Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường phố New York từ góc nhìn của một tài xế taxi

Là một tài xế taxi trong những năm 1970 và 1980, nhiếp ảnh gia Joseph Rodriguez đã chụp lại những xúc cảm mãnh liệt của thành phố New York, Mỹ từ ghế của người lái xe.

New York the ky 20 anh 1

Nhiếp ảnh gia Joseph Rodriguez là người có bản năng kể chuyện. Ảnh: Joseph Rodriguez.

New York the ky 20 anh 2

Ông chia sẻ điều ông cảm nhận được với sự vui vẻ, thân thuộc và nói về thế giới như thể ông đã nhìn thấy tất cả. Và theo nhiều cách, ông thực sự đã nhìn thấy điều đó. Ảnh: Joseph Rodriguez.

New York the ky 20 anh 3

Trước khi thành công trong sự nghiệp nhiếp ảnh, Rodriguez là một tài xế taxi. Ảnh: Joseph Rodriguez.

New York the ky 20 anh 4

Cuốn sách ảnh mới của ông, có tên Taxi: Journey Through My Windows 1977-1987, là sự kết hợp của hai công việc này. Ảnh: Joseph Rodriguez.

New York the ky 20 anh 5

Qua ống kính của mình, ông gửi tới độc giả một cái nhìn toàn cảnh và phóng khoáng về thành phố New York vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980. Ảnh: Joseph Rodriguez.

New York the ky 20 anh 6

Là một tài xế taxi, Rodriguez vừa ẩn mình với thế giới nhưng cũng vừa để bản thân tiếp xúc với những hành khách trên khắp các chặng đường rong ruổi. Ảnh: Joseph Rodriguez.

New York the ky 20 anh 7

Vị thế quan sát viên thầm lặng của ông phần nào đã trở thành điểm tựa cho thương hiệu nhiếp ảnh giàu tính nhân văn của ông, gói gọn khung hình từ những góc cạnh của chiếc taxi: Từ các cạnh của cửa sổ xe hơi hay sự phản chiếu qua một chiếc gương. Ảnh: Joseph Rodriguez.

New York the ky 20 anh 8

Những bức ảnh đen trắng của Rodriguez cũng không làm giảm đi màu sắc và cường độ của thành phố hay con người. Ảnh: Joseph Rodriguez.

New York the ky 20 anh 9

Người xem có thể thoáng thấy những người tham gia các câu lạc bộ, người vô gia cư, những cặp vợ chồng già, trẻ em đang chơi trong khu phố của chúng hay nhiều người khác đang làm công việc của họ. Ảnh: Joseph Rodriguez.

New York the ky 20 anh 10

Trước khi cuốn sách được xuất bản tại Vương quốc Anh, vào ngày 28/1 tới, Joseph Rodriguez đã chia sẻ nhiều điều về những năm đầu làm việc vừa là tài xế taxi vừa là nhiếp ảnh gia. Khoảng thời gian này đã giúp ông đồng cảm với mọi người và mang lại nhiều ý nghĩa cho những trải nghiệm và công việc tiếp sau đó. Ảnh: Joseph Rodriguez.

Nhiếp ảnh nghệ thuật đường phố thế kỷ 20

Những hình ảnh trong cuốn “Between” của Victor Burgin nhấn mạnh sự hiện diện và độ tương phản của con người trong môi trường vật chất xung quanh họ.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm