Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường cao tốc dẫn đến đỉnh núi cao nhất thế giới

Chính phủ Nepal dự định xây dựng một con đường cao tốc nối hai làng Jiri và Lukla để tiết kiệm thời gian cho khách du lịch và hạn chế những ảnh hưởng xấu của thời tiết.

Chính phủ Nepal dự định xây dựng một con đường cao tốc dẫn đến cửa ngõ tới đỉnh Everest. Ảnh: AFP.
Nepal dự định xây đường cao tốc dẫn đến làng Lukla, cửa ngõ tới đỉnh Everest. Ảnh: AFP.

Con đường dự kiến có chiều dài 100 km, nối làng Jiri với làng Lukla để tiết kiệm 4 ngày đi bộ và leo núi cho khách du lịch, tờ Daily Mail đưa tin hôm 12/8.

Bộ Xây dựng Nepal cho biết sau khi con đường đi vào hoạt động, họ sẽ cho phép khách du lịch lái xe đến làng Lukla, cửa ngõ dẫn tới đỉnh Everest. Trước đó nhiều du khách lựa chọn hành trình bay từ thủ đô Kathmandu của Nepal đến Lukla nhưng thời tiết xấu luôn ảnh hưởng đến các chuyến bay, khiến hàng trăm du khách mắc kẹt tại điểm du lịch mỗi năm. Nhiều người buộc phải quay lại thủ đô bằng trực thăng với chi phí lên đến 500 USD cho một lượt bay.

Theo hãng Kathmandu Post, các tổ chức du lịch đã vận động chính phủ xây dựng con đường để giải quyết những vấn đề hàng không. “Du lịch sẽ phát triển mạnh mẽ khi chính quyền triển khai dự án này. Nó cũng sẽ giúp giảm chi phí dịch vụ. Khách du lịch có thể dùng ô tô để di chuyển thay vì sử dụng những dịch vụ đắt đỏ của các hãng hàng không”, Ang Tshering Sherpa, chủ tịch Hiệp hội Mounteneering Nepal cho biết.

11 năm sau chuyến thám hiểm lịch sử của Edmund Hillary và Tenzing Norgay Sherpa vào tháng 5/1953, chính phủ Nepal đã xây dựng sân bay Lukla, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành vận chuyển vật tư khu vực. Trước đó, cách duy nhất để tiếp cận cửa ngõ dẫn đến đỉnh Everest là đi bộ từ làng Jiri theo một con đường mòn nhỏ trong vòng 9 ngày.

Theo thống kê, vườn quốc gia Everest đón nhận ít nhất 35.000 lượt khách mỗi năm. Hầu hết họ chỉ tham quan và đi bộ dọc theo những sườn núi thấp của Everest.

Chiêm ngưỡng 'nấc thang lên thiên đường' tại Mỹ

4.000 bậc thang của cầu Haiku, còn gọi là “Nấc thang lên thiên đường”, là một trong những cảnh quan tuyệt đẹp ở Hawaii, Mỹ thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm.

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm