Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng tiền thời Liên Xô cũ để vẽ tranh

Nghệ sĩ Igor Arinich được mệnh danh là "nghệ sĩ tiền" ở Belarus. Ông có nghệ danh này vì nổi tiếng với việc tạo ra các tác phẩm độc đáo làm từ tờ bạc cũ thời Liên Xô.

Dùng tiền thời Liên Xô cũ để vẽ tranh

Nghệ sĩ Igor Arinich được mệnh danh là "nghệ sĩ tiền" ở Belarus. Ông có nghệ danh này vì nổi tiếng với việc tạo ra các tác phẩm độc đáo làm từ tờ bạc cũ thời Liên Xô.

Nghệ sĩ Igor Arinich bên một bức họa lớn làm từ tiền Liên Xô cũ.

Igor không phải là nghệ sĩ duy nhất trên thế giới vẽ tranh bằng tiền. Ông bắt đầu sáng tạo sau khi chứng kiến các tác phẩm của một nghệ sĩ người Mỹ ghép tranh từ các tờ USD. Ngoài ra, nghệ sĩ người Belarus cũng tham khảo tranh của một nghệ sĩ người Nga tạo ra các tác phẩm từ đồng ruble.

Tuy nhiên, sau khi bắt chước họ ghép tranh bằng những tờ tiền của Belarus và euro, Igor nhận thấy các tờ tiền hiện đại có màu sắc không đẹp bằng tờ bạc cũ thời Liên Xô. Do vậy, ông đi tìm mua tờ tiền Liên Xô cũ trong giai đoạn từ 1961 đến 1991 ở nhiều khu chợ tại thành phố Minsk.

Lúc đầu Igor xem việc làm này như một sở thích, nhưng sau khi mọi người thích thú bản phác thảo, nghệ sĩ người Belarus quyết định trở thành một nghệ sĩ vẽ tranh bằng tiền chuyên nghiệp. Mặc dù ông không tiết lộ đã bán được bao nhiêu bức tranh, nhưng Arinich cho biết giá của chúng vào khoảng từ 700 đến 2000 USD và một số được bán ra nước ngoài.

Chân dung lãnh tụ Lenin.

Theo Igor, ông gặp không ít khó khăn khi tìm mua số lượng các tờ tiền với màu sắc phù hợp. Ông phải mặc cả rất nhiều để mua những tờ tiền với nhiều mệnh giá khác nhau, trong khi dùng tới 3.000 tờ bạc để hoàn thành một tác phẩm.

Sau khi đã tìm đủ số tiền cần thiết, Igor lại mất 2 tháng đến nửa năm để cắt và ghép các mảnh tiền thành tác phẩm hoàn chỉnh. Trong số các tác phẩm của Igor, bức Bathing of a Red Horse là ấn tượng nhất, được làm từ 3.000 tờ tiền và có giá 2.000 USD.

Mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu Igor ghép tranh từ tờ tiền mới hơn, nhưng ông từ chối làm việc đó. Igor nói rằng các tờ tiền USD màu xanh và euro quá nhạt nhẽo, trong khi từ bạc Liên Xô cũ ấn tượng hơn nhiều. Ngoài ra, sự hoài niệm về quá khứ cũng làm nên giá trị cho các bức tranh của ông. Bộ sưu tập tranh của Igor bao gồm bản sao tác phẩm cổ điển của Nga, chân dung của Lenin hay Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm