Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng sóng VinaPhone, sim tỷ phú ra sao?

Khi Gmobile được dùng sóng VinaPhone, những khách hàng dùng sim tỷ phú còn được gọi điện nội mạng miễn phí tẹt ga hay không vẫn là ẩn số.

Dùng sóng VinaPhone, sim tỷ phú ra sao?

Khi Gmobile được dùng sóng VinaPhone, những khách hàng dùng sim tỷ phú còn được gọi điện nội mạng miễn phí tẹt ga hay không vẫn là ẩn số.

Hiện tại, các khách hàng dùng gói “Tỷ phú 3” của Gmobile  vẫn được gọi nội mạng miễn phí với tài khoản 1 tỷ đồng và ngoại mạng là 1.350 đồng/phút. Tuy nhiên, khi Gmobile được dùng sóng của VinaPhone (roaming), việc gọi nội mạng miễn phí trong vùng phủ sóng của Gmobile không có thay đổi nhưng khi sang vùng roaming câu chuyện sẽ đổi khác.

Về mặt nguyên tắc khi roaming, mạng di động dùng nhờ sóng sẽ phải trả cước kết nối hạ tầng cho phía bên kia (trong trường hợp này là Gmobile phải trả tiền cho VinaPhone). Vì thế, nếu như gói cước “Tỷ phú 3” vẫn có hiệu lực thì khách hàng gọi càng nhiều, Gmobile càng lỗ nặng khi không thu được phí mà vẫn phải trả cước kết nối cho VinaPhone.

Khách hàng dùng Tỷ phú 3 sẽ khó gọi miễn phí tẹt ga khi đã roaming với VinaPhone

Hiện tại, nếu tính cước kết nối, mỗi phút, một mạng di động nhỏ phải trả cho mạng lớn là…. Tuy nhiên, đây là khi thực hiện các cuộc gọi liên mạng. Còn việc roaming giữa 2 mạng thì việc thanh toán là chưa có tiền lệ. Nguồn tin từ VNPT cho biết, hiện tại, tập đoàn này và Gtel chưa có các thỏa thuận cụ thể về roaming. “Sau khi ký thỏa thuận nguyên tắc, chúng tôi còn phải đàm phán nhiều chi tiết khác để đảm bảo việc roaming diễn ra thuận lợi”.

Ông này cũng cho biết thêm, việc kết nối phải đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng đến chất lượng mạng lưới của phía VNPT và đảm bảo 2 bên cùng có lợi về mặt kinh doanh. “Nếu như thỏa thuận kết nối dẫn tới việc trục trặc mạng lưới của VNPT, chất lượng dịch vụ bị suy giảm thì cần phải cân nhắc kỹ các điều khoản khi ký kết”, ông này cho biết.

Một lãnh đạo cấp cao của Viettel thì nhận xét, hiện tại dung lượng mạng lưới của MobiFone và VinaPhone cũng không quá rộng rãi cho lưu lượng lớn các cuộc gọi miễn phí. Do vậy, VinaPhone và MobiFone cũng không thực hiện các chương trình khuyến mại nội mạng miễn phí ào ạt nhằm đảm bảo an toàn hệ thống. Do vậy, khi kết nối với Gmobile, các thỏa thuận chi tiết về đảm bảo hạ tầng ổn định khi roaming sẽ không dễ dàng.

Bên cạnh đó, ông này cũng cho biết, việc tính bài toán kinh doanh cho cả VNPT lẫn Gmobile cũng không hề đơn giản. Một cuộc gọi roaming phải “cõng” cả chi phí roaming, khuyến mại và vận hành, thậm chí cước kết nối sang một mạng thứ 3 có thể khiến cho giá thành trở nên đắt đỏ. “Có lãi khi roaming với VinaPhone hay không cũng là một bài toán khó”, ông này nhận định.

Trong khi đó, đại diện của Gmobile chỉ cho biết, thỏa thuận roaming với các mạng di động lớn đã được mạng này trình Chính phủ từ lâu và giờ đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc với VNPT. Tuy nhiên, đại diện này không cho biết chi tiết của thỏa thuận cũng như việc gọi miễn phí của các "thuê bao tỷ phú" bởi chi tiết của hợp tác chưa chính thức triển khai.

Đại diện Gmobile thông tin, việc roaming với VNPT sẽ giúp khắc phục điểm yếu của mạng này là thiếu băng tần và vùng phủ sóng. Bên cạnh đó, việc roaming cũng giúp mạng này tiết kiệm được chi phí vận hành. Cuối năm 2013, Gmobile dự kiến đạt 6 triệu thuê bao và hướng tới kế hoạch dài hạn là nhà mạng số 3 tại Việt Nam.

Hạ Minh - Hoàng Ly

Theo Infonet

Hạ Minh - Hoàng Ly

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm