Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng là Liverpool của ngày hôm qua

Với nhiều câu lạc bộ, thắng 5-2 là quá chắc chắn để nghĩ tới trận chung kết. Tuy nhiên, Liverpool lại chưa chắc.

Cựu cầu thủ Liverpool là Jamie Carragher từng nói rằng chỉ cần "The Kop" giữ được sự ổn định, họ đã vô địch Premier League vài lần chứ không đến nỗi chưa từng nếm trải cảm giác lên ngôi ra sao. Lời cảm thán này của Carragher có quá nhiều ví dụ để kiểm chứng.

Xin dung la Liverpool cua ngay hom qua anh 1
Liverpool sở hữu hàng tấn công rất mạnh, trong đó có sự góp mặt của Mohamed Salah. Ảnh: Getty Images.

Premier League 2013/14, cho đến vòng 35, Liverpool vẫn đang là ứng viên số 1 cho chức vô địch. Họ bước vào trận đại chiến với Chelsea ở vòng 36 với hành trang là 11 chiến thắng liên tiếp. Trong 11 chiến thắng ấy, Liverpool ghi tới 38 bàn thắng, tức là trung bình mỗi trận ghi 3,4 bàn. Trong suốt chiều dài lịch sử Premier League, chưa từng có CLB nào có hiệu suất ghi bàn khủng khiếp đến vậy.

Thế nhưng ở trận đấu quan trọng nhất mùa bóng với Chelsea, "The Kop" lại tịt ngòi và thua chung cuộc 0-2, trong đó có 1 bàn thua đến từ cú trượt chân kinh điển của Steven Gerrard. Với nhiều người hâm mộ Liverpool, thất bại ấy càng cay đắng hơn bội phần khi nhớ lại Chelsea vào thời điểm đó chẳng còn động lực gì để thi đấu.

Liền ngay sau trận thua lịch sử đó, Liverpool gặp Crystal Palace. Họ buộc phải thắng để nuôi hy vọng sửa sai trận thua khó hiểu trước Chelsea, nhưng sai lại càng thêm sai.

Xin dung la Liverpool cua ngay hom qua anh 2
Mohamed Salah xếp thứ hai về thành tích ghi nhiều bàn nhất cho Liverpool trong một mùa. Ảnh: Sports.

Liverpool dễ dàng dẫn trước Crystal Palace 3-0. Cho đến phút 78 của trận đấu đó, nhiều CĐV vẫn tin rằng trận thua Chelsea chỉ là một tai nạn. Nhưng liên tục từ phút 79 đến 88, mành lưới Liverpool rung lên 3 lần trong sự choáng váng của tất cả. Mặt đất như sụp xuống. Luis Suarez khóc ngay sau trận đấu. Liverpool chính thức hết cơ hội vô địch Premier League.

Chưa bao giờ người hâm mộ Liverpool căm ghét sự bất ổn của "The Kop" như mùa năm đó, dù bất ổn đã trở thành thương hiệu lớn của "Lữ đoàn đỏ". Chúng ta có thể nhận thấy rõ sự ổn định xa xỉ với Liverpool đến nhường nào khi biết thêm những thống kê sau.

Liverpool hiếm khi nào trải qua một mùa bóng mà phong độ giữa lượt đi và lượt về của họ ổn định. Mùa trước, "The Kop" kiếm trung bình tới 2,2 điểm/trận ở lượt đi, nhưng lượt về chỉ kiếm được 1,7 điểm/trận.

Mùa 2014/15, Liverpool thi đấu lẹt đẹt ở giai đoạn lượt đi và chỉ thu về 1,3 điểm/trận, nhưng lượt về lại đá thăng hoa và bỏ túi 1,8 điểm trận. Ngay mùa bóng 2013/14 cũng chứng kiến sự đối nghịch khủng khiếp giữa lượt đi và lượt về: lượt đi là 1,6 điểm/trận, còn lượt về lên tới 2,5 điểm/trận.

Xin dung la Liverpool cua ngay hom qua anh 3
Hàng công của Liverpool rất xuất sắc với 28 bàn tại Champions League. Ảnh: Sports.

Nhưng cần gì phải ngược về quá khứ cho xa xôi, nỗi ám ảnh bất ổn đã bắt đầu hiện về rõ rệt hơn bao giờ hết khi nhiều CĐV Liverpool nhận ra, "The Kop" vừa tịt ngòi trước CLB đang nằm trong nhóm phải xuống hạng Stoke ở loạt trận Premier League cuối tuần qua. Đội bóng đã ghi tới 5 bàn thắng vào lưới AS Roma nhưng lại không lần nào xuyên thủng lưới Stoke. Thế là thế nào?

Sự bất ổn thậm chí còn xuất hiện ngay cả trong thắng lợi hoành tráng trước AS Roma. Liverpool vùi dập đối thủ khi ghi liên tiếp 5 bàn thắng, nhưng lại bất ngờ trùng xuống khó hiểu và để AS Roma ghi liền 2 bàn chỉ trong 4 phút cuối.

Vậy nên dù đã thắng AS Roma tới 5-2 ở lượt đi, vẫn không nhiều CĐV Liverpool tin rằng tấm vé vào chung kết đã nằm chắc chắn trong tay thầy trò Juergen Klopp. Carragher nói đúng: Nếu Liverpool có được sự ổn định, họ đã trở lại làm một quyền lực Premier League từ lâu. Tiếc rằng cứ khi nào sự kỳ vọng lên cao nhất, thì 2 chữ “bất ổn” lại trở thành nỗi ám ảnh lởn vởn trước mặt.

Hy vọng rằng Liverpool đừng làm chính mình của quá khứ trước AS Roma đêm nay.

Salah tịt ngòi, Liverpool hòa trận thứ 2 liên tiếp

Vòng đấu thứ hai liên tiếp, đoàn quân của HLV Jurgen Klopp phải chia điểm với một đội bóng nằm trong nhóm "cầm đèn đỏ".

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm