòa, nhẹ nhàng. Không gian trong nhà có nhiều ánh sáng và cây xanh để tăng yếu tố thiên nhiên. Bên cạnh đó, các đồ trang trí như tượng, tranh đều sử dụng họa tiết, đường nét mang âm hưởng dân gian.

Tôi cũng đưa yếu tố “thiền” vào không gian sống như cách thể hiện trọn vẹn tâm hồn và tư duy cá nhân. Vì vậy, tôi rất thích sưu tầm bộ ấm chén trà đạo, tượng Phật từ nhiều quốc gia, đồng thời ưu tiên sử dụng nội thất chất liệu đơn sơ mà giàu tình cảm.

- Anh chú trọng những yếu tố nào khi thiết kế và sử dụng không gian sống?

- Là người chuộng phong cách tối giản, với tôi, không gian sống cần đáp ứng được 2 tiêu chí quan trọng. Thứ nhất là công năng - bố trí khoa học, thuận lợi trong quá trình sinh hoạt, đủ ánh sáng, thoáng khí. Thứ hai là thỏa mãn thị giác, thể hiện thẩm mỹ cá nhân, khơi gợi cảm hứng sống và mang lại sự thư giãn.

Daikin anh 1

Nếu yếu tố công năng thiên về thiết kế phần cứng ngôi nhà, thì yếu tố thứ 2 thiên về thiết kế “phần mềm”, cách bài trí nội thất. Ngoài việc sử dụng đồ trang trí mang đậm âm hưởng Á Đông, tôi thích đặt nhiều cây xanh trong nhà và ban công để không gian trở nên thư giãn, tươi mát và đầy sức sống.

Tôi cũng đặt nhiều tâm huyết vào trang trí ban công. Với xu hướng ở chung cư ngày càng phổ biến, để không bị bí bách trong một cái “hộp”, ban công là cửa sổ duy nhất kết nối gia chủ với thiên nhiên bên ngoài.

- Quá trình lựa chọn và thiết kế nội thất căn hộ của anh diễn ra như thế nào?

- Bước đầu tiên trong quá trình lựa chọn và thiết kế nội thất căn hộ là xác định phong cách thẩm mỹ muốn áp dụng; tiếp đến là tính toán diện tích cho từng không gian, làm sao để tối ưu công năng trong không gian đó; sau cùng là lên màu sơn, chọn chất liệu, hình dáng đồ trang trí nội thất.

Tôi cố gắng tối giản sản phẩm gia dụng trong nhà. Quá nhiều thiết bị, máy móc dễ làm nhiễu không gian sống, cản trở hành thiền của bản thân tìm về với chính mình.

- Quan điểm này thật thú vị. Vậy tiêu chí của anh khi chọn sản phẩm công nghệ, thiết bị gia dụng cho không gian sống là gì?

- Thông minh, nhỏ gọn và đẹp thì càng tốt (cười). Tôi nhận thấy các thiết bị công nghệ ngày nay muốn thông minh, nhỏ gọn thường tích hợp nhiều công năng.

Ví dụ, gần đây tôi có dịp tham quan căn hộ mới của một người bạn. Họ chọn lắp điều hòa thế hệ mới một dàn nóng - nhiều dàn lạnh, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho không gian sống. Đầu tiên là tiết kiệm diện tích cho ban công, nơi thường được trưng dụng treo các dàn nóng.

Khi chuyển qua sử dụng thế hệ điều hòa 1 dàn nóng 3 dàn lạnh Daikin Multi S, bạn tôi “lời” được kha khá không gian ban công để làm khu vực thư giãn cho cả gia đình như trồng thêm cây, kê bộ bàn trà.

Chưa kể, việc đặt nhiều dàn nóng tại ban công làm các dàn phả hơi vào nhau khiến tản nhiệt kém, thiết bị nhanh hỏng và tốn điện. Việc tối giản còn 1 dàn nóng khắc phục tình trạng này, đồng thời vận hành yên tĩnh hơn nhiều dàn chạy cùng lúc.

Với những ưu điểm kể trên, dòng điều hòa đa kết nối của Daikin gợi tôi nhớ đến triết lý sống tối giản “Less is more”, “ít đi” trong hệ thống lắp đặt và thiết kế, giúp gia chủ có “nhiều hơn” không gian sống, để sáng tạo như ý mình. Trên tinh thần triết lý ấy, theo tôi, các sản phẩm công nghệ không nên đi theo hướng rườm rà, tích hợp những tính năng cầu kỳ, thay vào đó cần đáp ứng nhu cầu sử dụng theo cách tinh giản và sáng tạo.

- Nhắc nhiều đến phong cách sống tối giản, vì sao anh chọn phong cách này? Đâu là định nghĩa đúng nhất về sự tối giản?

- Tối giản không có định nghĩa tuyệt đối, có người sống tối giản trong suy nghĩ, lại có người thể hiện điều này qua không gian sống, hay chọn các vật dụng thân thiện môi trường. Tối giản không có nghĩa cắt giảm tất cả, thay vào đó là biết bỏ đi các chi tiết dư thừa, giữ lại những gì cô đọng. Sự tối giản tồn tại trong mọi khía cạnh cuộc sống của tôi, từ không gian sống, nội thất, đồ gia dụng đến thời trang và cả cách chọn thiết bị điện tử.

Với tôi, đây không chỉ là trường phái, mà còn phép bản thân thoả mãn cái tôi nghệ thuật của chính mình. Dù là tư duy hay không gian sống, sự tối giản giúp tôi dọn dẹp những gì không cần thiết, có thêm không gian để tư tưởng mới đi vào, trải nghiệm nhiều hơn về cuộc sống.

Daikin anh 2

Điều hòa Multi S gồm 1 dàn nóng kết nối tối đa 3 dàn lạnh của thương hiệu Nhật bản Daikin là sản phẩm tiêu biểu cho thế hệ điều hòa tiên tiến Multi, ngày càng được sử dụng phổ biến ở các căn hộ chung cư.

Độc giả tìm hiểu thêm về sản phẩm tại đây.

Giang Ngân Nhi

Đồ họa: An Du

Bình luận

Bạn có thể quan tâm