Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dương Cầm: 'Có người được gọi là producer nhưng không biết đọc nhạc'

Dương Cầm cho biết producer đòi hỏi rất nhiều kỹ năng chẳng hạn chơi được nhạc cụ, biết hòa âm, phối khí, thậm chí chỉ huy ban nhạc... Tuy nhiên, danh xưng này đang bị lạm dụng.

Du Yên là album mới của nhạc sĩ Dương Cầm và ca sĩ Hồng Duyên. Đây là dự án làm mới những ca khúc đã quen thuộc với khán giả. Trong số đó, Xuân thì là ca khúc gắn liền với tên tuổi của Hà Anh Tuấn. Không ngại sự so sánh với bản gốc của Hà Anh Tuấn, Dương Cầm cho biết anh sẵn sàng bước vào một “ván cược” khi lựa chọn Xuân thì nói riêng và các ca khúc khác trong album nói chung. Với sản phẩm này, anh cũng thừa nhận bản thân đi “ngược đường” so với thị trường âm nhạc hiện tại.

Chấp nhận ván cược

Dương Cầm cho biết lý do đầu tiên để lựa chọn ca khúc vào album là phải yêu và thấy nó còn ẩn chứa nhiều điều. Đặc biệt, những bản phối trước đó vẫn còn góc nào đó chưa được khai thác. Từ đó, nhạc sĩ mong muốn mang đến chiếc áo mới phù hợp và tạo ra điểm nhấn, mang hơi thở của cá nhân. Trong đó, có nhiều bài ra mắt từ lâu, chẳng hạn sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy hay những bài dân gian. Chắc chắn người dân Việt Nam đã quá quen thuộc với những ca khúc đó. Tuy nhiên, Dương Cầm vẫn chấp nhận làm mới như một ván cược.

“Thực sự canh bạc đó làm mình cảm thấy thỏa mãn. Điều quan trọng tôi muốn đưa vào đó sức trẻ và sức chơi của những người trẻ ở thế hệ bây giờ. Tôi tin ở đâu đó cũng sẽ có những người đồng cảm và họ cũng muốn nghe những thứ đã cũ nhưng lại mang sinh khí mới, một tinh thần rất tuổi trẻ”, nhạc sĩ nói.

Trong số đó, Xuân thì lại là ca khúc mới, được Phan Mạnh Quỳnh sáng tác riêng cho Hà Anh Tuấn. Những ngày qua, khán giả tranh luận giữa việc bản gốc của Hà Anh Tuấn hay bản cover của Hồng Duyên hay hơn. Ngoài bày tỏ ý kiến về giọng hát của hai người, nhiều khán giả thậm chí so sánh cả lượt xem, tương tác.

Về lý do chọn Xuân thì bất chấp tranh cãi, nhạc sĩ Dương Cầm cho biết ở album này, anh không phân biệt ca khúc mới hay cũ, bolero hay nhạc trẻ... Đơn giản, anh và Hồng Duyên muốn đưa đến khán giả một không gian âm nhạc thư giãn, an lành và xoa dịu tâm hồn.

Duong Cam anh 1

Hồng Duyên thể hiện ca khúc Xuân thì với bản phối mới. Bài hát được Phan Mạnh Quỳnh sáng tác cho Hà Anh Tuấn. Ảnh: FBNV.

Về sự so sánh, Dương Cầm cho biết anh đón nhận nó như một điều tích cực. Với anh, có so sánh đồng nghĩa khán giả quan tâm và mỗi sản phẩm có điểm hay riêng.

Xuân thì của nhạc sĩ Phạm Mạnh Quỳnh đã được thể hiện bởi không chỉ Hà Anh Tuấn mà nhiều nghệ sĩ khác. Với tâm thế là người sản xuất, tôi nhận thấy Xuân thì của Hồng Duyên tròn trịa, đủ đầy. Nó đầy đủ kỹ thuật, tâm hồn và sự hòa quyện của giọng hát. Nó mang đến cho mọi người cảm giác rất dễ chịu. Tôi chắc rằng với những người yêu anh Hà Anh Tuấn, họ cũng sẽ nhìn thấy điều tích cực ở anh ấy. Mỗi người đều có thần tượng riêng, nhưng cũng không nên vì thần tượng của mình mà phủ nhận sự nỗ lực và cái hay của người khác”, Dương Cầm bày tỏ.

Trước câu hỏi: “Khi nghe bản của Hà Anh Tuấn, anh thấy còn những góc nào chưa được khai thác”, Dương Cầm trả lời: “Thực ra tôi chưa được nghe kỹ mà vô tình nghe ở đâu đó. Nhưng nhạc sĩ cũng như một đầu bếp vậy. Một tác phẩm dù được khai thác bao lần đi chăng nữa thì từ con mắt của người đầu bếp, họ vẫn muốn tạo ra hương vị mới để có món ăn khác. Đó là sự độc đáo của mỗi người. Ở đây, chỉ đơn giản là nhìn vào một ca khúc, tôi thấy vẫn còn đất để có thể phát huy hơn và có thể ‘nấu’ nó thành thứ gì khác để khán giả có thêm những món ăn thật thú vị”.

Dương Cầm nói thêm: “Một ca sĩ trẻ và một người đã hoạt động lâu năm, có lượng fan cả nước yêu mến, ủng hộ thì không thể so sánh được. Thay vào đó, chúng ta hãy nhìn một cách tích cực để ủng hộ cho người mới”.

Danh xưng producer bị lạm dụng ở Vpop

Nhìn về thị trường, Dương Cầm cho biết khán giả Việt hiện phân chia rất rõ rệt. Ví dụ khán giả trẻ, đang học trung học, cấp 3 sẽ rất yêu thích rap vì nó thể hiện sự phóng khoáng và có chút ngông cuồng của tuổi trẻ. Ngoài ra, R&B cũng đang được ưa chuộng.

Mặt bằng chung hiện tại, mọi người thường chạy theo xu hướng. Do đó, với album Du yên mang đậm âm hưởng dân gian kết hợp classic, pop, rap funk, Dương Cầm thừa nhận anh như đang đi về chiều ngược lại, tìm đến những gì thuần túy, có chiều sâu hơn. Đối tượng khán giả ê-kíp hướng tới cũng là những người trưởng thành, đã có nhiều trải nghiệm, suy tư trong cuộc sống.

Duong Cam anh 2

Theo Dương Cầm, yếu tố truyền thông đóng vai trò quan trọng ở Vpop hiện tại. Ảnh: FBNV.

Với sự trở lại của rất nhiều ca sĩ, chẳng hạn Sơn Tùng, Bích Phương và Suboi mà khán giả ví như một “cuộc chiến” thời gian qua, Dương Cầm chia sẻ “tôi bị xem các MV một cách thụ động”. Dương Cầm giải thích các sản phẩm đó viral đến mức anh không chủ động bật nhưng cũng vô tình nhìn thấy.

“Rõ ràng các bạn ấy đang có chiến lược truyền thông rất hoàn hảo, rất mạnh. Nó chi phối tất cả nền tảng. Các bạn ấy rất chịu chi nên thành công sẽ đến với các bạn theo một cách rất khác. Còn với những người đi theo con đường truyền thống, họ sẽ phải chấp nhận thử thách và cần nhiều thời gian hơn”, Dương Cầm nói.

Tức truyền thông chứ không phải chất lượng âm nhạc quyết định thành bại của các ca sĩ trên?

Với câu hỏi này, Dương Cầm phản hồi: “Rõ ràng ở thời nào cũng vậy. Mọi người thích đọc báo, xem đài và ai xuất hiện trên báo đài nhiều hơn, người đấy sẽ trở thành tâm điểm. Hơn hết, cuộc sống hiện tại bận rộn, áp lực nên khán giả muốn tìm đến cái gì đó đơn giản”.

Thời gian qua, Vpop tranh luận chuyện ca sĩ được gọi là producer (nhà sản xuất) nhưng không biết nốt nhạc. Dương Cầm thừa nhận hiện tại ở Vpop, rất nhiều bạn trẻ được giới thiệu là nhà sản xuất nhưng thực chất công việc của họ chỉ là hòa âm trên máy tính.

“Nhiều khi, họ chưa chắc đọc hết các nốt nhạc và bản hòa âm, nhưng mọi người vẫn cứ gọi họ là những producer. Họ đều rất tài năng nhưng để trở thành một producer cần cả quá trình và phải hoàn hảo. Bạn phải chơi được không chỉ một mà rất nhiều nhạc cụ. Bạn phải biết nhiều lĩnh vực, biết hòa âm, phối khí, thậm chí chỉ huy ban nhạc, biết làm việc với ca sĩ và nhiều công đoạn khác. Có thể bạn không quá giỏi nhưng phải biết từng mắt xích trong công đoạn đó".

Dương Cầm cho rằng Vpop vẫn có nhiều producer giỏi nhưng danh xưng này đang bị lạm dụng vì nhiều người hiểu không đúng hoặc “cố tình”.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm