Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng để người Việt ăn cơm Việt, mở công ty ở nước ngoài

Trong buổi gặp gỡ với cộng đồng start-up, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự ngưỡng mộ với những người trẻ dám làm, và chỉ ra bất cập trong chính sách đang làm khó doanh nghiệp.

Chiều 12/8, tại Văn phòng chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi gặp mặt với cộng đồng khởi nghiệp (start-up). Tham dự sự kiện có đại diện của các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam như VNG, VCCorp, DTT, Viettel... và các Bộ ngành có liên quan.

Chia sẻ trong buổi gặp mặt, các doanh nghiệp khởi nghiệp cho biết, hiện đang gặp nhiều khó khăn trong kêu gọi nhà đầu tư, tăng cường nhân lực chất lượng cao... Ngoài ra, những vướng mắc về thuế, thủ tục kinh doanh và cấp giấy phép đầu tư cũng là thách thức với doanh nghiệp.

Phó thủ tướng chia sẻ với doanh nghiệp về những vướng mắc trong giấy phép kinh doanh và giấy phép đầu tư. Ảnh: T.A.
Phó thủ tướng chia sẻ với doanh nghiệp về những vướng mắc trong giấy phép kinh doanh và giấy phép đầu tư. Ảnh: T.A.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc khối Thương mại điện tử của VCCorp cho biết, để có giấy chứng nhận đầu tư cho các đối tác nước ngoài, doanh nghiệp thường phải chờ khoảng một năm mới hoàn thành thủ tục. Trong khi dự án được lên và thông qua chỉ cần 1 tháng, đơn vị lại phải chờ tới hàng chục tháng để có thể triển khai.

Một bất cập khác là hiện nay, nhiều doanh nghiệp người Việt sở hữu nhưng lại phải mở ở nước ngoài, do những hạn chế trong Luật đầu tư còn nhiều giới hạn. Việc kinh doanh tại Việt Nam rất dễ rơi vào vùng "bị phạt", trong khi cùng nội dung đó, nếu đặt máy chủ tại nước ngoài thì người dùng vẫn là người Việt, doanh thu vẫn đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng, mà Nhà nước lại không thể thu được thuế.

Nhận định về thị trường công nghệ hiện nay, Phó thủ tướng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, khi phần lớn những "mảng miếng" trên không gian số đã bị các doanh nghiệp nước ngoài thống lĩnh. "Chỉ còn mảng nội dung bao trùm quảng cáo, nếu chúng ta cứ làm như thế này thì nước ngoài cũng sẽ lấy mất thôi. Các bạn phải kết hợp, anh lớn đỡ đần anh bé, để chúng ta có một môi trường sinh thái công nghệ, hỗ trợ nhau phát triển".

Phó thủ tướng cho rằng, riêng lĩnh vực thuế phải có ưu đãi trực tiếp cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phần mềm, hoặc sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm. "Một là đừng để người Việt Nam ăn cơm Việt, ngồi trong nước lại mở công ty ở nước ngoài. Kế đến là kéo người nước ngoài đến Việt Nam mở công ty, và nộp thuế tại Việt Nam".

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tài nguyên lớn nhất của Việt Nam trong thời kỳ mới chính là những con người có ý tưởng, có sáng tạo, biết vận dụng các công nghệ mới. 

"Nếu bằng tuổi các bạn, tôi sẽ rất ghen tị với những gì các bạn đã làm được. Tôi rất tha thiết được gặp các bạn, vì các bạn là người dám mơ ước, dám vượt qua 'giấc mơ con' mà Việt Nam đang rất cần. Không kể những công ty tỷ đô như VNG, hay triệu đô như Vatgia, cộng đồng start-up cần phải tự hào về những gì chúng ta đã làm được. Chúng ta phải kết nối với nhau chặt chẽ hơn, để người Việt Nam không giàu lên bằng đất, bằng tài nguyên thiên nhiên hay may rủi trên thị trường chứng khoán nữa", Phó thủ tướng tâm sự.

Ông cũng khẳng định, Chính phủ và các cơ quan quản lý như Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Tài chính... sẽ làm hết sức để tạo hành lang thông thoáng, và có những ưu đãi cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, nhất là những doanh nghiệp nhỏ, đang còn khó khăn về vốn. Phó thủ tướng nhắc nhở những doanh nghiệp đầu ngành công nghệ thông tin như VNPT, FPT, Viettel... chia sẻ dự án cho các doanh nghiệp nhỏ hơn, tạo ra một "hệ sinh thái công nghệ thông tin" để cùng phát triển, thay vì thôn tính lẫn nhau.

T.A

Bạn có thể quan tâm