Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường Phan Văn Khỏe - Bãi Sậy nhếch nhác vì dự án treo nhiều năm

Khu dân cư dài 750 m kẹp giữa đường Phan Văn Khỏe - Bãi Sậy từ đoạn giao với đường Phạm Đình Hổ đến kênh Vạn Tượng thuộc diện di dời vẫn dang dở, nhếch nhác sau nhiều năm.

Du an Kenh Hang Bang dang do nhieu nam anh 1

Đây là toàn bộ khu vực thuộc giai đoạn 2 của dự án cải tạo, khơi thông tuyến kênh Hàng Bàng, đi qua quận 5, quận 6 của TP.HCM. Trước đó, giai đoạn một của dự án đã hoàn thành năm 2017. Giai đoạn 3 của dự án chưa được thực hiện.

Du an Kenh Hang Bang dang do nhieu nam anh 2

Thời gian thực hiện giai đoạn 2 là 2018-2019. Tuy nhiên cho đến nay, dự án vẫn dang dở vì vướng giải phóng mặt bằng. Có đến khoảng 1/3 trong tổng số 474 hộ kẹp giữa đường Phan Văn Khỏe - Bãi Sậy chưa chấp nhận phương án đền bù giải tỏa, tái định cư. Hiện ngành chức năng, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục thuyết phục người dân.

Du an Kenh Hang Bang dang do nhieu nam anh 3

Khu vực dân cư này nằm cạnh chợ Bình Tây, kế sinh nhai của nhiều gia đình gắn liền với chợ. Vì thế, phần lớn người chưa chấp nhận phương án tái định cư là do nơi ở mới (dự kiến tại chung cư 243 Tân Hòa Đông) không thuận lợi cho việc buôn bán, mưu sinh.

Du an Kenh Hang Bang dang do nhieu nam anh 4

Giai đoạn 2 của dự án cải tạo, khơi thông kênh Hàng Bàng đã chậm tiến độ hơn 2 năm. Hiện trạng đường Phan Văn Khỏe - Bãi Sậy giờ là những bãi đất trống, những ngôi nhà đập dang dở trông rất nhếch nhác.

Du an Kenh Hang Bang dang do nhieu nam anh 5

Một căn nhà có mặt tiền đường Phan Văn Khỏe bị cắt gọt hơn 2/3 để giao mặt bằng cho dự án. Theo quy định hộ này phải bàn giao toàn bộ căn nhà. Nhưng vì chưa về nơi ở mới nên chủ hộ vẫn nán lại.

Du an Kenh Hang Bang dang do nhieu nam anh 6

Một ngôi nhà kẹp giữa đường Phan Văn Khỏe - Bãi Sậy thuộc diện giải tỏa chỉ còn lại những vách tường, trở thành bãi tập kết phế liệu tự phát.

Du an Kenh Hang Bang dang do nhieu nam anh 7

Dọc đường Phan Văn Khỏe, đoạn kênh Hàng Bàng (hiện hữu) vì chưa được nạo vét theo tiến độ giai đoạn 2 của dự án nên tắc nghẽn. Dòng kênh đầy rác, bốc mùi hôi thối.

Du an Kenh Hang Bang dang do nhieu nam anh 8

Giai đoạn 2 có tổng vốn 178,6 tỷ đồng, dự trù thực hiện khơi thông, xây lắp hoàn thành 750 m kênh Hàng Bàng (chưa kể kinh phí giải phóng mặt bằng). Trong ảnh là một đoạn ngắn kênh Hàng Bàng (thuộc giai đoạn 2) được khơi thông đầu năm 2021.

Du an Kenh Hang Bang dang do nhieu nam anh 9

Dự án treo nhiều năm, đường Phan Văn Khỏe nằm trong diện giải tỏa nên không được chỉnh trang hạ tầng. Lưới điện con đường này hiện như mạng nhện.

Du an Kenh Hang Bang dang do nhieu nam anh 10

Dự án cải tạo, khơi thông kênh Hàng Bàng chia làm 3 giai đoạn, dự kiến thực hiện hoàn thành từ năm 2016-2020. Hạng mục chính của dự án là khơi thông dòng, thi công bờ kè kênh với tổng chiều dài hơn 1.800 m đi qua quận 5 và quận 6 của thành phố. Tổng vốn đầu tư xây lắp toàn dự án khoảng 400 tỷ, chi phí đền bù giải tỏa dự tính gần 2.900 tỷ đồng.

Phạm Ngôn

Bạn có thể quan tâm