Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là bất khả kháng'

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng việc dừng dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là bất khả kháng, do bối cảnh chung của quốc tế và trong nước.

Chiều 10/11, bên hành lang Quốc hội trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết lý do dừng dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ được cung cấp cho báo chí sau khi báo cáo Quốc hội.

"Sẽ có đầy đủ những lý do và đến lúc này rất cần một quyết sách của Đảng, Nhà nước, Quốc hội để chúng ta có những bước đi đảm bảo sự phát triển bền vững, đảm bảo các khía cạnh phát triển của đất nước trong tất cả các lĩnh vực", ông cho hay.

Về lãng phí trong công tác khảo sát, chuẩn bị nguồn nhân lực, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng trước hết, việc thay đổi quyết định xây dựng dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là tình huống bất khả kháng.

Dung du an nha may dien hat nhan anh 1
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Tiến Tuấn.

Theo Bộ trưởng Công Thương, để chuẩn bị xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận thời gian qua, các cơ quan liên quan đã làm đồng bộ, toàn diện trong hàng loạt vấn đề, không chỉ riêng đào tạo nguồn nhân lực.

Việc này do những diễn biến, thay đổi trong bối cảnh chung của quốc tế, cũng như những yêu cầu của đất nước về phát triển bền vững. 

"Việc giải quyết những hệ lụy có thể xảy ra khi dừng quyết định xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận thì đã được Bộ Chính trị, Trung ương chỉ đạo, Chính phủ nghiên cứu đánh giá một cách toàn diện, có biện pháp cụ thể. Trong bất luận trường hợp nào, chúng tôi nghĩ rằng Chính phủ sẽ có những giải pháp khả thi để tính toán, giải quyết những tồn tại, hệ lụy xảy ra từ quyết định này", ông nói.

Chiều 10/11, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh thừa ủy quyền của Thủ tướng sẽ trình bày trước Quốc hội dự thảo Nghị quyết về việc dừng thực hiện dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Sau đó, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về Nghị quyết này vào sáng 11/11

Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư năm 2009, dự kiến gồm 2 nhà máy. Mỗi nhà máy có 2 tổ máy, công suất 2.000 MW.

Dung du an nha may dien hat nhan anh 2
Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 đặt tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, được khởi công vào năm 2014. Nguồn: Ban quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, thời gian lập dự án đầu tư kéo dài thêm khoảng hai năm và tiến độ tổng thể cũng phải điều chỉnh so với dự kiến ban đầu. Lý do được nêu nhiều nhất là các yếu tố liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh.

'Dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là dũng cảm'

"Tiếp tục đầu tư một dự án lớn, nợ công có nguy cơ tăng thêm. Dừng lúc này còn hơn tới khi triển khai rồi mới dừng", Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường nói.


Thắng Quang - Tiến Tuấn

Bạn có thể quan tâm