Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng Windows 30 năm, nhưng MacBook mới khiến tôi xao xuyến

Trung thành với Windows hơn 30 năm, tuy nhiên những thế hệ MacBook gần đây đã khiến tôi suy nghĩ lại về chiếc máy tính ưa thích của mình.

Chia sẻ của Mark Coppock, trang Digital Trends.

Từ MS-DOS đến Windows 1.0, tôi đã sử dụng nền tảng của Microsoft từ những ngày đầu nó ra đời.

Thỉnh thoảng tôi chuyển sang máy tính Mac để "đổi gió". Lần đầu tiên vào năm 2007 khi hệ điều hành Windows Vista khiến tôi mua MacBook Pro. Sau đó, tôi về lại Windows 7 vào năm 2010. Hai năm sau, tôi tình cờ ghé Apple Store mua MacBook Air 2012 vì bàn phím quá tốt.

Cảm giác ấy lại quay về khi tôi dùng chiếc MacBook Pro 16 inch. Lần đầu tiên sau 8 năm, nó lại thôi thúc tôi chuyển sang sử dụng Mac.

so sanh macbook pro hay laptop windows anh 1

Bàn phím của MacBook Pro 16 inch khiến tôi suy nghĩ đến việc chuyển từ Windows sang MacBook. Ảnh: CNET.

Những thứ tốt nhất mà Mac có được

Không thể diễn tả sự hài lòng của tôi với bàn phím Magic Keyboard trên MacBook Pro mới. Tôi có thể dành vài tiếng để nói rằng nó tốt như thế nào. Tôi rất thích gõ với bàn phím này, nó là thành phần quan trọng nhất của một chiếc máy tính, dường như được làm ra dành cho một nhà báo như tôi.

Tôi có thể tự tin gõ một cách nhanh chóng và chính xác với Magic Keyboard so với bất cứ loại bàn phím nào. Nó tốt đến nỗi được Apple trang bị trên MacBook Air 2020, và có thể là những chiếc MacBook ra mắt trong tương lai.

Magic Keyboard có hành trình phím lên đến 1 mm, con số mang đến sự cân bằng giữa cảm giác gõ và độ chính xác. Nó giúp tôi biết khi nào phím đã được nhấn, sẵn sàng chuyển sang phím kế tiếp.

Bàn phím của HP Spectre x360 15 inch, mẫu laptop mà tôi từng dùng cũng khá tốt, tuy nhiên tôi sẽ chọn Lenovo ThinkPad X1 Extreme thế hệ 2 nếu được hỏi đâu là "bàn phím Magic Keyboard tốt nhất" trong thế giới laptop Windows.

Không chỉ bàn phím, còn nhiều thứ khiến tôi bất ngờ khi trở lại sử dụng Mac.

so sanh macbook pro hay laptop windows anh 2

Loa ngoài và trackpad của MacBook là một trong những loại tốt nhất trong thế giới laptop. Ảnh: Digital Trends.

Đầu tiên là loa ngoài. Tôi khá hài lòng bởi chúng mang đến dải âm thanh rộng, âm bass khá tốt với âm lượng lớn mà không bị méo tiếng. Tôi có thể nghe nhạc, xem phim trên Netflix với trải nghiệm âm thanh tuyệt vời. Không quá khi nói đây là loa ngoài tốt nhất từng có mặt trên một chiếc laptop.

Trong quá khứ, tôi chưa từng hứng thú với trackpad trên MacBook. Nó có kích thước lớn với tính năng cảm ứng lực mà Apple gọi là Force Touch, sử dụng motor để mô phỏng cảm giác nhấp chuột như thực tế.

Tuy nhiên sau khi dành thời gian trải nghiệm, tôi đã thay đổi suy nghĩ về nó. Kích thước lớn là ưu điểm lớn nhất, và Apple đã thiết kế giúp trackpad tự động nhận diện nếu vô tình chạm lòng bàn tay vào.

so sanh macbook pro hay laptop windows anh 3

Trong khi MacBook vẫn theo thiết kế laptop truyền thống, laptop Windows có khá nhiều thiết kế, hình dạng khác nhau. Ảnh: Digital Trends.

Những thứ phải đánh đổi

Dù MacBook Pro 16 inch có nhiều điểm tốt, Windows vẫn còn những khía cạnh nhỏ nhưng quan trọng với tôi.

Trước hết, bạn sẽ có nhiều lựa chọn thiết kế, hình dạng khác nhau với laptop Windows, cụ thể là laptop chơi game, máy trạm, laptop 2-trong-1... Trong khi đó, MacBook vẫn theo thiết kế laptop truyền thống, điểm khác biệt duy nhất nằm ở dải cảm ứng Touch Bar trên bàn phím - tính năng không mấy hữu ích.

Tiếp theo, đáng tiếc bởi Apple vẫn chưa trang bị màn hình cảm ứng cho MacBook. Tôi đã quen với việc dùng ngón tay web, chạm để tắt cửa sổ. Trên Windows 10, màn hình cảm ứng mang đến nhiều lợi ích.

Ngoài ra, không có cảm ứng cũng khiến MacBook thiếu đi sự hỗ trợ bút cảm ứng. Dù chỉ là tính năng nhỏ, nó vẫn ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng laptop của tôi.

Màn hình của MacBook cũng không thể so với màn hình của laptop Windows dòng cao cấp dù vẫn được đánh giá cao về màu sắc chân thực, độ tương phản và độ sáng. Tuy nhiên, MacBook vẫn là lựa chọn tốt cho nhiếp ảnh gia hoặc những người làm trong lĩnh vực thiết kế.

Đến hiện tại, chưa có chiếc MacBook nào trang bị màn hình 4K. Với một "con nghiện" Netflix như tôi thì đó là vấn đề. Tôi vẫn đánh giá cao màn hình của Lenovo ThinkPad X1 Extreme thế hệ 2 bởi nó sử dụng tấm nền AMOLED của Samsug với độ phân giải 4K, hỗ trợ HDR và Dolby Vision mang đến trải nghiệm hình ảnh tương tự các mẫu TV cao cấp.

Dù phải chịu đánh đổi một số thứ, có lẽ tôi vẫn chọn MacBook Pro 16 inch hoặc MacBook Air 2020. Laptop Windows khiến tôi hài lòng trong suốt thời gian qua, và những chiếc MacBook thế hệ mới đã dần đạt đến khía cạnh hoàn hảo ấy.

Liệu iPad Pro 2020 có thể thay thế laptop? Mẫu iPad Pro 2020 được trang bị chip xử lý mạnh mẽ và thiết kế gập để làm việc thay laptop.

Laptop cũ của bạn sắp chạy mượt hơn

Một vấn đề "kinh điển" khiến laptop chạy chậm sẽ được khắc phục trong bản cập nhật Windows dự kiến phát hành vào tháng sau.

Dưới 7 triệu nên mua laptop cũ nào để làm việc văn phòng?

Chào mọi người, mình đang có nhu cầu mua một chiếc laptop cũ giá dưới 7 triệu đồng. Mình chủ yếu dùng máy cho các tác vụ văn phòng, thi thoảng chỉnh sửa Photoshop.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm