Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng nghĩ lấy 10.000 đồng của giáo viên được nâng lương là chuyện nhỏ

"Nhiều người cho rằng thu phí 10.000 đồng mỗi giáo viên khi nhận quyết định nâng lương là khoản tiền nhỏ. Tuy nhiên, việc thu trái quy định đã gây bất bình lớn", ông Thuận nói.

Hơn 12 năm qua, hàng nghìn giáo viên các bậc mầm non, tiểu học và trung học cơ sở khi nhận quyết định nâng lương bị buộc phải nộp 10.000 đồng cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Sơn.

Sau khi huyện Bình Sơn có kết luận thanh tra, Công an tỉnh Quảng Ngãi vào cuộc điều tra vụ Phòng Giáo Dục và Đào tạo thu phí trái quy định kéo dài 12 năm.

"Tham nhũng vặt"

Trao đổi với Zing.vn, bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn, cho hay việc thu phí trái quy định này đã làm cho giáo viên mất niềm tin ở cán bộ ở cấp ủy.

"Cán bộ thu phí của giáo viên 10.000 đồng/người khi nhận quyết định nâng lương là hành vi tham nhũng vặt. Chúng tôi không ngại phanh phui việc này ra ánh sáng để nhiều giáo viên không bị mất tiền oan nữa. Hiện cơ quan Công an đã thu thập hồ sơ để xử lý vụ việc", bà Thư nói. 

Nop phi khi duoc nang luong anh 1
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Sơn, nơi xảy ra vụ việc thu phí của giáo viên khi nhận quyết định nâng lương kéo dài 12 năm. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo kết quả xác minh, suốt 12 năm qua, cán bộ tổ chức Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Sơn đã thu phí hàng nghìn giáo viên các bậc học khi nhận quyết định nâng lương, với mức thu 10.000 đồng/trường hợp.

Trường nào có giáo viên được nâng lương, nhân viên kế toán sẽ thu 10.000 đồng/người, sau đó nộp về cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Sơn, với tổng số tiền thu mỗi năm khoảng 31 triệu đồng (tương đương với 3.100 quyết định nâng lương của giáo viên ở các bậc học). 

Ông Hồ Tấn Sỹ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Sơn, phân bua bản thân không hay biết về khoản thu này. "Tôi về đây công tác từ năm 2016. Trong khi, tổ kiểm tra xác định khoản thu trái quy định này đã xảy ra hơn 10 năm trước", ông Sỹ nói.

Giải trình với đoàn thanh tra, ông Hường Vĩnh Nhân, cán bộ tổ chức Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Sơn, cho rằng việc thu phí của giáo viên khi nhận quyết định nâng lương đã có chủ trương từ năm 2006.

Ông Nhân cho hay 50% tiền thu được giao cho Phòng Nội vụ huyện chi trả dịch vụ nhân sao văn bản và bồi dưỡng cho các cá nhân làm ngoài giờ. Số tiền còn lại chi cho công tác thẩm định hồ sơ nâng lương, bồi dưỡng làm thêm ngoài giờ cho cán bộ, chuyên viên phòng giáo dục. 

Khoản phí vô lý

Theo các giáo viên Bình Sơn, họ được nâng lương là cả quá trình nỗ lực không ngừng trong công tác giảng dạy. 

"Chúng tôi phấn đấu suốt nhiều năm dài mới được ngành xem xét một đợt nâng lương. Nhiều năm qua, giáo viên buộc phải nộp phí khi nhận quyết định nâng lương là quá vô lý ", chị Trần Thị Hà, giáo viên dạy cấp tiểu học ở huyện Bình Sơn bộc bạch. 

Nop phi khi duoc nang luong anh 2
Nhiều người cho rằng mức thu phí 10.000 đồng/giáo viên khi nhận quyết định nâng lương là khoản tiền nhỏ. Tuy nhiên, việc thu trái quy định kéo dài đã gây bất bình lớn. Ảnh minh họa: P.C

Trước tình hình này, Huyện ủy Bình Sơn gửi văn bản yêu cầu Đảng ủy Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Bình Sơn chỉ đạo chấm dứt ngay việc thu tiền trái quy định; xử lý trách nhiệm tập thể lãnh đạo, cán bộ liên quan.

Trước mắt, cơ quan chức năng truy thu, hoàn trả ngay 31 triệu đồng tiền phí trái quy định cho giáo viên khi nhận quyết định nâng lương trong năm 2018; tiếp tục xác minh làm rõ, truy thu tiền phí trái quy định các năm còn lại. 

"Nhiều người cho rằng mức thu phí 10.000 đồng/giáo viên khi nhận quyết định nâng lương là khoản tiền nhỏ. Tuy nhiên, việc thu trái quy định kéo dài đã gây bất bình lớn. Vụ việc này chúng tôi tham mưu xử lý nghiêm khắc để lấy lại niềm tin cho giáo viên huyện Bình Sơn", ông Đặng Thanh Thuận, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy huyện Lý Sơn, nói.

Hàng nghìn giáo viên phải nộp phí khi nhận quyết định nâng lương

Hơn 12 năm qua, hàng nghìn giáo viên các bậc mầm non, tiểu học và trung học cơ sở khi nhận quyết định nâng lương bị buộc phải nộp phí cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Sơn.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm