Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Duterte khuyên tội phạm ma túy vào tù nếu muốn sống lâu hơn

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhắn nhủ các nghi phạm sử dụng ma túy ở tỉnh Cebu rằng việc bị giam giữ trong tù sẽ tốt hơn cho sức khỏe của họ.

Theo South China Morning Post, lời đe dọa mới nhất từ Tổng thống Duterte dành cho các tội phạm ma túy đã được phát sóng trên truyền hình ngày 22/5. Tuy không chỉ đích danh cá nhân nào, ông nhắc tới những người trở nên giàu có từ việc buôn bán ma túy trái phép tại tỉnh Cebu.

“Nếu tôi là một trong số các bạn ở Cebu, tôi sẽ ở trong tù. Bạn muốn sống lâu hơn? Hãy ở trong tù”, ông Duterte nói. “Bạn nên tự tìm lý do khiến bản thân bị bắt giữ. Đừng ra khỏi trại giam, sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn”.

chien dich chong ma tuy Duterte anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.

Hơn 4.000 nghi phạm ma túy, chủ yếu là những người nghèo, đã bị giết trong các vụ đụng độ với cảnh sát do họ “cố tình chống trả”, theo lời các quan chức. Tuy nhiên, các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng con số trên là quá ít so với thực tế, và trong nhiều trường hợp, cảnh sát đã nổ súng dù chưa tiếp cận nghi phạm.

Cuộc truy quét tội phạm ma túy của Tổng thống Duterte từng bị một cựu nhân viên tình báo ở Manila cáo buộc sử dụng các phương pháp "giết người kiểu luật rừng". Một sĩ quan cảnh sát cho biết họ thường đặt súng vào tay nạn nhân bị giết để tạo hiện trường giả. "Chúng tôi bắt buộc phải tạo bằng chứng giả để hợp pháp hóa chiến dịch này vì chính phủ đã yêu cầu thế. Chúng tôi phải tự bảo vệ bản thân mình", Reuters dẫn lời cảnh sát này.

Tổng thống Duterte phát động chiến dịch chống ma túy vào năm 2016. Các biện pháp cứng rắn của ông đã vấp phải nhiều chỉ trích từ phương Tây, gồm cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và các quan chức Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, gần 90% người dân Philippines ủng hộ chiến dịch đẫm máu này.

Bên trong trại giam quá tải vì cuộc chiến ma túy ở Philippines Những trại giam tại Manila quá tải khi hàng chục nghìn người bị bắt trong cuộc chiến ma túy. Hệ thống tư pháp kém hiệu quả khiến nhiều người chờ đợi mòn mỏi mà chưa được tuyên án.

8.000 binh sĩ Mỹ - Philippines khởi động tập trận 'Vai kề vai'

Quân đội Mỹ và Philippines đã khởi động cuộc tập trận chung nhằm đối phó với đe dọa từ hoạt động của các tổ chức khủng bố quốc tế.

Cuộc sống tại khu ổ chuột ở các nghĩa trang Philippines

Ngay giữa lòng thủ đô Manila của Philippines, những người thuộc tầng lớp nghèo nhất bị đẩy vào hoàn cảnh sống ít người mong muốn: sống cạnh người chết ở nghĩa trang.

Ngọc Linh

Bạn có thể quan tâm