Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Duyên nợ của Huỳnh Đức và Công Minh

Chiều chủ nhật này, Lê Huỳnh Đức và Trần Công Minh sẽ có cuộc "tái ngộ" đầy cảm xúc, nhưng lần này là trên cương vị HLV của SHB. Đà Nẵng và Gạch ĐTLA.

Duyên nợ của Huỳnh Đức và Công Minh

Chiều chủ nhật này, Lê Huỳnh Đức và Trần Công Minh sẽ có cuộc "tái ngộ" đầy cảm xúc, nhưng lần này là trên cương vị HLV của SHB. Đà Nẵng và Gạch ĐTLA.

Minh có vượt qua được cái "duyên" của Đức?

Khi cùng thi đấu với nhau ở đội tuyển thì Minh là đội trưởng, Đức là đội phó. Cho đến khi Minh giã từ sự nghiệp, Đức lên thay Minh với vai trò thủ lĩnh. Đến năm 2004 khi Minh được bổ nhiệm vào chiếc ghế HLV trưởng Đồng Tháp, thì khi đó Đức còn đang lận đận trong hành trình tìm lại mình sau vụ scandal mang tên “quyền lực đen” .

Nghiệp cầu thủ Minh đi trước Đức, nhưng Đức lại giành QBV trước Minh, nghiệp HLV Minh cũng làm trước Đức, nhưng trong khi Đức đã khẳng định được tiếng nói của mình tại Đà Nẵng, thì Minh đang phải loay hoay trước cái bóng quá lớn mà Calisto để lại ở Long An.

SHB. Đà Nẵng của Đức đang thể hiện một phong độ tuyệt vời, một sự thay đổi đáng kinh ngạc, đặc biệt là ở hàng công. Trong vỏn vẹn có 7 ngày họ trút vào lưới hai đội bóng vùng đồng bằng Thanh - Nghệ - Tĩnh (Thanh Hóa và QK4) chẵn 10 bàn. Và cũng trong 7 ngày đó, từ một đội bóng có hàng công thuộc hàng kém nhất (chỉ 2 bàn/ 3 trận), đội bóng sông Hàn phút chốc trở thành nỗi khiếp sợ của bất kỳ đối thủ nào.

Không thể phủ nhận những thành quả mà Đà Nẵng đạt được trong hai vòng đấu vừa qua in đậm dấu ấn của Ameida. Sự trở lại của “Đa” là chìa khóa quan trọng mang lại cho hàng công Đà Nẵng một sức mạnh “hủy diệt” đến vậy. Nhưng chính Huỳnh Đức chứ không phải ai khác mới là người đã xốc lại tinh thần của tiền đạo người Brazil này. Nên nhớ rằng trước đó “Đa” đã có hơn 270 phút tịt ngòi, khi ấy người ta cho rằng “Đa” chính là nguyên nhân thất bại của Đà Nẵng, nhưng Đức vẫn tin vào “Đa”. Đức bảo: “Sớm muộn rồi cậu ấy cũng sẽ trở lại…”

Hơn ai hết, với tư cách của một cựu trung phong số một VN, Đức rất hiểu “Đa”, và Đức đã tiếp tục trao cho “Đa” cơ hội. Để rồi, chỉ nửa tháng sau, “Đa” đã không làm cho Đức thất vọng. Thành quả mà SHB. Đà Nẵng đã đạt được là hoàn toàn được Đức xây dựng có hệ thống và kế hoạch hẳn hoi, chứ không phải tự nhiên mà đến giống như cái cách lên ngôi đầu của nhưng Nam Định hay Khánh Hòa ở các vòng đấu trước đây.

Khác với Đức, đội bóng của Minh đang ngập lụt trong "điệp khúc hòa". Người ta vẫn bảo Gạch dưới thời của Minh giống như một cục đất thô đang chuẩn bị được đưa vào lò. Có nghĩa là nó thật sự không chắc chắn và hết sức mong manh. Có cảm giác như Minh “đen” đang phải loay hoay trong phương án tìm ra lối chơi nào hữu hiệu nhất cho Gạch thời hậu Calisto. Người ta vẫn thấy đâu đấy, bóng dáng của “thầy phù thủy” để lại trong lối chơi của Gạch, nhất là ở các tình huống triển khai tấn công. Đó là sự chớp nhoáng, mau lẹ, và những đường chuyền ban trung lộ hợp lý, hai bàn thắng của Việt Thắng ở trận gặp Bình Dương là minh chứng cho điều đấy.

Nhưng vấn đề mà cựu cầu thủ Tháp mười đang gặp lúc này lại chính là ở hàng thủ, vị trí mà thời Calisto luôn được xem là mạnh nhất của Gạch. Công Minh có thể đỗ lỗi một phần do thủ môn Santos bây giờ không còn tốt như xưa, hay sự sa sút của những Hoàng Thương, Văn Giàu, nhưng Minh cũng cần thừa nhận một thực tế là sự ổn định dường như đang là một cụm từ thật xa xỉ với Gạch lúc này. Có lẽ, Minh cần thêm thời gian để nung những cục đất kia thành gạch.

Xét về tư duy chiến thuật cũng như phong cách huấn luyện thì Đức và Minh có vẻ đối lập nhau. Ở Đà Nẵng, Đức nổi tiếng với chiến dịch “bàn tay sắt”, còn ở Long An, Minh được xem là một vị HLV khá ôn hòa và tâm lý. Ở Đà Nẵng, Đức không chịu bất kỳ một áp lực nào, trong khi ở Long An Minh luôn phải ngước lên nhìn cái bóng của “thầy Tô”. Chiều chủ nhật này hai cựu thủ lĩnh của BĐVN sẽ gặp lại nhau. Lần gặp này, có vẻ Đức đang nắm lợi thế, nhưng ĐTLA lại thường thắng Đà Nẵng trên sân nhà. Bởi vậy cuộc chiến giữa Đức và Minh vì thế sẽ rất hấp dẫn và khó lường.

Lê Thương

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm