Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng SIM rác, SIM không chính chủ có thể bị phạt 500.000 đồng

Theo Cục Viễn thông, người sử dụng SIM không chính chủ có thể bị xử phạt ở mức 500.000 đồng.

Cục Viễn thông cho biết theo quy định tại Khoản 1, Điều 2 của Nghị định 49, hành vi sử dụng giấy tờ của người khác (kể cả được cho mượn) hay chuyển SIM mình đăng ký cho người khác sử dụng mà không giao kết lại hợp đồng sẽ chịu xử phạt vi phạm hành chính đến 500.000 đồng.

Ngoài ra, khi xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật, các vụ án có liên quan tới số thuê bao di động do cá nhân hay tổ chức đứng tên chủ thuê bao, nhưng không trực tiếp sử dụng mà lại cho người có hành vi vi phạm pháp luật sử dụng, thì người đứng tên chủ thuê bao có trách nhiệm giải trình và chứng minh mình vô can khi cơ quan chức năng yêu cầu, thậm chí phải chịu trách nhiệm liên đới về hình sự nếu như hành vi vi phạm này gây hậu quả nghiêm trọng.

Dung sim rac co bi phat khong anh 1
Theo Cục Viễn thông, người sử dụng SIM không chính chủ có thể bị xử phạt ở mức 500.000 đồng. Ảnh: Ngô Minh.

Cơ quan quản lý cho hay hiện nước ta đã xuất hiện nhiều đối tượng dùng SIM di động để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như đe dọa, tống tiền, nhắn tin, quấy rối, lừa đảo.

Do đó, việc có một cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ và đúng quy định sẽ tạo điều kiện để các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đồng thời bảo vệ, bảo đảm quyền lợi của người dân, đồng thời tạo nền tảng cho hoạt động của kinh tế số, kinh tế trên mạng, đặc biệt là phát triển các dịch vụ mới như Mobile Money, cấp mã số định danh điện tử.

Theo nguồn tin từ Cục Viễn thông, tổng số thuê bao di động ở Việt Nam đã đạt hơn 130 triệu. Việt Nam được đánh giá là nước có mật độ thuê bao viễn thông trên 100 dân cao nhất thế giới.

Trước đó, Bộ Thông tin Truyền thông (TTTT) cho hay có 1.855.849 thuê bao di động trả trước kích hoạt sẵn, hay còn gọi là SIM rác, đã bị xử lý trong 6 tháng đầu năm.

Bộ đã có văn bản chấn chỉnh các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Gmobile, Vietnamobile về tình trạng mua bán tràn lan SIM rác, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự, ổn định, an toàn xã hội.

Bộ TTTT cũng yêu cầu chủ tịch và tổng giám đốc các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương chỉ đạo, nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm khi để xảy ra tình trạng bán tràn lan SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước trên thị trường trong một thời gian dài, để người sử dụng mua được SIM kích hoạt sẵn mà không cần đăng ký, khai báo lại thông tin thuê bao.

Hơn 1,8 triệu SIM rác bị thu hồi, Bộ TTTT cảnh báo các nhà mạng

Theo Bộ Thông tin Truyền thông (TTTT), có 1.855.849 thuê bao di động trả trước kích hoạt sẵn, hay còn gọi là SIM rác, đã bị xử lý trong 6 tháng đầu năm.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm