Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dừng tập trận chung, Mỹ vẫn nâng cấp phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc

Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc dù tuyên bố dừng các cuộc tập trận chung với Seoul.

Mỹ và Hàn Quốc đã thống nhất dừng các cuộc tập trận chung để mở đường cho đàm phán hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tuy vậy, Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) vẫn lên kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa tại bán đảo Triều Tiên, Bloomberg đưa tin.

“Chúng tôi hy vọng ngoại giao sẽ thành công nhưng đồng thời chúng ta phải thận trọng để cung cấp khả năng phòng thủ cần thiết”, Trung tướng Sam Greaves, Giám đốc MDA, nói trong một cuộc phỏng vấn tại Washington vào ngày 26/6.

Bộ Quốc phòng Mỹ dự định triển khai thêm tên lửa cho hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và hệ thống phòng không Patriot ở Hàn Quốc. Đó là một sự pha trộn giữa hòa giải và sức mạnh mà Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đang hướng đến. Người đứng đầu Lầu Năm Góc đang thăm Trung Quốc, với điểm dừng chân tiếp theo là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Phong thu ten lua o Han Quoc anh 1
Tên lửa THAAD khai hỏa trong một thử nghiệm. Ảnh: Reuters.

Giám đốc MDA cho biết thêm việc dừng tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc theo lệnh của Tổng thống Donald Trump không ảnh hưởng đến các kế hoạch dài hơi của MDA.

Việc nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đã được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trong dự luật chính sách quốc phòng trị giá 716 tỷ USD. Trong đó, 284 triệu USD được chi cho việc cải thiện tính năng đánh chặn và 81 triệu USD để mua thêm tên lửa.

Chiến lược phòng thủ quốc gia mới nhất của Mỹ vẫn mô tả Triều Tiên là “mối đe dọa”, khi Bình Nhưỡng tìm cách sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo để mang chúng.

Chương trình nâng cấp phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc sẽ tập trung vào việc tích hợp khả năng giao tiếp và chia sẻ thông tin mục tiêu giữa THAAD và Patriot. Radar của THAAD có thể chỉ thị mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa Patriot đánh chặn. Mỹ sẽ triển khai đến Hàn Quốc phiên bản hiện đại nhất của hệ thống phòng không Patriot.

Sau khi hoàn thành nâng cấp, THAAD và Patriot có thể hoạt động chung thành một mạng lưới thống nhất, cho phép bao phủ mục tiêu trên khu vực rộng hơn và nâng cao hiệu suất đánh chặn.

Sức mạnh hủy diệt của tên lửa Triều Tiên Triều Tiên khẳng định tên lửa Hwasong-15 có tầm bắn lên tới 13.000 km, điều này có nghĩa nó có thể tấn công thủ đô Washington D.C. của Mỹ, châu Âu hoặc Australia.

Hàn Quốc gấp rút xây dựng lá chắn tên lửa đối phó Triều Tiên

Chính phủ Hàn Quốc sẽ đẩy nhanh tiến độ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa KAMD vào hoạt động để đối phó với mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm