Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đương kim Tổng thống Iran bị bắt?

Hàng loạt các phương tiện truyền thông quốc tế rầm rộ đưa tin, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad vừa bị lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bắt giữ trong vòng hơn 7 tiếng đồng hồ.

Đương kim Tổng thống Iran bị bắt?

Hàng loạt các phương tiện truyền thông quốc tế rầm rộ đưa tin, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad vừa bị lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bắt giữ trong vòng hơn 7 tiếng đồng hồ.

Theo giới truyền thông, việc bắt giữ Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad được tiến hành hồi đầu tuần này với mục đích cảnh báo ông Ahmadinejad không được tiết lộ những bằng chứng có thể gây tổn hại cho chế độ Hồi giáo đang nắm quyền tại Iran.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.

Trang tin WND.com cho biết, việc bắt giữ được lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tiến hành hôm thứ 2, khi ông Mahmoud Ahmadinejad trở về sau khi tham dự hội chợ sách tại Tehran. Khi đó, người đứng đầu Chính phủ Iran nhận được thông báo triệu tập khẩn cấp tới văn phòng của Lãnh đạo tối cao Grand Ayatollah Seyyed Ali Hosseini Khamenei về một vấn đề cấp bách.

Tuy nhiên, trên hành trình tới văn phòng của lãnh tụ tinh thần, chiếc xe của Tổng thống Ahmadinejad và đội hộ tống bị chia rẽ bởi 3 chiếc xe lạ. Thay vì được đưa tới văn phòng của lãnh tụ tối cao, đoàn xe của ông Ahmadinejad được đưa tới một phòng bí mật đặt trong Bộ Ngoại giao.

Tại đây, lực lượng hộ tống ông Ahmadinejad bị tước toàn bộ vũ khí cũng như các thiết bị liên lạc. Trong khi đó, nguồn tin tiết lộ với WND rằng, đương kim Tổng thống Iran bị đưa tới văn phòng của Hossein Taeb, người đứng đầu cơ quan tình báo của lực lượng Vệ binh Cách mạng. Toàn bộ sự việc diễn ra trong vòng 7 tiếng đồng hồ trước khi ông Ahmadinejad được trả tự do.

Việc bắt giữ ông Ahmadinejad được tiến hành chỉ vài tiếng sau khi một kênh tin tức khẳng định, đương kim tổng thống sẽ công khai những bằng chứng ghi âm cho thấy hàng loạt gian lận của chế độ trong bầu cử Iran năm 2009. Đặc biệt, những thông tin này được đưa ra khi chỉ hơn một tháng nữa, Iran sẽ chính thức bước vào cuộc tổng tuyển cử.

Về phần mình, các nước phương Tây, vốn coi Iran là mối đe dọa lại tỏ ra thích thú với những rạn nứt chính trị trong giới lãnh đạo nhà nước Cộng hòa Hồi giáo. Tuy không chính thức đưa ra bất kể tuyên bố nào về vụ việc trên nhưng các nhà ngoại giao Anh và Mỹ đang rất chú ý theo dõi những diễn biến tiếp theo của vụ việc.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm