Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng ChatGPT để tạo biểu đồ và phân tích như thế nào

Trực quan hóa dữ liệu và rút ra thông tin chuyên sâu là nhiệm vụ quan trọng của mọi dự án nghiên cứu. Giờ đây, ChatGPT có thể hỗ trợ việc đó.

dung chatgpt anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Machine Learning.

Một tính năng quan trọng của ChatGPT là khả năng giải thích dữ liệu bằng ngôn ngữ tự nhiên. Điều này cho phép người điều hành hiểu dữ liệu ở một định dạng dễ đọc hơn, giúp họ dễ dàng truyền đạt thông tin chuyên sâu cho người khác.

Ví dụ: Nếu một vị giám đốc đang phân tích dữ liệu về xu hướng bán hàng, ChatGPT có thể tạo ra phần giải thích bằng ngôn ngữ tự nhiên cho dữ liệu, chẳng hạn "Doanh số đã tăng 20% trong quý vừa qua, với mức tăng trưởng lớn nhất đến từ kênh bán hàng trực tuyến của chúng ta".

Ngoài việc trực quan hóa dữ liệu, ChatGPT cũng có thể được sử dụng để rút ra thông tin chuyên sâu. Một trong những lợi ích chính khi sử dụng ChatGPT cho nhiệm vụ này là nó có khả năng phân tích một lượng lớn dữ liệu và trích xuất ra những thông tin chuyên sâu mà con người khó xác định.

Ví dụ: Nếu một vị giám đốc cần phân tích dữ liệu về hành vi của khán giả, ChatGPT có thể phân tích dữ liệu, cũng như xác định các khuôn mẫu và xu hướng hành vi mà vị giám đốc đó có thể đã bỏ sót.

Để sử dụng ChatGPT nhằm trực quan hóa dữ liệu và rút ra thông tin chuyên sâu, người điều phối có thể cung cấp cho mô hình một bộ dữ liệu và một bộ nguyên tắc. Bộ nguyên tắc có thể bao gồm hướng dẫn về kiểu hình ảnh trực quan cần tạo, thông tin chuyên sâu cần trích xuất và cách định dạng thông tin.

Ví dụ: Tạo biểu đồ cột theo định dạng văn bản, hiển thị số lượng khán giả theo nhóm tuổi. Trích xuất thông tin chuyên sâu xác định nhóm tuổi nào có nhiều khán giả nhất và nhóm tuổi nào có ít khán giả nhất. Định dạng thông tin đầu ra bằng ngôn ngữ tự nhiên. Sử dụng tập dữ liệu sau về khách truy cập trang web của tôi [tập dữ liệu].

Phản hồi của ChatGPT như sau:

Đây là biểu đồ cột ở định dạng văn bản, hiển thị số lượng khán giả theo nhóm tuổi.

Nhóm tuổi - Số lượng khán giả

24-18 : 2.500

35-24 : 3.500

35-44 : 4.000

55-64 : 4.500

65-74 : 1.500

75-80 : 1.000

Qua số liệu có thể thấy nhóm tuổi có nhiều khán giả nhất là 55-64 với 4.500 người. Nhóm tuổi có ít khán giả nhất là 75-80, chỉ 1.000 người. Nhóm tuổi có số lượng khán giả cao thứ hai là 35-44 với 4.000 người.

ChatGPT chỉ có thể tạo đầu ra trực quan ở định dạng văn bản. Tuy nhiên, bạn có thể lấy đầu ra ở định dạng này để nhập vào phần mềm vẽ đồ thị, từ đó thể hiện thông tin một cách trực quan cho khán giả.

Dr. Gleb Tsipursky/1980 Books & NXB Dân Trí

SÁCH HAY