Chiều 29/9, trả lời báo chí tại cuộc họp báo quý III năm 2017 của Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định việc chạy thử trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông chắc chắn không kịp vào tháng 10.
Hiện, dự án đã hoàn thành 95% khối lượng công việc, 5% chưa xong nằm ở việc lắp đặt các thiết bị tại nhà ga.
Theo ông Đông, nền sàn ở các ga vẫn còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện. Nhiều ga vẫn còn thiết rất nhiều thiết bị.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Văn Chương. |
Nói về nguyên nhân dẫn đến "phá sản" kế hoạch chạy thử, Thứ trưởng Đông cho biết do thiếu vốn. Đến tháng 5 vừa rồi Việt Nam mới ký được hiệp định vay vốn với trị giá 250 triệu USD. Số tiền này dùng để mua thiết bị hoàn thiện các nhà ga. Tuy nhiên, việc giải ngân chưa xong do vướng mắc ở khâu pháp lý. Bộ GTVT đang khẩn trương nghiên cứu để tháo gỡ.
"Trong thời gian tới, Bộ sẽ rà soát lại từ tổng thầu một lần nữa và sẽ có báo cáo Chính phủ về vấn đề này", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.
Nhiều nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hoàn thiện. Ảnh: Tiến Tuấn. |
Nói về việc sáng 28/9, có tàu chạy trên đường ray, ông Đông khẳng định không phải chạy thử. Tổng thầu chỉ cho đầu tàu (không phải tàu chở khách) chạy kiểm tra đường ray phát hiện sự cố để sớm sửa chữa.
Vị này khẳng định đang xây dựng phương án chạy thử nên chưa chốt được thời điểm cụ thể.
Lộ trình tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đồ họa: Sang Ngô. |
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Sau nhiều lần chậm tiến độ, dự án chính thức khởi công năm 2011, tổng số vốn lên đến hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).
Theo kế hoạch trước đó, tháng 10/2017, tàu đường sắt chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian 3-6 tháng. Dự kiến, quý II/2018 dự án đưa vào khai thác thương mại.