Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống của thợ săn và những chú chó kéo xe ở Bắc Cực

Nhiếp ảnh gia Ragnar Axelsson gọi các chú chó kéo xe trượt tuyết là anh hùng Bắc Cực vì chúng đã giúp những người thợ săn rong ruổi khắp khu vực này trong hơn 4.000 năm qua.

Doi song cho keo xe Bac Cuc anh 1

Cuốn sách mới Arctic Heroes: A Tribute to the Sled Dogs of Greenland của nhiếp ảnh gia người Iceland Ragnar Axelsson không chỉ mang tới nhiều câu chuyện riêng tư của những người thợ săn ở Bắc Cực, mà còn là những góc nhìn về vai trò không thể thiếu của các chú chó kéo xe trong cuộc sống của thợ săn. Ảnh: Ragnar Axelsson.

Doi song cho keo xe Bac Cuc anh 2

Những bức ảnh trong cuốn sách được chụp ở Greenland từ năm 1986 đến năm 2020. Ảnh: Ragnar Axelsson.

Doi song cho keo xe Bac Cuc anh 3

Tại khu vực này, nhiều tảng băng tan chảy đang ảnh hưởng cuộc sống của những người thợ săn trong suốt 4.000 năm qua và là mối đe dọa đối với sự tồn tại của chó kéo xe. Ảnh: Ragnar Axelsson.

Doi song cho keo xe Bac Cuc anh 4

Loài chó Greenland, người bạn quan trọng trong sự định cư và tồn tại của người Inuit, giờ phải đối mặt nguy cơ tuyệt chủng khi những người thợ săn cũng buộc phải thích nghi với thế giới dần biến mất xung quanh họ. Ảnh: Ragnar Axelsson.

Doi song cho keo xe Bac Cuc anh 5

Số lượng chó kéo xe đã giảm từ khoảng 30.000 con năm 2009 xuống còn 12.000 con năm 2019. Ảnh: Ragnar Axelsson.

Doi song cho keo xe Bac Cuc anh 6

Những khung hình của Axelsson cũng ghi lại trải nghiệm của con người giữa thiên nhiên hùng vĩ ở khu vực rìa của thế giới và khắc hoạ sự gắn kết phi thường giữa người dân Bắc Cực và môi trường sống khắc nghiệt xung quanh họ. Ảnh: Ragnar Axelsson.

Doi song cho keo xe Bac Cuc anh 7

Mối quan hệ này đang bị tác động theo hướng phức tạp, bởi những thay đổi chưa từng có về khí hậu. Ảnh: Ragnar Axelsson.

Doi song cho keo xe Bac Cuc anh 8

Một phụ nữ đã sống qua cả thời đại cũ và mới chia sẻ: "Sẽ không có người Inuit nếu không có chó Greenland. Chúng đã giúp con người sống sót trong 4.000 năm". Nhưng tầm quan trọng của chúng đang giảm dần. Xe trượt tuyết đã tiếp quản phần nào vai trò của chúng và số lượng của loài chó này cũng giảm đi giống như chủ nhân của chúng. Ảnh: Ragnar Axelsson.

Doi song cho keo xe Bac Cuc anh 9

Giờ đây, không còn nhiều người trẻ Greenland muốn trở thành thợ săn, mặc dù vẫn còn một số ít chọn con đường này. Đó là vì cuộc sống khắc nghiệt. Ở nhiệt độ -49°C kèm gió lạnh, sự buốt giá trên biển băng thấm sâu vào mọi thứ. Ảnh: Ragnar Axelsson.

Doi song cho keo xe Bac Cuc anh 10

Nhưng chó kéo xe là những sinh vật ngoan cường, ngay cả ở thời điểm tối tăm nhất trong một cơn bão dữ dội. Chúng sẽ đưa những người đi săn về nhà an toàn và bình yên. Ảnh: Ragnar Axelsson.

Doi song cho keo xe Bac Cuc anh 11

Axelsson nói: “Tôi đã đến thăm nhiều ngôi làng nhỏ trên khắp Greenland để thu thập câu chuyện về chó và những người thợ săn. Đôi khi, tôi may mắn có được một câu chuyện, những lần khác thì không. Thật khó để hỏi kỹ câu chuyện của những người thợ săn cũng như chụp ảnh họ giữa cái lạnh cóng của biển băng. Nhưng từng chút một, họ đã mở lòng để chia sẻ với tôi”. Ảnh: Ragnar Axelsson.

Doi song cho keo xe Bac Cuc anh 12

Axelsson nói: “Tôi muốn đưa bạn băng qua biển băng trong những chuyến đi bằng xe trượt tuyết để có cái nhìn thoáng qua về thế giới của những anh hùng Bắc Cực này. Những người đã sống sót trong điều kiện vừa xa lạ vừa đầy mê hoặc, đầy rẫy nguy hiểm nhưng cũng là loạt kiệt tác thiên nhiên ngoạn mục nhất còn được tìm thấy trên Trái Đất”. Ảnh: Ragnar Axelsson.

Những bí mật trong bóng tối của hồ Volta, Ghana

Cuốn sách ảnh “Boys of Volta” không chỉ là bức chân dung về con người và môi trường xung quanh hồ Volta mà còn tiết lộ sự thật về việc sử dụng lao động trẻ em địa phương.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm