Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dưới sức ép quốc tế, Catalonia hoãn tuyên bố độc lập

Thủ hiến Carles Puigdemont của vùng tự trị Catalonia (Tây Ban Nha) đề nghị hội đồng lập pháp hoãn ra quyết định về kết quả trưng cầu dân ý để tiếp tục đàm phán.

Phát biểu trước cơ quan lập pháp Catalonia lúc 0h30 (giờ Hà Nội), Thủ hiến Puigdemont nói: "Catalonia đã giành chiến thắng trong quyền được trở thành quốc gia độc lập. Hàng triệu người dân Catalonia tin rằng họ xứng đáng có một nhà nước của riêng mình. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10 đã đưa ra câu trả lời 'Có'".

Catalonia tuyen bo ly khai khoi Tay Ban Nha anh 1
Người dân ở Barcelona, Catalonia, trong một cuộc tuần hành ủng hộ ly khai. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, Reuters cho biết vị thủ hiến đã đề nghị hội đồng lập pháp hoãn ra quyết định về kết quả trưng cầu dân ý để đàm phán thêm. Ông nói cần tìm kiếm vai trò trung gian quốc tế.

"Tôi không định gây ra đe dọa nào. Chúng ta đều phải có trách nhiệm trong vấn đề này. Chúng ta cần hạ nhiệt căng thẳng chứ không thể làm tình hình phức tạp hơn. Chúng ta đều cùng một cộng đồng và cần tiến về phía trước cùng nhau. Chúng ta sẽ không bao giờ đồng thuận về tất cả. Nhưng lịch sử đã chứng minh con đường duy nhất để tiến lên chính là dân chủ và hòa bình. Điều này cần sự đối thoại", vị thủ hiến phát biểu.

Ông Puigdemont cũng lên án lối hành xử mạnh tay của cảnh sát quốc gia với người dân trong cuộc trưng cầu dân ý. "Năm 2005, 85% nghị sĩ ở hội đồng này đã muốn thiết lập một tư cách mới cho Catalonia. Điều đó vấp phải một chiến dịch chống đối dữ dội bởi những người muốn cai trị và thống trị ở Tây Ban Nha bằng mọi giá", ông Puigdemont nói.

Thời điểm phát biểu của ông Puigdemont đã chậm hơn một giờ so với kế hoạch. Một quan chức cho biết chính quyền vùng tự trị này đã đề nghị lùi giờ do phải trao đổi với các quan chức Liên minh châu Âu và những đại diện các phong trào ở Catalonia. Phe ủng hộ độc lập được cho là không hài lòng với cách sử dụng từ ngữ trong phát biểu của vị thủ hiến.

Theo Reuters, cảnh sát Catalonia được trang bị súng trường tự động đã dàn quân canh gác xung quanh trụ sở lập pháp vào ngày được tuyên bố là "lịch sử" đối với vùng tự trị này.

Trong khi đó, những người ủng hộ ly khai cũng tụ tập xung quanh tòa nhà, cầm biểu ngữ với nội dung "Chào mừng nước cộng hòa".

Catalonia tuyen bo ly khai khoi Tay Ban Nha anh 2
Thủ hiến Catalinia, Carles Puigdemont. Ảnh: AFP.

Chính quyền Catalonia tuyên bố 90% người dân đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10 đã chọn lựa tách ra khỏi Tây Ban Nha. Tuy nhiên, lượng người đi bầu chỉ chiếm 43% cử tri vùng tự trị.

Hồi cuối tuần qua, 350.000 người đại diện cho "đám đông im lặng" ở Catalonia đã xuống đường biểu tình phản đối kế hoạch đòi độc lập.

Chính quyền Madrid đã tuyên bố sẽ đáp trả ngay lập tức trước mọi hành động ly khai đơn phương. Thủ tướng Mariano Rajoy được cho là sẽ áp dụng biện pháp "chưa từng có tiền lệ" như giải tán hội đồng lập pháp Catalonia và kêu gọi tổ chức bầu cử sớm ở vùng này.

Trước đây, Ủy ban châu Âu từng kêu gọi chính phủ Tây Ban Nha đối thoại với lãnh đạo vùng Catalonia. Thủ hiến Puigdemont cũng đề nghị đối thoại nhưng Thủ tướng Rajoy đã bác bỏ, khẳng định sẽ "không nói chuyện nếu không từ bỏ kế hoạch tuyên bố độc lập".

350.000 người Catalonia hô vang 'Tây Ban Nha muôn năm' Ngay tại Barcelona, khoảng 350.000 người tuần hành hôm 8/10 ủng hộ chính phủ Madrid, phản đối phong trào ly khai và cùng nhau hô vang khẩu hiệu "Tây Ban Nha muôn năm".

Tây Ban Nha bế tắc trước 'Ngày phán xét' tại Catalonia

Một cuộc ly khai sẽ mang lại thiệt hại, ít nhất trong ngắn hạn, đối với cả Tây Ban Nha lẫn Catalonia. Thế nhưng, cả hai phía đều chưa tỏ dấu hiệu nhượng bộ hay muốn đàm phán.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm