Dustin Nguyễn tiết lộ nguyên nhân chia tay vợ
"Tôi cảm giác mình bị mắc kẹt trong hình ảnh một người đàn ông chung thủy, cao thượng và một câu chuyện hôn nhân đẹp như cổ tích", nam diễn viên chia sẻ.
Mất hơn 3 tháng chúng tôi mới có được lịch hẹn với anh. Đây là lần đầu tiên, người đàn ông có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh mới thực hiện được giấc mơ là làm bộ phim đầu tay do anh đảm nhiệm cả ba vị trí quan trọng nhất: đạo diễn, biên kịch và diễn viên chính.
Lịch bấm máy “Lửa Phật” đang cận kề, Dustin Nguyễn cho biết, một ngày anh ngủ chỉ vài tiếng bởi áp lực dồn dập của công việc. Từ sáng đến chiều liên tục những cuộc họp với ê-kíp, sắp xếp các màn đánh, sửa lại kịch bản, chuẩn bị các góc máy, hoàn thiện bối cảnh… khiến anh lúc nào cũng tất bật.
Sau khi đón người bạn, đạo diễn - diễn viên võ thuật Roger Yuan từ Hollywood sang để họp báo công bố dự án xong, anh chuyển sang những khâu cuối cùng để sẵn sàng cho ngày bấm máy. Mặc dù vậy, anh vẫn dành hai ngày trong lịch làm việc chóng mặt để bay ra Hà Nội làm… phụ rể cho đám cưới của người bạn thân Calvin Tài Lâm, hôn phu của nữ diễn viên Đỗ Thị Hải Yến, bạn diễn của anh trong bộ phim Cánh đồng bất tận 2 năm trước.
- Anh hơi áp lực với bộ phim đầu tay? 50 tuổi mới làm đạo diễn, anh có nghĩ là hơi muộn?
- Tôi có áp lực thật bởi lần đầu tiên tôi "liều mạng" đảm trách những vị trí quan trọng như vậy trong một bộ phim. Về việc 50 tuổi mới làm đạo diễn, tôi không cho là muộn, ngược lại, tôi nghĩ tuổi này là đẹp nhất để thực hiện giấc mơ từ hồi bước vào nghề.
- Con đường của anh đi khá giống với các tài tử Hollywood, lúc bước vào tuổi trung niên chuyển sang làm đạo diễn, như Clint East-wood, Robert Redford, Kevin Costner?
- Tôi không dám so với các tên tuổi lớn, nhưng những trải nghiệm trong nghề khiến tôi tự tin nhất khi chuyển sang làm đạo diễn ở tầm tuổi này. Có nhiều cách để đến với khán giả thông qua một bộ phim, tôi tự tin nhất ở vai trò diễn viên, nhưng đến lúc để tôi đến với công chúng qua một vai trò khác. Đây là dự án ấp ủ của tôi trong nhiều năm.
- Anh ấp ủ nhiều năm nên từ chối những nhà sản xuất quốc tế, thậm chí là cả Hollywood để chấp nhận thực hiện ở Việt Nam, trong môi trường thiếu chuyên nghiệp và khó để thu hút nhà đầu tư hơn ở thời điểm khó khăn về kinh tế như hiện nay?
- Khi kịch bản phim của tôi được giới thiệu tại Mỹ, hãng 20th Century Fox rất thích và sẵn sàng đầu tư ở mức khoảng 20 triệu USD. Một nhà sản xuất từ Trung Quốc cũng tỏ ý muốn đầu tư. Nếu đồng ý, tôi sẽ làm bộ phim nói tiếng Anh hoặc Trung, và tất nhiên phải bị can thiệp rất nhiều - đó không phải là ý tưởng của tôi khi viết kịch bản. Bộ phim hoàn toàn mang hồn Việt, từ câu chuyện đến bối cảnh nên tôi muốn làm nó cho khán giả Việt, tất nhiên cũng không xa lạ với khán giả nước ngoài.
Đây là dự án kéo dài hơn 5 năm của tôi, kể từ Dòng máu anh hùng và liên tục bị trì hoãn, nhưng tôi quyết tâm chờ đợi đến thời điểm chín muồi nhất. Là phim đầu tay tôi muốn được làm theo ý riêng, được tự do nhất với những ý tưởng sáng tạo, không bị nhà sản xuất can thiệp. Giống như người tài xế phải lái chiếc xe của mình, tôi cũng muốn lái bộ phim theo hướng đi riêng, dù chưa chắc đã là đến đích nhanh nhất.
- Tôi nghe nói bộ phim đậm mùi cao bồi viễn Tây?
- Tôi luôn thích hình ảnh những người đàn ông đơn độc nhưng mạnh mẽ, một mình đứng lên chống lại kẻ ác và mạnh hơn mình như trong các bộ phim cao bồi viễn Tây kinh điển The searchers (John Wayne đóng) hay High noon (Gary Cooper). Tôi cũng hay quan tâm đến vị trí của người đàn ông trong xã hội. Phim ảnh thường xây dựng một hình mẫu người đàn ông kiểu người hùng mà ở đời thường chúng ta ít gặp. Còn trong Lửa phật, tôi quan tâm tới những người đàn ông bình thường ít ai để ý tới. Họ chấp nhận mọi thử thách, mọi khó khăn để chăm lo cho gia đình. Họ mới là những người đàn ông mà tôi muốn khám phá.
Tất nhiên, tôi không muốn làm một bộ phim bi kịch chỉ vài trăm người coi. Tôi muốn đặt những nhân vật đó vào trong những bối cảnh đặc biệt hơn - đó là một thế giới tưởng tượng và giả tưởng.
- "Lửa phật" có nghĩa là gì?
- Đó là câu chuyện của những vị chiến tăng. Họ không hẳn là sư vì họ không còn đi tu trong chùa, nhưng họ cũng không phải người thường vì họ ở ẩn trên núi. Họ như những người hùng bình dị và không ai biết đến, nhưng khi làng mạc quê hương bị giặc giã xâm lược, họ phải xuống núi để bảo vệ đất nước, dù mỗi người đều biết khi đã nhúng tay vào máu sẽ khó quay lại. Nếu họ không dám vượt qua thử thách này, những ngọn lửa bên trong sẽ đốt cháy họ. Lửa phật là thế.
- Trong 5 bộ phim anh đóng vai chính ở Việt Nam, hoặc là anh sắm vai những gã khờ (“Huyền thoại bất tử”, “Để Mai tính”) hoặc là những kẻ phản diện tàn ác, thô bạo (“Dòng máu anh hùng”, “Cánh đồng bất tận”, “Giữa hai thế giới”). Trong bộ phim do mình viết kịch bản, anh đã vẽ chân dung mình rất đẹp?
- Vai của tôi là một vị chiến tăng, một người đàn ông bình dị, nhưng vì thời thế xuống núi để bảo vệ những kẻ yếu. Tất nhiên anh ta cũng có những quá khứ bí ẩn. Đẹp hay không phải chờ khán giả nhận xét.
- Để làm một bộ phim hành động giả tưởng, anh sẽ chú trọng đặc biệt đến những hiệu ứng kỹ xảo?
- Dù bộ phim có hơi hướng "graphic novel", với bối cảnh chính là một ngôi làng cổ được xây dựng tại đồi cát Mũi Né, nhưng tôi rất thận trọng với kỹ xảo. Với mức kinh phí hiện nay và kỹ thuật ở Việt Nam, nếu lạm dụng kỹ xảo dễ trở thành con dao hai lưỡi. Khán giả mỗi khi đã thưởng thức những kiệt tác về kỹ xảo như Avatar không nên… múa rìu qua mắt họ. Vì thế, trong phim này hiệu ứng chỉ vừa đủ. Điều tôi chú trọng đặc biệt là những màn võ thuật, những trận đánh giữa vai của chiến tăng Đạo (Dustin Nguyễn đóng) và Long (Roger Yuan), nhất là tính cách và sự phát triển tâm lý của nhân vật. Tôi rất hạnh phúc khi có một dàn diễn viên Việt sáng giá nhất hiện nay như Thái Hòa, Ngô Thanh Vân, Ngọc Diệp… tham gia trong bộ phim đầu tay.
Bên cạnh đó, tôi còn có những người bạn hỗ trợ đắc lực cho phần kỹ thuật. Một trong số đó là đạo diễn người Mỹ gốc Thái Wych Kaosayananda là Giám đốc hình ảnh cho Lửa phật. Anh là bạn của tôi thời gian chúng tôi còn ở Hollywood và chính là đạo diễn của bộ phim hành động Angels sắp ra mắt, trong đó, tôi là diễn viên chính.
- Thiên thời, địa lợi… giờ chỉ thêm khán giả nữa là thắng?
- Bộ phim chắc chắn không phải là Long Ruồi để ngồi kiếm tiền tỷ. Với giới làm phim ở Việt Nam, không ai dám nói trước điều gì. Các nhà đầu tư họ cũng biết mình mạo hiểm, nhưng họ rất muốn được góp phần làm một bộ phim khiến họ tự hào.
- Báo chí đi quá xa một phần do anh không chịu phát ngôn nên họ thoải mái suy diễn theo hướng của họ?
- Tôi nghĩ ai cũng có chuyện riêng tư và quyền bảo vệ sự riêng tư đó. Tôi không thích chia sẻ những chuyện cá nhân với truyền thông, nhưng không ngờ nó lại gây một tác hại lớn đến danh dự của tôi và cả những người thân trong gia đình. Ở tuổi này bị báo chí lôi ra mổ xẻ những chuyện riêng tư thật đau lòng!
- Cá nhân anh nếu một lần và chỉ một lần duy nhất phát ngôn về chuyện này, anh sẽ nói gì?
- Tôi có cảm giác như mình bị mắc kẹt trong hình ảnh một người đàn ông chung thủy, cao thượng và một câu chuyện hôn nhân đẹp như cổ tích báo chí dựng nên. Thực sự tôi cũng chỉ là một người đàn ông bình thường và cuộc hôn nhân của chúng tôi cũng bình thường như bao người khác. Khi tình yêu và sự chia sẻ không còn, chúng tôi chia tay nhau, còn không, sự trói buộc cũng chỉ là giả dối. Điều làm tôi vui là chúng tôi vẫn là những người bạn tốt và luôn ủng hộ sự nghiệp của nhau.
- Hạnh phúc nhất với anh lúc này là gì?
- Tiếp tục được làm công việc mình yêu thích và được sống kế bên người mình yêu thương nhất.
- Ở tuổi này, anh có nghĩ đến chuyện có con?
- Có chứ. Đấy là tác phẩm lớn nhất mà tôi chưa thực hiện được và chắc chắn là tôi phải thực hiện.
- Ai là người ảnh hưởng nhất đến anh, cả trong nghề nghiệp lẫn tính cách?
- Chắc chắn là ba tôi. Ông rất "manly", tất nhiên không phải kiểu cơ bắp mà là hình mẫu của một người đàn ông rất mẫu mực, sống hết mình vì gia đình và bạn bè. Ông ít nghĩ đến bản thân và không bao giờ sợ gì hết.
Hồi gia đình chúng tôi mới sang Mỹ, ba vốn là một diễn viên nổi tiếng (nghệ sĩ Xuân Phát - NV), nhưng ông từ bỏ tất cả để bắt đầu lại từ đầu từ những công việc cực nhọc nhất như dọn toilet, sơn sửa nhà. Anh em chúng tôi cũng đi làm theo ba. Mỗi khi người ta dọn nhà đi và chuẩn bị có người mới đến, chúng tôi được thuê để tân trang nhà cửa. Công việc tuy cực nhọc nhưng rất vui vẻ vì kiếm được tiền. Khi đến tuổi trưởng thành, ba khuyên tôi học kỹ sư để có công việc và thu nhập ổn định, nhưng tôi nói dối ba khi chọn con đường diễn xuất. Hồi đó tôi rất… ngu, ai cũng cản, nói là diễn viên gốc Mỹ còn thất bại, huống chi là dân châu Á. Có lẽ máu diễn xuất của ba đã truyền sang tôi từ trong gen, lại điếc không sợ súng nên cứ theo.
Hai năm sau ba mới biết, tôi bị từ mặt một thời gian vì nói dối. May mắn là tôi sớm thành công với công việc nên vài năm sau khi ra trường, tôi tham gia vào series truyền hình rất thành công lúc đấy là 21 jump street, kéo dài trong suốt 4 năm (1989 - 1990). Tôi luôn cảm giác là mình luôn may mắn trong sự nghiệp, được sống với đam mê của mình cho đến tận bây giờ.
- Ba anh từng là một diễn viên tài năng, anh có ý định mời ông quay trở lại với điện ảnh?
- Ba tôi đã từ chối rất nhiều nhưng điều hạnh phúc nhất là với bộ phim đầu tay của mình. Tôi đã mời được ông quay trở lại để đóng một vai diễn nhỏ trong Lửa phật.
- Điều anh tự hào nhất, với tư cách một người đàn ông?
- Sống thật thà với tất cả.
- Có vẻ như anh luôn hạnh phúc với cuộc sống và sự nghiệp, còn hành trình nào mà anh muốn trải nghiệm?
- Muốn đến sống ở một hành tinh khác.
Theo Đẹp