Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng để mác 'best-seller' ảnh hưởng tiêu chí chọn lựa sách

Có nhiều tác phẩm tốt tạo được cơn sốt nhưng cũng có nhiều cuốn sách chưa đủ tốt vẫn có thể trở thành phong trào.

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều cuốn sách “hot” xuất hiện trên thị trường, được nhiều bạn trẻ săn đón. Việc xuất hiện các trào lưu sách là một tín hiệu đáng mừng cho thấy văn hóa đọc của nước ta đang ngày càng phát triển. Bên cạnh đó cũng không ít những tác phẩm không tương xứng với những gì mà truyền thông, mạng xã hội, báo chí tung hô.

Liệu có cần quan tâm tới các best-seller hay chỉ cần đọc sách theo nhu cầu kiến thức của bản thân? Đó là một trong những chủ đề được thảo luận trong buổi chia sẻ “Đọc - Bổ dưỡng - Làm sao để có một chế độ đọc lành mạnh” diễn ra vào ngày 18/7 tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM.

lua chon sach phu hop,  doc sach lanh manh,  hien tuong xuat ban anh 1

Hình ảnh về tọa đàm tại đường sách TP.HCM. Đây là một hoạt động thuộc khuôn khổ Hội sách thiếu nhi TP.HCM. Ảnh: Ánh Dương.

Bàn về vấn đề này, ThS Trương Kiều Trinh - giảng viên môn Giáo dục khai phóng, Đại học Hoa Sen - cho rằng bắt trend hay cập nhật các cuốn sách đang “hot” là điều cần thiết. Đó là cách để kết nối, thu hút sự chú ý của mọi người. “Ví như với công việc giảng viên hiện tại của tôi, nếu chỉ truyền tải kiến thức thông thường sinh viên sẽ chán, không chú ý nhưng nếu gắn vào một cái trào lưu thì các bạn sẽ hứng thú và lắng nghe hơn rất nhiều”, cô nói.

Cũng theo cô Trương Kiều Trinh chúng ta chỉ cần dừng ở mức độ “biết” chứ không nên dành thời gian quá nhiều để đào sâu, tìm hiểu về cuốn sách đó. Thay vì vậy hãy dành thời gian cho những thứ xứng đáng hơn. “Có rất nhiều quyển sách tốt tạo thành trend nhưng cũng có rất nhiều cuốn sách chưa đủ tốt, vì một lý do nào đó vẫn có thể trở thành phong trào”, cô Trinh nói.

Đối với những cuốn sách đang “làm mưa làm gió” thì càng cần phải cẩn trọng trong khâu lựa chọn. Chỉ nên đọc khi đã tìm hiểu kỹ và thực sự có nhu cầu kiến thức về lĩnh vực đó. Không nên để việc một cuốn sách là best-seller hay không ảnh hưởng tới quyết định đọc của mình.

“Đọc đánh giá bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh của người mua trên các trang thương mại điện tử lớn, đọc nhận xét của bạn đọc trên diễn đàn đọc sách xem họ nói về cuốn sách như thế nào. Xem nền kiến thức của tác giả là gì, cách tiếp cận vấn đề của cuốn sách theo hướng nào, ra sao”, cô Trinh nói.

Liên quan tới vấn đề đọc sách gì để phát triển bản thân, thạc sĩ Trương Kiều Trinh cho rằng cần đọc một cách chất lượng. Đọc chất lượng là đọc những cuốn sách được thời gian và công chúng công nhận, một số dòng sách có thể tham khảo như văn học kinh điển, khoa học thưởng thức, sách về vĩ nhân...

lua chon sach phu hop,  doc sach lanh manh,  hien tuong xuat ban anh 2
Những cuốn sách hay mang đến cho đọc giả nhiều kiến thức thú vị. Ảnh: Phương Lâm.

“Việc đọc sách gì cũng giống như chúng ta ăn gì, bạn có thể ăn đồ ăn nhanh để sống qua ngày nhưng bạn sẽ phải trả giá bằng béo phì, bệnh tật. Tuy nhiên nếu bạn muốn giảm cân, có một thân hình đẹp thì chế độ dinh dưỡng đầy đủ rau củ, thịt cá, không chất bảo quản là quan trọng...”, thạc sĩ Trương Kiều Trinh cho biết.

Đối với các loại sách “khó đọc”, làm thế nào để tiếp cận? Không cần vội, hãy bắt đầu từ những thứ có sự liên kết, gần gũi nhất, dễ tiêu hóa nhất. Giống như bạn đang ăn chế độ rất nhiều thịt mà ngay lập tức đổi sang chế độ ăn chay bạn sẽ dễ bị ngộp và bỏ cuộc. Ví như ngày thường bạn hay đọc ngôn tình thì có thể chuyển sang đọc thêm các tiểu thuyết tình cảm kinh điển như: Tiếng chim hót trong bụi mận gai, Trà hoa nữ hoặc xem phim chuyển thể...

Nếu bạn muốn đọc để nâng cao tri thức, đọc với tâm thế "tôi chỉ có một cuộc đời, tôi muốn tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại" thì bạn cần một “thực đơn” lành mạnh cho cho tâm hồn. Đó phải là một thực đơn cần được căn chỉnh, đong đếm phù hợp với các loại sách kinh điển, khoa học thưởng thức, sách cung cấp tri thức như lịch sử, địa lý.

Doanh số truyện tranh Bắc Mỹ đạt mức cao nhất trong lịch sử

Doanh số bán truyện tranh ở Bắc Mỹ đạt 2,075 tỷ USD vào năm 2021. Đây là con số kỷ lục của ngành công nghiệp truyện tranh khu vực Bắc Mỹ.

Nhộn nhịp thị trường sách 'chưởng'

"Sau Kim Dung và Ôn Thụy An, chúng ta đọc chưởng của ai?” là tên một tọa đàm do nhóm “Những kẻ nghiện sách” tổ chức.

Ánh Dương

Bạn có thể quan tâm