Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Được ngửi mùi sách in luôn có cảm giác rất tuyệt vời’

“Nhiều người cho rằng tôi thủ cựu nhưng tôi ngàn lần yêu sách in với những trang giấy trắng xinh, bìa sách gợi trí tò mò hơn những cuốn ebook trên máy tính, điện thoại".

Thư viện
Thư viện trường Trinity, Dublin, Ireland.

Sau khi xem được bài viết Những nơi đẹp nhất lưu giữ trí tuệ loài người, bạn đọc Hoài Nguyễn tâm sự, dù công nghệ số phát triển đến đâu, phần mềm ứng dụng sách bùng phát toàn cầu, ebook phong phú vẫn không có thể đạt giá trị bằng sách thật. Theo quan điểm của độc giả này, sách in là nơi có thể giúp người đọc có cảm giác tưởng tượng phong phú hơn, thoải mái và mang tính sở hữu cá nhân cao hơn. Vì vậy, giá trị thư viện không gì sánh bằng, nó vẫn luôn được xem là kho cất giữ văn minh văn hóa nhân loại.

“Tôi ước gì mình có cơ hội được đặt chân đến những thư viện như hình ảnh đăng tải trên Zing.vn. Thật tuyệt vời! Tôi luôn mong muốn được khám phá văn minh và thích những thư viện mang nét cổ của phương Tây như thế”, Hoài Nguyễn nói.

Những nơi đẹp nhất lưu giữ trí tuệ loài người

Đó là kiến trúc tuyệt đẹp, hay thứ mùi không thể nhầm lẫn của các cuốn sách và bụi bặm.

Theo Mỹ Mỹ, cô thường xuyên đọc sách trên iPad hoặc smartphone bởi sự tiện lợi và tiết kiệm được chi phí. Thế nhưng, dù xã hội có tiến bộ như thế nào vẫn cô không thể cưỡng được cảm giác thích thú khi cầm trên tay quyển sách, hít mùi giấy của từng trang, dù mùi giấy in sách bây giờ khác ngày xưa rất nhiều.

“Nếu tôi có cơ hội được vào những thư viện lớn, đồ sộ, dù không đọc được cuốn nào vẫn muốn chết... vì sung sướng. Sách là vô giá, rất tuyệt vời”, Mỹ Mỹ dí dỏm.

Hạnh phúc khi ngửi mùi sách mới

Đối với những bạn mê sách, thích đọc, việc sở hữu một cuốn sách luôn khiến họ hạnh phúc, hài lòng và trân trọng. Phương Nguyễn cho biết, cô là tín đồ của văn hóa đọc và thích thú khi được cầm trên tay cuốn sách yêu thích, được ngửi mùi sách mới. Đây cũng là thói rất nhiều năm của cô.

Hiện tại, ebook được nhiều người lựa chọn hơn nhưng Phương nghĩ đây chỉ là phương pháp thay thế khi… hết tiền. Bởi người yêu sách luôn có cùng cảm giác, cầm cuốn sách trên tay vẫn thích hơn và sách giấy vừa có hình thức, vừa có cả nội dung, lại không nhức mỏi mắt.

Thư viện Handelingenkamer Tweede Kamer Der Staten-generaal Den Haag Iii, Netherlands.
Thư viện Handelingenkamer Tweede Kamer Der Staten-generaal Den Haag Iii, Netherlands.

“Nhiều người cho rằng tôi thủ cựu nhưng tôi ngàn lần yêu sách in hơn những dữ liệu trên máy tính, điện thoại. Những cuốn sách được in trên những trang giấy trắng xinh với bìa sách ít nhiều gợi trí tò mò.

Hay yêu nhất những buổi sáng đẹp trời, thơ thẩn đạp xe rồi ngồi dưới gốc cây đọc một câu chuyện nhỏ, một bài thơ hay rồi lơ đãng để tâm hồn nhẹ bay bổng, để trí tượng tượng được rong chơi. Yêu cả những khuya trằn trọc không sao ngủ được, ngồi dậy với tay lên giá lấy một cuốn sách cũ, vừa đọc vừa nhẩn nha đợi giấc ngủ tìm về”, Nguyễn Thị Thu Hoài tâm sự.

Nam Anh nói thêm, khi được cầm trên tay quyển sách, ngửi mùi hương ngan ngát của giấy mới đối với anh là một loại "hương vị hạnh phúc". Anh cũng tìm được niềm vui ngay cả khi lâu lâu đem tủ sách ra dọn lại, ngắm nhìn đống sách tích cóp. Vì vậy, anh luôn cố gắng mua sách khi có thể.

Những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp từ sách cũ

Đó là những tác phẩm điêu khắc đầy mê hoặc được tạo nên từ những cuốn sách cũ của tác giả Mike Hewson.

Nhật My (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm