Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng ứng dụng Google dịch để lừa người nước ngoài

Sau khi sang Campuchia, Kiên lập tài khoản mạng xã hội mạo danh người khác để làm quen các bị hại. Đối với người nước ngoài, anh ta dùng ứng dụng Google dịch để giao tiếp.

Nguyễn Văn Kiên (phải) và Lê Phú Giáp. Ảnh: CA Thanh Hóa.

Chiều 27/9, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan điều tra đã tạm giữ Nguyễn Văn Kiên (30 tuổi, trú huyện Hậu Lộc) và Lê Phú Giáp (31 tuổi, ở huyện Hoằng Hóa) để điều tra hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Theo cáo buộc, hồi tháng 2, Kiên được một số người đưa sang Campuchia làm việc cho một tổ chức tội phạm lừa đảo công nghệ cao với mức lương 700 USD/tháng. Theo lời khai của Kiên, anh ta được giao lập các tài khoản mạng xã hội ảo, lấy thông tin, ảnh mạo danh người khác để kết bạn, làm quen với các bị hại. Đối với người nước ngoài, Kiên dùng ứng dụng Google dịch để giao tiếp.

Sau khi trò chuyện và lấy được lòng tin của nạn nhân, nhóm của Kiên lôi kéo, dụ dỗ đối phương nạp tiền đầu tư vào các ứng dụng lừa đảo, hoặc làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng Shoppee/Lazada/Tiki; like video TikTok; sàn chứng khoán giả... Khi bị hại chuyển tiền, nhóm lừa đảo đưa ra nhiều lý do khác nhau nhằm câu kéo nạn nhân tiếp tục nạp tiền. Với mỗi phi vụ lừa đảo thành công, Kiên được chia 1-3% số tiền chiếm đoạt được.

Làm việc tại Campuchia một thời gian, Kiên rủ Giáp sang làm cùng. Giáp đã từ chối nhưng lại giới thiệu anh H.Q.T. (35 tuổi, ở Thanh Hóa) để Kiên dụ dỗ người này sang làm việc.

Kết quả điều tra cho thấy nhóm của Kiên đặt vé máy bay, cho người đưa đón anh T. đến khu vực biên giới thuộc tỉnh An Giang. Sau đó, họ dẫn T. trốn qua Campuchia bằng đường tiểu ngạch. Sau vài ngày thử việc nhưng không đạt, anh T. phải nộp 2.000 USD cho nhóm quản lý để được về nước.

Ba người lĩnh án 18 năm tù vì tổ chức xuất cảnh trái phép

Nhóm 3 người đàn ông ở An Giang đã nhận lời và tổ chức cho 12 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép từ Việt Nam sang Campuchia.

Hồng Đăng

Bạn có thể quan tâm