Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng trách Solskjaer, kẻ có lỗi là Ed Woodward

Man United sa sút không tưởng sau khi Ole Gunnar Solskjaer được bổ nhiệm chính thức. Nhưng vị chiến lược gia người Na Uy có phải là thủ phạm của cú trượt dốc không phanh này?

Kể từ khi Ole Gunnar Solskjaer được bổ nhiệm là huấn luyện viên (HLV) chính thức, Man United đá 7 trận thì thua tới 5. Trong quãng thời gian thảm họa này, Quỷ đỏ bị loại khỏi Champions League và rơi xuống vị trí có rất ít hy vọng lọt vào Top 4 Premier League. Từ chỗ lạc quan nói về những điều kỳ diệu, Man United lại từ dưới vực thẳm gọi vọng lên những tiếng kêu cứu.

Lỗi thuộc về ai? Đa phần đều cho rằng chiến lược gia người Na Uy là đạo diễn của "bộ phim kinh dị" mà Quỷ đỏ đang trình chiếu . Ông thiếu kinh nghiệm, ông thùng rỗng kêu to, ông chỉ hợp với vai trò cầu thủ dự bị chứ chưa bao giờ chơi tốt khi được đá chính. Người hâm mộ (NHM) nghĩ thế, Phó chủ tịch Ed Woodward cũng nghĩ vậy. Nhưng…

Solskjaer sa sut khong tuong sau khi duoc bo nhiem anh 1
Solskjaer đang là HLV chính thức có tỷ lệ thắng thấp nhất trong lịch sử Man United.

Solskjaer cũng chỉ là nạn nhân

Ashley Young năm nay đã 33 tuổi. Từ cuối mùa trước phong độ của Young đã có dấu hiệu xuống dốc. Giới chuyên môn cũng từng kết luận rằng, những cầu thủ đã bước qua tuổi 31 thì rất khó gánh vác nổi mật độ thi đấu dày đặc và không thể theo kịp nhịp độ cũng như tốc độ khủng khiếp của Premier League. Đây là thành quả nghiên cứu của khoa học chứ không phải được kết luận dựa trên kinh nghiệm.

Như vậy, việc Young phải đá tới… 38 trận trên tất cả đấu trường mùa này là phản khoa học. Nếu tính riêng tại Premier League, Man United trải qua 35 vòng đấu thì Young cũng phải cày ải tới 27 vòng. Vậy nên không thể đòi hỏi Young chơi tốt và không mắc sai lầm.

Chris Smalling và Phil Jones là những hậu vệ thuộc dạng trung bình ở Premier League. Chính HLV trưởng đội tuyển Anh, ông Gareth Southgate từng phải “đốp” thẳng vào mặt Smalling rằng, cầu thủ này không có kỹ thuật, không cầm nổi bóng. Đó là lý do trong khi đội tuyển Anh cày ải tại World Cup thì Smalling lại sang Việt Nam đá cầu ở Hồ Gươm. Phil Jones thì gần như trận nào đá chính cũng mắc sai lầm và trở thành hình ảnh bị “troll” nhiều bậc nhất trên mạng xã hội.

Solskjaer sa sut khong tuong sau khi duoc bo nhiem anh 2
Hàng thủ toàn những cầu thủ như Phil Jones thì làm sao ngăn nổi Barca hay Man City.

Jesse Lingard đối mặt thủ môn không biết ghi bàn. Paul Pogba dành một nửa mùa bóng này để giận dỗi và đòi tăng lương. Alexis Sanchez kiếm tới 350.000 bảng/tuần nhưng chỉ chạm bóng vỏn vẹn 1 lần trong trận derby vừa qua. Romelu Lukaku còn đang loay hoay học cách đỡ bóng bước một ra sao. Fred đa phần đều thi đấu như một cầu thủ nghiệp dư.

Những cái tên kể trên chiếm quá nửa đội hình Man United và tất cả họ đều có một điểm chung: họ không phải những cầu thủ do Solskjaer mua về. Tất nhiên rồi. Họ là những tàn tích lịch sử để lại và Solskjaer bị ép phải sử dụng. Ai cũng biết là Smalling, Jones đá tệ. Ai cũng biết là Young quá già. Solskjaer cũng thừa biết, nhưng ông làm gì còn lựa chọn nào khác ngoài miễn cưỡng điền tên những cầu thủ này vào đội hình xuất phát rồi chứng kiến họ mắc sai lầm.

Ed Woodward mới là tổng đạo diễn

Theo miêu tả của báo chí, Phó chủ tịch Ed Woodward được miêu tả là “một đứa trẻ ham chơi lạc vào cửa hàng bánh kẹo”. Ông cứ luẩn quẩn trong đó chọn những viên kẹo ưa thích chỉ để thỏa mãn khẩu vị của bản thân.

Kể từ khi Sir Alex nghỉ hưu và công tác chuyển nhượng giao vào tay Ed Woodward, ông đã đi hết từ sai lầm này đến thảm họa khác. Những bản hợp đồng như Bastian Schweinsteiger, Ángel Di María, Radamel Falcao, Pogba hay Sánchez đều là tác phẩm của Ed Woodward mà nhiều người tin rằng, nó không có lợi cho Man United.

Ví dụ Sanchez được (bị) đưa về Old Trafford vì Ed Woodward không muốn Man City có được anh. Pogba tạo nên kỷ lục chuyển nhượng và gần một nửa số tiền chảy vào túi người đại diện của anh (41 triệu bảng, số tiền hoa hồng cao nhất lịch sử). Một số cầu thủ khác được mang về phục vụ cho mục đích quảng cáo.

Solskjaer sa sut khong tuong sau khi duoc bo nhiem anh 3
Phó chủ tịch Ed Woodward chưa bao giờ được đánh giá cao trong các hoạt động chuyên môn.

Nếu Ed Woodward đã từng một lần nghiêm túc ngồi thảo luận với các HLV về chuyện mua sắm cầu thủ, ông đã không để Solskjaer hiện tại phải vật lộn với hàng loạt cầu thủ có chất lượng kém như Smalling hay Jones. Đầu mùa này, Jose Mourinho yêu cầu mang về cho ông 5 hậu vệ. Ed Woodward chỉ đáp ứng đúng… 1 người. Và hậu vệ đó thay vì là Toby Alderweireld lại là Diogo Dalot, để rồi từ Mourinho đến Solskjaer đều bị ép phải dùng một hàng thủ chất lượng thấp.

Man United thiếu vị trí giám đốc kỹ thuật suốt 6 năm qua. Công cuộc tìm kiếm diễn ra vô cùng rốt ráo để rồi một cái tên được chốt lại: Paul Mitchell. Tuy nhiên, Ed Woodward lại vừa đưa ra một ý tưởng ngớ ngẩn là bổ nhiệm trợ lý HLV Mike Phelan vào vị trí này. Cả cuộc đời Mike Phelan làm chuyên môn, trong khi giám đốc kỹ thuật là một vị trí đặc thù yêu cầu kinh nghiệm.

Suy cho cùng, cả Jose Mourinho lẫn Solskjaer đều chỉ là nạn nhân của một con buôn chuyên nghiệp. Một đội hình có chất lượng trung bình như Man United thì tài phép nào biến thành bất khả chiến bại được đây?

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm