Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng tương cà, vỏ khoai tây để tản nhiệt GPU

Trong bài thử nghiệm vui vẻ, khả năng tản nhiệt GPU của tương cà thậm chí tốt hơn một số miếng dán tản nhiệt.

Hieu qua tan nhiet GPU anh 1

Trên diễn đàn Computerbase, thành viên AssassinWarlord đã dùng nhiều món đồ và các loại keo tản nhiệt để kiểm tra khả năng dẫn nhiệt card đồ họa (GPU). Kết quả gây bất ngờ khi tương cà cho hiệu quả khá tốt, nhiệt độ của GPU trong bài thử nghiệm đạt tối đa 71 độ C.

Hieu qua tan nhiet GPU anh 2

Khi dùng kem đánh răng làm keo tản nhiệt, GPU cho nhiệt độ tối đa 90 độ C. Theo Tom's Hardware, phần cứng được thử nghiệm là AMD Radeon R7 240 với TDP 30 W. Nhiệt độ được đo trong 5 phút bằng phần mềm Furmark.

Hieu qua tan nhiet GPU anh 3

Khả năng tản nhiệt của kem chống hăm Penaten không mấy hiệu quả khi nhiệt độ tối đa của GPU là 105 độ C, khiến hiệu năng bị giảm ở mức 1 (xung nhịp 730 MHz, điện áp 1,050 V).

Hieu qua tan nhiet GPU anh 6

Hiệu quả dẫn nhiệt của vỏ khoai tây sống cũng tương tự, với nhiệt độ GPU tối đa 105 độ C. Tuy nhiên, hiệu năng của GPU bị "bóp" đến mức 3 (xung nhịp 300 MHz, điện áp 1,050 V). Dù GPU R7 240 hỗ trợ tản nhiệt bị động, tác giả vẫn gắn một chiếc quạt với tốc độ quay không đổi để hiệu suất làm mát như nhau.

Hieu qua tan nhiet GPU anh 7

Khi dùng miếng dính dẫn nhiệt với 2 mặt nhôm, GPU đạt 105 độ C rồi tắt nguồn do quá nóng. Theo tác giả, đây là hàng mua trên mạng, keo dán chất lượng thấp và không có khả năng tản nhiệt.

Hieu qua tan nhiet GPU anh 8

Miếng đồng dày 0,03 mm được dán bằng băng dính. Khi kiểm tra với Furmark, nhiệt độ cao nhất của GPU là 105 độ C, hiệu năng giảm ở mức 3. Do chỉ để thử nghiệm, người dùng được khuyến cáo không nên dùng khoai tây, tương cà hay phô mai làm tản nhiệt GPU trong thời gian dài.

Hieu qua tan nhiet GPU anh 9

Bên cạnh những món đồ thông thường, AssassinWarlord cũng kiểm tra hiệu quả của một số loại keo và miếng dán tản nhiệt khác nhau. Khi sử dụng miếng dán Arctic TP2 cỡ 1 mm, nhiệt độ tối đa của GPU là 105 độ C, hiệu năng bị giảm mức 1. Tác giả cho biết loại miếng dán này khá cứng và có thể tái sử dụng, nhưng hiệu quả tản nhiệt không cao.

Hieu qua tan nhiet GPU anh 10

Trong khi đó, thế hệ tiếp theo là Arctic TP3 1 mm cho hiệu quả tản nhiệt khá tốt, với nhiệt độ GPU tối đa là 61 độ C. Các loại miếng dán khác như Alphacool Apex 1 mm, EC360 Gold 1 mm hay Arctic TP3 1,5 mm đều giúp giữ nhiệt độ của GPU trong khoảng 61-76 độ C.

Hieu qua tan nhiet GPU anh 11

Có tổng cộng 22 loại vật liệu tản nhiệt được dùng trong bài thử nghiệm. Không ngạc nhiên khi các loại keo tản nhiệt thông thường như Arctic MX-4 hay Corsair TM30 cho hiệu quả khá tốt, với nhiệt độ tối đa của GPU lần lượt là 49 và 54 độ C.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Xe bay sắp được thử nghiệm tại Mỹ

Chiếc môtô phản lực có hình dáng như chiếc ghế bay sẽ được Zapata thử nghiệm tại Mỹ vào năm 2023.

5 mẫu máy tính Mac tệ nhất mọi thời đại

Dù là dòng máy tính cá nhân mạnh mẽ, nhưng Apple III (1980), Mac Pro 2013, MacBook 12 inch… đều là những thiết bị Mac gây thất vọng lớn nhất mọi thời đại.

Phúc Thịnh

Ảnh: AssassinWarlord

Bạn có thể quan tâm