Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng Zalo ứng phó mùa cao điểm bệnh tay chân miệng tại TP.HCM

Thông qua kênh Zalo chính thức của phường, việc cảnh báo, truyền thông các biện pháp phòng bệnh được thực hiện dễ dàng và hiệu quả.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tháng 10 hàng năm là cao điểm dịch bệnh tay chân miệng ở trẻ em. Đây là bệnh dễ lây lan, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Xu hướng bệnh tay chân miệng năm 2019 đã bắt đầu gia tăng từ tuần 28 (tuần thứ 2 tháng 7) với 314 ca bệnh/tuần. Trong tuần 33 (tuần thứ 2 tháng 8), số ca bênh tăng lên mức 641. Số ca bệnh trong tháng 8 là 3.088 ca bệnh, tăng 115% so với tháng 7.

dich benh tay chan mieng tai TP.HCM anh 1
Số ca bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng từ cuối tháng 7/2019. Cao điểm bệnh thường diễn ra vào tháng 10 hàng năm.Nguồn: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM.

Để phòng bệnh tay chân miệng, phường Linh Đông (quận Thủ Đức, TP.HCM) đã chủ động truyền thông về các biện pháp phòng bệnh qua tin nhắn Zalo đến từng cá nhân sinh sống và làm việc trên địa bàn.

dich benh tay chan mieng tai TP.HCM anh 2
Các biện pháp phòng bệnh được UBND phường Linh Đông gửi đến từng cá nhân sinh sống và làm việc trên địa bàn qua tin nhắn Zalo.

Việc phòng bệnh chủ yếu thông qua việc ý thức giữ gìn vệ sinh của trẻ và của người chăm sóc trẻ như rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng, vệ sinh hàng ngày và khử khuẩn hàng tuần vật dụng, đồ chơi của trẻ. Phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh cũng như các dấu hiệu trở nặng để đưa trẻ đến cơ sở điều trị sớm, tránh xảy ra những biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Các trường học cần tuân thủ thực hiện các hoạt động kiểm soát bệnh truyền nhiễm trong trường học. Đặc biệt là việc theo dõi giám sát phát hiện sớm trẻ bệnh để cách ly kịp thời thông qua hoạt động điểm danh, ghi nhận những trường hợp nghỉ vì bệnh mỗi ngày. Phụ huynh cần thông báo rõ lý do cho nhà trường ngay nếu con em mình nghỉ học.

Khuyến cáo 6 điểm của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng được UBND phường Linh Đông truyền tải nguyên văn.

dich benh tay chan mieng tai TP.HCM anh 3
Khuyến cáo phòng bệnh tay chân miệng của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) được truyền tải nguyên văn qua tin nhắn Zalo.

Hiện tại, không chỉ có phường Linh Đông sử dụng Zalo như một kênh thông tin đến người dân, nhiều phường, xã khác trên địa bàn cả nước đã kết nối với người dân qua ứng dụng điện thoại này.

Zalo là ứng dụng đang hỗ trợ chính quyền địa phương trong công tác truyền thông khẩn cấp về thiên tai, dịch bệnh, giao thông,… và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và kết nối thực hiện một số dịch vụ công trực tuyến 24/7.

Gò Dưa

Bạn có thể quan tâm