Đường lồi lõm, có nơi nứt toác lọt bánh xe
Dù được xây dựng với tổng kinh phí gần 170 tỷ đồng, tuyến đường Tà Lèng - Mường Phăng hiện xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đáng chú ý, tình trạng xuống cấp đã tác động đến mục tiêu trước đó là phát triển du lịch khi con đường này dẫn vào khu di tích Sở Chỉ huy Điện Biên Phủ.
Sau 4 năm thi công, ngày 29/10/2021, tuyến đường trên chính thức được bàn giao đưa vào sử dụng. Theo quy định, đơn vị thi công phải có trách nhiệm bảo hành công trình 12 tháng.
Tuy nhiên, theo tài liệu PV VietNamNet thu thập được, chưa đầy 12 tháng sau khi đưa vào sử dụng (vào khoảng tháng 7/2022), công trình trên đã xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Mới đây nhất, vào tháng 11/2023, PV VietNamNet khảo sát thực tế và ghi nhận những hình ảnh xuống cấp nghiêm trọng trên con đường này.
Cụ thể, tuyến đường được đầu tư gần 170 tỷ nhưng nhiều đoạn xuất hiện những vết lún nứt, tạo thành các ổ trâu. Nhiều đoạn mặt đường đã bị biến dạng, hệ thống thoát nước bong tróc, hư hỏng, không còn tác dụng. Đặc biệt, có đoạn đường bị lún sâu và dài vài chục mét, mặt đường gồ ghề, các phương tiện đi lại khá khó khăn và nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Anh Cà Văn Khan (người dân bản Khảng, xã Pá Khoang) cho biết: "Ngày nào tôi cũng đi qua tuyến đường này và chứng kiến từ khi dự án khởi công đến khi hoàn thành. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi hoàn thành, tuyến đường đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng".
Tuyến đường Tà Lèng - Mường Phăng có nhiều vị trí xuống cấp nghiêm trọng. |
Theo anh Khan, có đoạn mặt đường nhựa chỉ còn lại một nửa, phần còn lại của mặt đường được lấp bằng đá dăm. Các phương tiện đi qua đoạn này thường chọn chỗ có đường nhựa nên khi có xe đi ngược chiều phải dừng lại hoặc đi sang phần đường đá dăm. Do đó, việc đi lại của người dân qua đoạn đường này rất khó khăn và nguy hiểm. Những hôm trời mưa to, tầm nhìn hạn chế, nếu không để ý sẽ rất dễ xảy ra tai nạn.
Còn anh Nguyễn Văn H. (xã Thanh Minh) bức xúc: Con đường này thi công đã chậm, mãi không hoàn thành, giờ mới đưa vào sử dụng thời gian ngắn thì đã phải sửa chữa nhiều lần.
"Đoạn đường trước cửa nhà tôi đã phải sửa chữa tới 2 lần nhưng nay lại tiếp bị hỏng, xuống cấp. Những ngày gần đây, con đường này còn thường xuyên có nhiều xe tải chở đất, đá chạy qua lại càng làm cho đoạn đường xuống cấp thêm. Gia đình tôi cũng như người dân khi đi qua đây luôn cảm thấy bất an. Trời nắng thì bụi, trời mưa thì vũng to vũng nhỏ, khiến cho người dân đi trên đường phải giảm tốc độ, khéo léo lách, tránh nhau", anh H. chia sẻ.
Được biết, dự án trên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư, có quy mô đường giao thông cấp 5 miền núi, sử dụng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng ngân sách của tỉnh. Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàng và Công ty TNHH TVTK&XD Ánh Tuyết thi công dự án.
Đường hỏng do... địa chất yếu!
Để tìm hiểu nguyên nhân xuống cấp của tuyến đường trên, PV VietNamNet đã trao đổi với ông Nguyễn Anh Đạo, Giám đốc Ban quản lý di tích, Sở VH-TT-DL (Thành viên Ban thực hiện dự án).
Theo ông Đạo, tuyến đường Tà Lèng - Mường Phăng đã đưa vào sử dụng được 2 năm, hiện nay xuất hiện tình trạng xuống cấp ở nhiều vị trí. Nguyên nhân do thời điểm thi công, khâu thiết kế con đường nằm trên vị trí khung trượt, địa chất yếu và không ổn định nên quá trình thi công đã phải xử lý nhiều phát sinh.
Tuyến đường xuống cấp "cõng" các chuyến xe tải trọng lớn. |
Ông Đạo thông tin, trong thời gian vừa qua xuất hiện những xe chở đất, đá có tải trọng lớn chạy trên tuyến cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuống cấp của con đường diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác bất khả kháng là do thiên tai, trong thời gian mùa mưa vừa qua nước lũ đã cuốn và làm hỏng nhiều công trình trên tuyến đường.
Đáng chú ý, ông Nguyễn Anh Đạo cho biết, ngày 11/10/2023, Sở GTVT tỉnh Điện Biên đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để tập trung xử lý dứt điểm tình trạng hư hỏng và chính thức bàn giao cho Sở GTVT để có phương án bảo trì tuyến đường.
Tại buổi làm việc nêu trên, Sở GTVT yêu cầu nhà thầu cụ thể là doanh nghiệp Huy Hoàng và Ánh Tuyết phải tiến hành sửa chữa và tiếp tục sửa chữa những hư hỏng thuộc quá trình thi công, đảm bảo chất lượng và yêu cầu kỹ thuật. Đối với những hư hỏng do nguyên nhân bất khả kháng như mưa lũ, sẽ giao cho hai đơn vị là Công ty cổ phần đường bộ 2 Điện Biên và Công ty cổ phần đường bộ 226 xây dựng kinh phí và phương án bảo trì, đảm bảo giao thông, phục vụ đi lại của người dân và du khách.
Mặc dù thời hạn sửa chữa con đường là 30/11, tuy nhiên đến nay, đại diện Sở GTVT cho biết các bên liên quan vẫn chưa hoàn thành. |
Bên cạnh đó, Sở GTVT Điện Biên có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương sửa chữa, bổ sung các hạng mục còn thiếu của dự án, thời hạn trước ngày 30/11/2023. Tuy nhiên, trả lời PV VietNamNet ngày 5/12, đại diện Sở GTVT tỉnh Điện Biên cho biết, các đơn vị vẫn chưa hoàn thành những yêu cầu nêu trên. Do đó, đến nay công trình trên vẫn chưa được bàn giao cho Sở GTVT để thực hiện việc bảo trì.