Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8.000 binh sĩ Mỹ - Philippines khởi động tập trận 'Vai kề vai'

Quân đội Mỹ và Philippines đã khởi động cuộc tập trận chung nhằm đối phó với đe dọa từ hoạt động của các tổ chức khủng bố quốc tế.

Theo AFP, cuộc tập trận chung Balikatan (Vai kề vai) chính thức khởi động hôm 7/5. Cuộc tập trận 12 ngày có sự tham gia của 5.000 binh sĩ Philippines và 3.000 quân nhân Mỹ.

"Sự kiện tập trung chủ yếu vào chống khủng bố. Hoạt động này giúp chúng tôi ứng phó với những tình huống tương tự trong tương lai", Trung tướng Emmanuel Salamat, giám đốc chương trình Balikatan của quân đội Philippines, cho biết. Ông Salamat nhấn mạnh nhu cầu cải thiện khả năng chống khủng bố của quân đội Philippines sau cuộc chiến tại thành phố Marawi với các nhóm khủng bố chân rết của IS mùa hè năm 2017.

Tap tran My Philippines anh 1
Hình ảnh cuộc tập trận Balikatan năm 2017. Ảnh: Manila Bulletin.

Binh sĩ Mỹ và Philippines, phần lớn thuộc các đơn vị đặc biệt, sẽ tham gia các hoạt động tác chiến giả định trong môi trường đô thị nhằm ứng phó với "khủng hoảng và thảm họa tự nhiên hoặc nhân tạo". Nhật Bản và Australia cũng gửi quan sát viên tới Balikatan năm nay.

Mỹ cùng Australia cũng cam kết sẽ tiếp tục tập huấn và cung cấp hỗ trợ cho quân đội Philippines đối phó với các nhóm phiến quân nổi dậy cánh tả và Hồi giáo.

Đây là lần thứ 2 cuộc tập trận Balikatan được tổ chức dưới thời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Năm 2017, cuộc tập trận tập trung vào hoạt động nhân đạo ứng phó với các loại thảm họa tự nhiên mà Philippines thường xuyên gánh chịu.

Cuộc tập trận Balikatan năm nay diễn ra trong bối cảnh vừa xuất hiện thông tin Trung Quốc triển khai tên lửa chống hạm và tên lửa đất đối không tại một số thực thể trên Biển Đông sát Philippines. Tuy nhiên, các bên cho biết cuộc tập trận đã được lên kế hoạch trước và không có liên quan tới những sự kiện gần đây trên Biển Đông.

Binh sĩ Mỹ, Thái tập trận Hổ mang Vàng Cuộc tập trận thường niên Hổ mang Vàng bắt đầu từ ngày 19/2 tại một căn cứ hải quân của Thái Lan với sự tham dự của hàng nghìn binh sĩ Mỹ và một số nước châu Á.

300.000 binh sĩ Mỹ - Hàn khởi động tập trận dài một tháng

Các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc đã khởi động sau một tháng trì hoãn vì Olympics mùa đông PyeongChang.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm